"หมอชลน่าน" เชื่อมีสวิงโหวตคว่ำร่างงบฯ ปี' 66

การเมือง
2 มิ.ย. 65
13:54
233
Logo Thai PBS
"หมอชลน่าน" เชื่อมีสวิงโหวตคว่ำร่างงบฯ ปี' 66
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอชลน่าน" ย้ำจุดยืนคว่ำร่างงบฯ ปี' 66 แต่หากผ่านพร้อมร่วมเป็น กมธ.ตรวจสอบ เชื่อมีสวิงโหวตเห็นด้วยกับฝ่ายค้าน

วันนี้ (2 มิ.ย.2565) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวย้ำจุดยืนฝ่ายค้านจะโหวตคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการจัดทำร่างกฎหมายงบประมาณที่ส่อโกง เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง โดยมั่นใจว่าจะได้รับการสนับสนุนจากพรรคเล็ก เพราะการอภิปรายชี้ให้เห็นข้อไม่ควรรับ เพราะการจัดงบแบบสิ้นหวัง

ส่วนจะคว่ำร่างกฎหมายงบประมาณปี 2566 ได้หรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า อย่างน้อยก็งดออกเสียง ซึ่งเป็นการเห็นด้วยกับฝ่ายค้าน แต่อย่างไรก็ตามฝ่ายค้านพร้อมยอมรับการลงมติตามระบบรัฐสภา หากร่างกฎหมายผ่านจะเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการแน่นอน เพราะต้องติดตามตรวจสอบ ปรับแก้หรือปรับลดอย่างไร

นพ.ชลน่าน ย้ำว่า ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 15 มิ.ย.นี้ โดยจะหารือให้ได้ข้อสรุปกันอีกครั้งในวันที่ 6 มิ.ย. แต่ยังไม่ขอให้รายละเอียดว่าจะอภิปรายใครบ้าง ซึ่งแต่ละพรรคจะแยกไปเขียนญัตติ และพรรคเพื่อไทยจะทำหน้าที่รวบรวม

ส่วนกฎหมายลูก 2 ฉบับจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภา หลังการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ หากมีอุบัติเหตุทางการเมืองหรือยุบสภา ก่อนที่จะพิจารณากฎหมายลูกนั้น นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่เสียเปรียบ แต่ประชาชนจะเสียเปรียบ เพราะมีการหารือขั้นตอนและตีความว่า ครม.สามารถออกพระราชกำหนดให้มีการเลือกตั้งได้ แต่อีกฝ่ายบอกไม่ได้ เท่ากับจะเกิดเดดล็อก

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"วิสาร" ชี้จัดงบฯปี 66 ไม่เป็นธรรม ส่อทุจริตหลายโครงการ

"ยุทธพงศ์" อ้างเฮีย ซ. เรียกเงิน ขรก. 8 หลัก แลกตำแหน่งกรมน้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง