ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายฯ นายกฯ-รัฐมนตรี รวม 10 คน 15 มิ.ย.นี้

การเมือง
12 มิ.ย. 65
13:48
468
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายฯ นายกฯ-รัฐมนตรี รวม 10 คน 15 มิ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคการเมืองร่วมฝ่ายค้าน 6 พรรค เตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร 15 มิ.ย.นี้

วันนี้ (12 มิ.ย.2565) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า วันที่ 15 มิ.ย.นี้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน 6 พรรค จะยื่นญัตติอภิปรายไม่วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีแบบรายบุคคล รวม 10 คน ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

ฝ่ายค้านจะอภิปรายให้ประชาชนเห็นว่า พรรคการเมืองที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ มีพฤติการณ์อย่างไร ทั้งที่ประเทศชาติเกิดความเสียหายอย่างหนัก

นพ.ชลน่านกล่าวว่า หากเป้าหมายไม่ได้เป็นอย่างที่คาดหวังไว้ อาจต้องล้มด้วยแรงศรัทธาของประชาชน พร้อมเตรียมร้องเอาผิดต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.และศาลรัฐธรรมนูญ หากข้อกล่าวหาชี้ให้เห็นถึงการทุจริต-กระทำผิดกฎหมาย

นพ.ชลน่านระบุว่า หลังการยื่นอภิปรายฯ แล้ว จะอยู่ในขั้นตอนการบรรจุวาระของสภาฯ ภายใน 7 วัน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของญัตติ หากไม่มีความผิดพลาด

จากนั้นประธานสภาผู้แทนราษฎร จะแจ้งไปยังคณะรัฐมนตรี เพื่อให้พิจารณากำหนดวันอภิปรายฯ ซึ่งอาจจะใช้เวลาในการพิจารณาไม่เกิน 4 สัปดาห์ และคาดการณ์ว่า จะสามารถอภิปรายฯ ได้ไม่เกิน 20 ก.ค.นี้

ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวด้วยว่า หลังจบอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย การดำรงตำแหน่งวาระนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์

เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญมีเวลาวินิจฉัย 1 เดือนเต็ม ก่อนถึงวันครบ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ ในวันที่ 23 ส.ค.2565 พร้อมย้ำว่าหากปล่อยให้บริหารประเทศต่อไป อาจทำให้บ้านเมืองเกิดความเสียหายมากขึ้น

 

อ่านข่าวอื่นๆ  

จับผู้ชุมนุมแยกดินแดง 1 คน พร้อมพลุ 8 นัด

อบจ.สงขลาพร้อมจ่ายเงินเอกชน ก่อนฟ้อง "นิพนธ์" เรียกคืน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง