รัฐสภาโหวตรับร่างกม.ลูกเลือกตั้ง 4 ฉบับ

การเมือง
24 ก.พ. 65
19:20
323
Logo Thai PBS
รัฐสภาโหวตรับร่างกม.ลูกเลือกตั้ง 4 ฉบับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐสภามีมติรับหลักการร่างกฎหมายลูกแล้ว 4 ฉบับ โดยในการอภิปรายส่วนใหญ่อยู่ที่ประเด็นการกำหนดหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร ส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อให้เป็นหมายเลขเดียวกัน ซึ่งตัวแทนกฤษฎีกาชี้แจงว่าไม่สามารถกำหนดเบอร์เดียวกันได้

วันนี้ (24 ก.พ.2565) รัฐสภามีมติรับหลักการร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.แล้ว โดยรับหลักการทั้ง 4 ร่าง โดย 2 ร่างผ่านฉลุยคือ ร่าง ครม.ด้วยมติ 609 ต่อ 16 และร่างพรรคร่วมรัฐบาล มติ 598 ต่อ 26

ส่วนร่างของพรรคเพื่อไทย 420 ต่อ 206 และร่างพรรคก้าวไกลมติ 418 ต่อ 202 โดยเสียงข้างน้อยที่ไม่เห็นด้วยส่วนใหญ่ คือ  ส.ว พร้อมตั้งกรรมาธิการ 49 คน พิจารณาไม่เกิน 180 วัน ตามกรอบที่กฎหมายกำหนดแปรญัตติ 15 วัน

ตลอดทั้งวันประเด็นที่สมาชิกต่างอภิปรายให้ข้อสังเกต มีเรื่องกำหนดหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร ส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อ แบบพรรคเดียวเบอร์เดียวตามร่างเพื่อไทย กับบัตร 2 ใบต่างเบอร์ตามร่าง ครม.กับพรรคร่วมรัฐบาล

ตัวแทนกฤษฎีกาชี้แจงเหตุที่ไม่สามารถกำหนดเบอร์เดียวทั้ง ส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อได้ โดยระบุว่า เนื่องจากมาตรา 90 วรรค 1 ของรัฐธรรมนูญได้กำหนดว่า พรรคการเมืองใดส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งแล้วให้มีสิทธิส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อได้

การพิจารณาว่ากรณีใดเป็นกรณีที่ได้มีการสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อแล้ว จำเป็นที่จะต้องพิจารณาบทบัญัติในมาตรา 48 ของ พ.ร.ป.รัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งในมาตรา 48 ได้กำหนดว่า ในการสมัครรับเลือกตั้งให้ผู้สมัครได้รับหมายเลขประจำตัวผู้สมัครเรียงตามลำดับเลขที่ของหลักฐานการรับสมัครรับเลือกตั้ง ที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งออกให้

ดังนั้นเมื่อพิจารณา 2 มาตราประกอบกัน จึงสรุปได้ว่า การจะถือว่าได้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว ผู้สมัครผู้นั้นจึงจะมีหลักฐานการสมัครและมีหมายเลขประจำผู้สมัคร ตามมาตรา 48 ของ พ.ร.ป.รัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แล้ว

นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอให้กำหนดกลไกให้ กกต.ดำเนินการให้การเลือกตั้งสุจริต ไม่เกิดปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียง ทำระบบเลือกตั้งให้ประชาชนเข้าใจง่าย ส่งเสริมพรรคการเมืองให้เป็นสถาบันการเมือง

สำหรับสาระเนื้อหาร่างฯ ครม.ร่างหลักที่จะนำไปพิจารณาในกรรมาธิการ กำหนดวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อให้รวมคะแนนทุกพรรครวมกัน หารด้วย 100 ได้คะแนนเฉลี่ยคิดคำนวณได้รับจัดสรร ส.ส. 1 คน นำไปหารคะแนนของแต่พรรคได้จำนวนสัดส่วน 100 คน

กำหนดการใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชฯ ให้นับคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเลยไม่ต้องส่งกลับมานับที่ไทย แก้จำนวนกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเป็น 9 คน จากเดิม 5 คน ประกาศผลเลือกตั้งภายใน 60 วัน

วันนี้สมาชิกรัฐสภาจะอภิปรายเนื้อหาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองกันต่อถึงเวลา 21.00 น.จากนั้นจะอภิปรายต่อในวันพรุ่งนี้ พร้อมกับลงมติ 6 ร่าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง