คำตอบ! "จอมทอง" น้ำท่วมหนัก เหตุลมใต้ปะทะลมตะวันออกเฉียงใต้

ภัยพิบัติ
7 พ.ค. 65
11:45
989
Logo Thai PBS
คำตอบ! "จอมทอง" น้ำท่วมหนัก เหตุลมใต้ปะทะลมตะวันออกเฉียงใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝนตกหนักทั้งคืนส่งผลเช้านี้ พื้นที่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เกิดน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมชุมชนหลายแห่ง เช่น หมู่บ้านห้วยน้ำดิบ พื้นที่บ้านไร่ดง ทางขึ้นดอยอินทนนท์ นักอุตุนิยมวิทยา ระบุ เหตุลมใต้ปะทะลมตะวันออกเฉียงใต้ คาดอีกระลอก 13-14 พ.ค.นี้

วันนี้ (7 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โซเชียลรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ หลังจากฝนตกหนักตลอดทั้งคืน โดยหลายหมู่บ้านเกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน

เพจเฟซบุ๊ก ข่าวด่วนจอมทอง รักคุณ ระบุว่า เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งคืนในพื้นที่ เช้าวันนี้ มีรายงานน้ำป่าหลากเข้าท่วมหมู่บ้าน ห้วยน้ำดิบ และหมู่บ้านหนองห่าย ซึ่งเป็นหมู่บ้านแรกๆ ที่เข้าเขต อ.จอมทอง ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งให้ความช่วยเหลือ

ภาพ :ยุทธนา จุมปาพันธ์ และ Sasitron jaichumjai

ภาพ :ยุทธนา จุมปาพันธ์ และ Sasitron jaichumjai

ภาพ :ยุทธนา จุมปาพันธ์ และ Sasitron jaichumjai

 

นอกจากนี้ยังระบะว่า เกิดน้ำป่าหลากล้นลำห้วยเข้าท่วมถนนสายจอมทอง-ดอยอินทนนท์ ช่วงหน้าศูนย์โอท็อป กิโลเมตรที่่ 6 ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ บางส่วนของหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงเช่น บ้านไร่ดง หมู่ที่ 20 บ้านน้ำตกแม่กลาง ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง ใช้รถใช้ถนนโปรดระมัดระวัง 

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก นิภาพร อ้อ ขำสอาด โพสต์ภาพน้ำป่าไหลเข้าบ้านหมู่บ้านห้วยน้ำดิบ ซึ่งจากภาพพบว่าระดับน้ำน่าจะสูงราว 30 เซนติเมตร มีสีขุ่น

ภาพ: เทศบาลตำบลบ้านหลวง

ภาพ: เทศบาลตำบลบ้านหลวง

ภาพ: เทศบาลตำบลบ้านหลวง

ไขคำตอบน้ำท่วม "จอมทอง"

นายสมควร ต้นจาน ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือหลายจังหวัด เช่น เชียงใหม่ ตาก ลำปาง เป็นอิทธิพลที่มาจากลักษณะแนวสอบของลม 2 กระแส คือ ลมใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดเข้าปะทะกัน

ประกอบกับขอบมวลอากาศเย็นจากจีนที่เบียดเขามา เจอกับทางตอนบนเป็นลมระดับบนมีแนวโค้ง 500 มิลลิบาร์ ทำให้ภาคเหนือ มีฝนตกตกหนัก โดยเฉพาะเขต อ.จอมทอง ที่เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน ขณะที่วันนี้ทั่วทุกภาคมีฝนตกเฉลี่ย 60% ของพื้นที่

ลักษณะอากาศเป็นช่วงลมเปลี่ยนทิศ และกำลังเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ทำให้มีฝนตกหนัก โดยช่วงวันที่ 13-14 พ.ค.นี้ จะมีลมพัดสอบเข้าหากันอีก ทำให้มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นอีกครั้ง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา "พายุอ่าวเบงกอล" 7-9 พ.ค.นี้ ภาคใต้เสี่ยงฝนตก-น้ำท่วม

 

 

 

 

 


เครดิตภาพ/ข้อมูล เทศบาลตำบลบ้านหลวง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง