รถไฟชนรถพ่วง 18 ล้อ เสียชีวิต 2 คน เร่งตรวจสอบ-กู้ขบวน

ภูมิภาค
1 ก.พ. 65
06:38
1,731
Logo Thai PBS
รถไฟชนรถพ่วง 18 ล้อ เสียชีวิต 2 คน เร่งตรวจสอบ-กู้ขบวน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุรถไฟชนรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ เป็นเหตุให้พนักงานขับรถและช่างเครื่อง เสียชีวิต 2 คน ด้านผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย สั่งเร่งตรวจสอบสาเหตุและกู้ขบวนตกรางโดยเร็ว

เกิดเหตุรถไฟขบวนรถเร็วที่ 134 หนองคาย-กรุงเทพมหานคร ชนกับรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ บริเวณทางพาดรถไฟหนองขอนกว้าง ถนนเลี่ยงเมืองอุดรธานี ก่อนที่หัวรถจักรจะตกลงไปในคลองริมทางรถไฟ พร้อมกับลูกพ่วงรถบรรทุก 18 ล้อ

ที่เกิดเหตุพบศพนายวุฒิชัย เรืองอร่าม พนักงานขับรถไฟกระเด็นตกอยู่ริมรางรถไฟ ส่วนศพนายเจนณรงค์ ชื่นช้อย ช่างเครื่องตกอยู่ในคลองข้างหัวรถจักร ทั้งสองศพร่างแหลกเละ ส่วนรถไฟขบวนดังกล่าวยังจอดอยู่บนรางห่างไปประมาณ 50 ม. ผู้โดยสารไม่ได้รับบาดเจ็บและยังอยู่บนตู้โดยสาร

คนขับรถบรรทุก ระบุว่า รถบรรทุกมันสำปะหลังเส้นจาก จ.บึงกาฬ มาด้วยกัน 3 คัน เพื่อไปส่งที่ จ.ปราจีนบุรี เมื่อขับมาถึงจุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นทางพาดรถไฟไม่มีสัญญาณแจ้งเตือนและเหล็กกั้นไม่ได้ลงมากั้นทางจึงขับผ่านก่อนที่รถไฟจะพุ่งชนตัวพ่วงจนขาด ตกลงไปในคลอง

ขณะที่ พนักงานกั้นรถไฟ ให้การว่า ไม่ได้ลงเหล็กกั้นช้า แต่เป็นการรอทางกันรถอีกขบวนยังไม่ถึงสถานีข้างหน้า รถไฟต้องจอดถ้ายังไม่ให้สัญญาณถ้าเหล็กกั้น 4 ต้นยังไม่ลงมาสนิท รถไฟผ่านทางพาดไม่ได้ ตนเองยังไม่ทันได้เปิด รถไฟก็พุ่งออกมา

ผู้โดยสารบนขบวนรถไฟ เล่าว่า โดยสารรถไฟมาจาก จ.หนองคาย จะไปกรุงเทพฯ ขบวนรถไฟจอดสถานีรถไฟอุดรธานี และสถานีรถไฟหนองขอนกว้าง เมื่อรถไฟออกมาไม่นานก็รู้สึกระตุก และมีควันเต็มตู้โดยสาร จากนั้นขบวนรถก็จอด และรู้ว่ารถไฟชนกับรถบรรทุกหัวรถจักรขาดตกคลอง รู้สึกตกใจเพราะใช้บริการรถไฟมาตลอด เพราะรู้สึกปลอดภัยมากกว่ารถโดยสาร

ภายหลังเกิดเหตุ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างเร่งด่วนเพื่อหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ และเข้าช่วยเหลือเร่งกู้ขบวนรถที่ตกราง ให้กลับมาเปิดให้บริการได้โดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งได้ส่งสารแสดงความเสียใจต่อครอบครัวพนักงานขับรถและช่างเครื่องของการรถไฟฯ ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในครั้งนี้ โดยพร้อมเข้าไปดูแลช่วยเหลือครอบครัวของพนักงานที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่

รายงานข่าวแจ้งว่า บริเวณดังกล่าวเป็นจุดตัดบริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ ซึ่งมีเครื่องกั้นทาง แต่ขณะขบวนรถ 134 วิ่งผ่าน ยังไม่มีการลงเครื่องกั้นทางแต่อย่างใด ซึ่งจะต้องเร่งตรวจสอบหาสาหตุโดยด่วน เนื่องจากกรณียังไม่ลงเครื่องกั้น จะมีสัญญาณไฟเตือนขบวนรถว่ายังไม่สามารถผ่านได้

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง