ดีอีเอสขอศาลสั่งปิดเว็บขายสลากฯ บ.มังกรฟ้า

อาชญากรรม
29 มี.ค. 65
18:21
2,420
Logo Thai PBS
ดีอีเอสขอศาลสั่งปิดเว็บขายสลากฯ บ.มังกรฟ้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การตรวจค้นจับกุมแพลตฟอร์มขายล็อตเตอรีออนไลน์รายใหญ่ 2 ราย แม้ว่าหนึ่งในนั้นจะประกาศยุติการขายออนไลน์ไปแล้ว แต่หลังจากนี้อาจต้องปิดเว็บไซต์ที่ใช้ในการขายออนไลน์ถาวร โดยกระทรวงดีอีเอสจะขออำนาจศาลสั่งปิด เพราะมีการกระทำที่ผิดกฎหมาย

วันนี้ (29 มี.ค.2565) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. และทีมงาน ได้หารือกับกระทรวงดีอีเอส ขอให้ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 เพื่อปิดเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมาย คือเว็บไซต์ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์ของบริษัทมังกรฟ้า

ความผิดของบริษัทมังกรฟ้า คือ เป็นเครือข่ายค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลหลอกลวงประชาชน เนื่องจากไม่มีสลากตามจำนวนที่ขาย และขายเกินราคา โดยเบื้องต้นจะรวบรวมพยานหลักฐานส่งไปขอคำสั่งศาลเพื่อปิดกั้นเว็บไซต์ในวันนี้ (29 มี.ค.) ขณะที่การดำเนินการจะไม่ทำเฉพาะเว็บไซต์มังกรฟ้า แต่ได้ประสานกับตำรวจให้รวบรวมหลักฐานของทุกเว็บไซต์ที่มีความผิดในลักษณะเดียวกัน เพื่อทำเรื่องปิดให้หมด

รัฐมนตรีดีอีเอส กล่าวอีกว่า การขายสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์สามารถทำได้ เช่นเดียวกับการขายสินค้าออนไลน์ทั่วไป แต่ต้องขายสลากที่มีโควตาจริง อย่าขายในสิ่งที่ไม่มี เพราะเป็นการหลอกหลวงประชาชนและอาจเข้าข่าย พ.ร.บ.การพนัน

สำหรับการตรวจค้นจับกุมบริษัทมังกรฟ้า และบริษัทล็อตเตอรีออนไลน์นั้น มีสาเหตุจากการขายสลากเกินราคา และเมื่อขยายผลพบว่ามีการรวบรวมสลากมาขายต่อ โดยไม่ได้เป็นสลากที่ได้โควตามา รวมทั้งมีข้อสงสัยว่าวนสลากขายด้วย

ล่าสุด บริษัทมังกรฟ้า ระบุว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการชี้แจงความผิดของบริษัทที่เป็นเหตุให้ปิดเว็บไซต์ของมังกรฟ้า แต่ทางฝ่ายกฎหมายกำลังทำหนังสือต่อศาล เพื่อคัดค้านการสั่งปิดแล้ว

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ผลักดันขายสลากออนไลน์ปลายปี 65 หากยังคุมราคาไม่ได้

“แรมโบ้อีสาน-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์” บุก "มังกรฟ้า" พบสลาก 2 ล้านฉบับ

"มังกรฟ้า" หยุดกิจการขายสลากออนไลน์ชั่วคราวเริ่ม 16 เม.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง