"เรืองไกร" ร้อง กกต.สอบยุบพรรคจากกรณี ส.ส.ประกันตัวคดีล้มล้างฯ

การเมือง
1 ธ.ค. 64
13:06
268
Logo Thai PBS
"เรืองไกร" ร้อง กกต.สอบยุบพรรคจากกรณี ส.ส.ประกันตัวคดีล้มล้างฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เรืองไกร" สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เรียกร้องให้ กกต.ตรวจสอบว่ามีพรรคใดจะถูกยุบตามผลคำวินิจฉัยหรือไม่ หลังจากมี ส.ส.ไปประกันตัวผู้ชุมนุมที่เข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ

วันนี้ (1 ธ.ค.2564) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ตามที่มีการเผยแพร่คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 19/2564 ในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา แล้วนั้น ซึ่งถือเป็นเด็ดขาดมีผลผูกพัน กกต. เกี่ยวกับกรณีที่หากมีพรรคการเมืองใดกระทำการหรือสนับสนุนหรือช่วยเหลือการใช้สิทธิหรือเสรีภาพของผู้ถูกร้องที่ 1 - 3 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่า "การกระทำของผู้ถูกร้องที่ 1 ที่ 2 และที่ 3 เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง และสั่งการให้ผู้ถูกร้องที่ 1 ที่ 2 และที่ 3 รวมทั้งกลุ่มองค์กรเครือข่ายเลิกกระทำการดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตด้วย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคสอง"

สำหรับคำวินิจฉัยที่ 19/2564 จึงมีผลผูกพันถึงการกระทำของพรรคการเมืองบางพรรคที่อาจมีการกระทำดังกล่าวอันฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 (1) (2) ซึ่งบัญญัติว่า "มาตรา 92 เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการ อย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น (1) กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ ในรัฐธรรมนูญ (2) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข"

นายเรืองไกร กล่าวว่า ด้วยปรากฏข้อเท็จจริงทั้งในสื่อมวลชน ในเฟซบุ๊กของพรรคการเมืองบางพรรค และในการทำหน้าที่ของ ส.ส.ในฐานะคณะกรรมาธิการบางคณะ ที่ส่อไปในลักษณะอาจกระทำการเข้าข่ายอันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 (1) (2) จึงขอให้ กกต.เรียกพยาน หลักฐาน จากสภาผู้แทนราษฎรกรณีที่ ส.ส.ขอใบรับรองเงินเดือนไปประกันตัวบุคคลต่างๆ ตามเหตุการณ์และวันเวลาต่างๆ ที่ระบุไว้ในคำวินิจฉัย รายละเอียดการประกันตัวผู้ชุมนุมที่ถูกกล่าวหาบนฐานความผิดที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมจากศาลยุติธรรม มาประกอบการพิจารณา

ทั้งนี้ หาก กกต.เห็นว่ามีพรรคการเมืองใดกระทำการดังกล่าวบ้าง และการกระทำนั้นเข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 (1) (2) หรือไม่ และหากมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งดังกล่าว ขอให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้นต่อไป โดยในวันนี้ได้ส่งคำร้องไปให้ กกต.ทางไปรษณีย์ EMS แล้ว

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

น้ำท่วมหนักถนนสายเอเชีย จ.ชุมพร ปิดเส้นทางขาขึ้น-ล่อง

"กาชาด" ยืนยันฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่ทำให้โลหิตมีสีดำคล้ำ

"ชนาธิป" รับบทกัปตันทีม นำทัพทีมชาติไทยบุกสิงคโปร์

กรมวิทย์ฯ ลดราคาค่าตรวจ Real Time RT-PCR เหลือ 1,100 บาท 

จับแล้ว! งูจงอางบางพระยาว 4 เมตร นำปล่อยป่าเขาเขียว- เขาชมภู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง