ชาวบ้านจี้ให้ "นิพนธ์" ลาออก ชี้เป็นคนสงขลา แต่เมินแก้ปัญหาจะนะ

Logo Thai PBS
ชาวบ้านจี้ให้ "นิพนธ์" ลาออก ชี้เป็นคนสงขลา แต่เมินแก้ปัญหาจะนะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ระบุช่วงบ่ายวันนี้จะเดินทางไปกระทรวงมหาดไทย เพื่อเรียกร้องให้ "นิพนธ์ บุญญามณี" ลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย หลังนายนิพนธ์ไม่รับฟังเสียงสะท้อนต่อปัญหาที่เกิดขึ้น และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีตัวแทนรัฐบาลเข้ามาเจรจาและรับข้อเรียกร้อง

วันนี้ (9 ธ.ค.2564) เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ปักหลักรวมตัวกันที่หน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น แกนนำระบุว่า ไม่ต้องการให้เป็นเงื่อนไขที่อาจเกิดการจับกุมและสลายการชุมุม เหมือนวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมาอีก

เหตุผลที่เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ตัดสินใจปักหลักอยู่ต่อ เพราะคาดหวังให้มีตัวแทนรัฐบาลออกมาเจรจาในช่วง 5-6 วันจากนี้ เกี่ยวกับโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา

 

ยืนยันว่า นี่ไม่ใช่การต่อสู้ทางการเมือง แต่เป็นประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมและผังเมือง หากโครงการเดินหน้าต่อไปได้ จะมีผลต่อระบบนิเวศน์ และแหล่งผลิตอาหารธรรมชาติ ต่อตลาดทะเลในประเทศและหลายประเทศในโลกนี้ ที่กำลังจะถูกแทนที่ด้วยอุตสาหกรรมและโครงการขนาดใหญ่

 

นายรุ่งเรือง ระหมันยะ นายกสมาคมรักทะเลจะนะ กล่าวว่า การปักหลักตั้งแต่เย็นเมื่อวาน จนถึงครึ่งเช้าวันนี้ ยังไม่มีตัวแทนรัฐบาลเข้ามาเจรจา ล่าสุด ตัดสินใจเดินทางไปกระทรวงมหาดไทย ในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้ นายนิพนธ์ บุญญามณี ลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ซึ่งเครือข่ายจะนะ มองว่า นายนิพนธ์ เป็นคน จ.สงขลา แต่ไม่รับฟังเสียงสะท้อนต่อสถานการณ์ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น

เราต้องไปกระทรวงมหาดไทย เพื่อจะเขียนหนังสือให้ รมช.มหาดไทย ลาออก ตอนนี้ชาวบ้านได้ร่างแล้วว่า มีความผิดอะไรบ้าง เพื่อให้ท่านมาเซ็นต์ลาออก เพราะท่านไม่เหมาะสมกับการทำหน้าที่ตรงนี้

 

การเคลื่อนไหวของกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น ยังสะท้อนชัดถึงข้อเรียกร้องหลัก 2 ข้อ ที่ขอให้รัฐบาลจริงใจต่อการหาทางออกร่วมกัน ทั้งการขอให้ยุติโครงการนิคมจะนะฯ ไว้ก่อน เพื่อทำการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ หรือ SEA ท่ามกลางสถานการณ์ที่ในพื้นที่ กำลังมีการลุยซื้อที่ดินเป็นวงกว้าง เพื่อเตรียมสร้างนิคม และจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 ของนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ช่วงวันที่ 13-23 ธ.ค.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นปักหลักหน้ายูเอ็น รอคำตอบรัฐบาล 13 ธ.ค.นี้

ปล่อยตัว! ชาวบ้านเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ตั้งเงื่อนไขห้ามชุมนุมอีก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง