"ชัชชาติ" เป็นใคร? ก่อนจะเป็นว่าที่ ผู้ว่าฯ กทม.

การเมือง
22 พ.ค. 65
21:09
22,805
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" เป็นใคร? ก่อนจะเป็นว่าที่ ผู้ว่าฯ กทม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" จากรัฐมนตรีที่โลกลืม สู่รัฐมนตรีแข็งแกร่งที่สุดในปฐพี เคยถูกเสนอชื่อชิงตำแหน่งนายกฯ ก่อนมานั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่
ผมเป็นคนกรุงเทพฯ ตั้งแต่เกิด ได้เห็นปัญหาและเรียนรู้เมืองกรุงเทพฯ จากหลากหลายมุม ผ่านการใช้ชีวิตไม่ต่างจากพวกเราอีกนับล้าน ๆ คนในกรุงเทพฯ

ประโยคแนะนำตัวในเว็บไซต์ของ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ว่าที่ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) คนใหม่ ทำไมเขาถึงลงสมัครเป็นผู้ว่าฯ กทม.

"ชัชชาติ" ในวัย 56 ปี ตัดสินใจลงสู้ศึกชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ กับนโยบายมากกว่า 200 นโยบาย ภายใต้โจทย์ "กรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน"

เขามักเอ่ยถึง "นโยบายเส้นเลือดฝอย" เปรียบเทียบกรุงเทพฯ เป็นร่างกายมนุษย์ที่มีเส้นเลือดใหญ่อยู่ส่วนกลาง และมีเส้นเลือดฝอยกระจายไปยังส่วนต่างๆ เหมือนกับชุมชนที่เป็นหน่วยย่อยของกรุงเทพฯ ที่ต้องแข็งแรงด้วย

นโยบายของชัชชาติ กำหนดไว้ 9 ด้าน ได้แก่ ปลอดภัยดี สร้างสรรค์ดี สิ่งแวดล้อมดี เศรษฐกิจดี เดินทางดี สุขภาพดี โครงสร้างดี เรียนดี และบริหารจัดการดี โดยระบุไว้ว่า นโยบายทั้งหมดกลั่นกรองมาจากปัญหาจริงของชาวเมืองกรุง ผ่านอาสาสมัครและการเข้าพื้นที่พบกับคนที่อยู่อาศัยทั่วกรุงเทพฯ

เป็นผู้ว่าฯ กทม. 100 วันแรกจะทำอะไร

ชัชชาติ เคยตอบคำถามบนเวทีดีเบตของไทยพีบีเอส ร่วมกับผู้สมัครคนอื่น ๆ "หากได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. 100 วันแรก จะทำอะไรหลังรับตำแหน่ง"

เขาตอบว่า อยากให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน ดังนั้น 100 วันแรกทุกคนต้องมีชีวิตที่น่าอยู่ขึ้น โดยได้กำหนดนโยบายไว้ 9 ด้าน มีแผนปฏิบัติงานกว่า 200 แผนและต้องขับเคลื่อนทั้ง 200 เรื่องไปพร้อมกัน

ยกตัวอย่าง นโยบายด้านสิ่งแวดล้อม 100 วันแรก จะเห็นโครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น ตั้งแต่สัปดาห์แรกที่เริ่มทำงาน กำหนดให้ทุกเขตปลูกต้นไม้ 100 ต้นทุกวันอาทิตย์ ใน 1 ปีจะได้ต้นไม้เพิ่ม 250,000 ต้น โครงการนี้ไม่ต้องใช้เงินทุน ใช้เพียงกล้าไม้และหาที่ปลูกเท่านั้น

นอกจากนี้ยังประกาศสงครามกับฝุ่น PM2.5 โดยให้เหตุผลว่า อากาศบริสุทธิ์เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน

ส่วนโครงการด้านสาธารณสุข 100 วันแรก จะขยายการให้บริการ ขยายเวลาดูแลประชาชน เพิ่มหมอพาร์ตไทม์ ให้บริการแพทย์ทางไกล ทดลองต่อรถเชื่อมต่อกับหมอ พร้อมยืนยันว่า ทุกโครงการสำคัญทั้งหมด หัวใจคือคนกรุงเทพฯ ทุกคนต้องมีชีวิตที่ดีขึ้น

"ชัชชาติ" กว่าจะถึงวันนี้

ชัชชาติ จบการศึกษาระดับปริญญาเอก วิศวกรรมโยธา (โครงสร้าง) มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เคยทำงานด้านวิศวกร อาจารย์

ระหว่างปี 2555-2557 ดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูง โครงข่ายรถไฟฟ้าใน กทม. การพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-ภูเก็ต รวมถึงโครงการทำแนวป้องกันน้ำท่วม กทม. แต่แผนของชัชชาติ ไม่ได้เดินหน้า หลังศาลรัฐธรรมนูญตีตกแผนกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์

ชื่อ ชัชชาติ กลับมาอยู่ในสนามการเมืองอีกครั้ง เมื่อปี 2562 พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อของชัชชาติ เป็น 1 ในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ร่วมกับชื่อของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และชัยเกษม นิติสิริ แต่พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ได้เสนอชื่อจากบัญชีนี้ในการชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน ชัชชาติ เคยติดโผ "รัฐมนตรีโลกลืม" เพราะประชาชนแทบไม่รู้จัก ทั้งที่เป็น รมว.คมนาคม สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่เมื่อปรากฎรูปถ่ายที่เขาถือถุงแกง ใส่ชุดวิ่ง เดินเท้าเปล่า ระหว่างรอใส่บาตรที่วัดบูรพาราม จ.สุรินทร์ จนกลายเป็นภาพไวรัลและจุดเปลี่ยนชีวิตที่ทำให้ได้ฉายา "รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องนโยบาย "ชัชชาติ" สู้ศึกเลือกตั้ง "ผู้ว่าฯ กทม."

เวทีแรก! หลังได้เบอร์ ดีเบต 5 ผู้สมัคร ได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. 100 วันแรกทำอะไร?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง