ร้องตามจับ "หลอกขายทองออนไลน์" สูญเงินกว่า 200 ล้านบาท

อาชญากรรม
23 มี.ค. 65
06:38
1,591
Logo Thai PBS
ร้องตามจับ "หลอกขายทองออนไลน์" สูญเงินกว่า 200 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตัวแทนผู้เสียหายในพื้นที่ จ.ชลบุรี เข้าร้องต่อตำรวจกองปราบปราม ขอให้เร่งติดตามผู้ต้องหาตามหมายจับคดีฉ้อโกงประชาชน หลังจากถูกหลอกขายทองผ่านช่องทางออนไลน์ในราคาถูกกว่าท้องตลาด ขณะนี้มีผู้เสียหายหลายจังหวัด รวมความเสียหายกว่า 200 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2565 ตัวแทนผู้เสียหายหลายจังหวัด ทยอยเดินทางเข้าแจ้งกองปราบปราม ให้เร่งตามคดี หลังถูกหลอกให้โอนเงินซื้อทองคำราคาถูก

นายณัฐพงษ์ อ่อนใส ทนายความ เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุมีพฤติกรรมตั้งตัวเป็นเท้าแชร์และขายงานโปรโมชั่นทองคำผ่านทางเฟซบุ๊ก ใช้ชื่อว่า "บ้านออมทอง By วันเพ็ญ" ตั้งแต่ต้นปี 2564 มีการโพสต์เชิญชวนว่ามีทองคำราคาถูกกว่าท้องตลาดมาจำหน่ายให้กับประชาชนที่สนใจ

 

หากใครสนใจให้สมัครเข้ามาเป็นสมาชิก จากนั้นจะมีการสนทนาทาง Messenger ของเฟซบุ๊กเพื่อจองทองคำ และโอนเงินค่าทองคำเข้าบัญชีธนาคารของผู้ก่อเหตุ

ในช่วงแรกที่โอนเงิน พบว่ามีสมาชิกบางส่วนได้รับทองคำตามที่ประกาศเชิญชวนไว้จริง ต่อมาภายหลังผู้เสียหายหลายคนที่ได้โอนเงินจองทองคำไปแล้ว แต่กลับไม่ได้รับทองคำตามที่กล่าวอ้าง

 

ที่ผ่านมา มีผู้เสียหายหลายจังหวัดเข้าแจ้งความดำเนินคดีเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่สามารถนำตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีได้

หนึ่งในผู้เสียหาย ใน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี กล่าวว่า สั่งซื้อสร้อยคอทองคำหนัก 1 บาท ในราคา 4,000 บาท ซึ่งผู้ก่อเหตุอ้างว่าทองที่ได้มาเอามาจากอีกกลุ่มที่ทำผิดกฎเลยไม่มีต้นทุน

 

และได้ตรวจสอบเฟซบุ๊กของผู้ก่อเหตุพบว่ามีการซื้อขายทองคำจริง จึงหลงเชื่อ จึงโอนเงินไปกว่า 50,000 บาท แต่ภายหลังจากที่โอนเงินไปแล้ว และครบกำหนดกลับไม่ได้ทองตามที่ตกลง

ก่อนหน้านี้ ผู้เสียหายบางส่วนรวมตัวกันยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดสระบุรี กับนางวันเพ็ญ ผู้ก่อเหตุ ข้อหาฉ้อโกง ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 โดยศาลรับฟ้อง เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2564

 

และยังมีผู้เสียหายทยอยเข้าแจ้งความดำเนินคดีไว้ในแต่ละพื้นที่แต่ละจังหวัด ปัจจุบัน ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด โดยมีหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรี วันที่ 3 มี.ค.2564 และหมายจับศาลจังหวัดสุรินทร์ วันที่ 17 มี.ค.2564

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลอกขายทองออนไลน์ สูญเงิน 100 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง