ทนายตั้ม มีคำตอบ "เซลฟี่ติดคนอื่น" ไม่ผิดกฎหมาย PDPA

สังคม
31 พ.ค. 65
11:16
1,844
Logo Thai PBS
ทนายตั้ม มีคำตอบ "เซลฟี่ติดคนอื่น" ไม่ผิดกฎหมาย PDPA
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทนายตั้ม" มีคำตอบหลังเกิดข้อกังวลกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) จะมีผลบังคับใช้วันแรก 1 มิ.ย.นี้ ระบุเซลฟี่ติดบุคคลอื่น ไม่ผิดกฎหมาย เพราะไม่มีเจตนาแอบถ่าย แต่หากเจ้าของภาพไม่สบายใจขอให้ลบทิ้งได้

วันนี้ (31 พ.ค.2565) เพจเฟซบุ๊ก ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ" ของนายษิทรา เบี้ยบังเกิด ระบุว่า ตอนนี้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนตัวหรือ PDPA กำลังเป็นประเด็นร้อนในสังคม ในฐานะทนายอยากมาแนะนำข้อกฎหมายจะได้ไม่หวาดกลัวกันจนเกินไป

การกระทำทั้งหมดขึ้นอยู่กับเจตนา การถ่ายภาพเพื่อประโยชน์ส่วนตัว นำไปลงสื่อโซเชียลโดยไม่เกิดรายได้ไม่ถือว่าผิดกฎหมายแต่อย่างใด แต่เพื่อมารยาทอันดี ถ้าติดภาพคนอื่นแล้วเขาท้วงติงมา ก็ควรลบเพื่อความสบายใจของบุคคลที่ไม่อยากอยู่ในรูป การเซ็นเซอร์ก็เป็นทางออกที่ดีเช่นกัน

ยืนยันว่าเซลฟี่ส่วนตัว หากติดภาพผู้อื่น ไม่ผิดกฎหมาย เพราะไม่มีเจตนาแอบถ่าย

นอกจากนี้นายษิทรา อธิบายข้อมูลเพิ่มเติมว่า พ.ร.บ.ส่วนบุคคลมีผลบังคับใช้ 1 มิ.ย.นี้ หากถ่ายภาพเซลฟี่แล้วติดใบหน้าบุคคลอื่น เจ้าของภาพไม่สามารถฟ้องร้องคนถ่ายภาพได้ เพราะกฎหมายมีข้อยกเว้นการถ่ายภาพ เพื่อประโยชน์ส่วนตัว งานวรรณกรรม ศิลปกรรม และงานสื่อสารมวลชน ที่ดำเนินการตามแนวจริยธรรมทำไปเพื่อประโยชน์สาธารณชน หากติดภาพผู้อื่นไปไม่ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม หากเจ้าของภาพต้องการใช้สิทธิให้ลบภาพ ก็สามารถขอบให้ลบได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 เรื่องควรรู้ ก่อนกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล บังคับใช้ 1 มิ.ย.

1 มิ.ย.นี้ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลมีผลบังคับใช้

กรมสุขภาพจิตเตือนวัยรุ่น "เซลฟี่ถี่" เสี่ยงซึมเศร้า

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง