เปิดใจ “วราวุธ” กับ 17 ชม. ภารกิจลาดตระเวนป่าเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
31 ก.ค. 65
14:14
214
Logo Thai PBS
เปิดใจ “วราวุธ” กับ 17 ชม. ภารกิจลาดตระเวนป่าเขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ ศิลปอาชา" เปิดใจหลังจากการร่วมเดินป่าลาดตระเวนในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ลั่นถือเป็นการผจญภัย และได้สัมผัสความยากลำบากร่วมกับเจ้าหน้าพิทักษ์ป่าที่มีความประทับใจและโหดที่สุด
ถือเป็นการผจญภัย และได้สัมผัสความยากลำบากร่วมกับเจ้าหน้าพิทักษ์ป่าที่มีความประทับใจและโหดที่สุด ถึงจะไม่โดนทากดูดเลือด

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดใจหลังจากการร่วมเดินป่าลาดตระเวนในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) จากดงงูเห่าไปถึงจุดฐานปฏิบัติการเฉพาะกิจบึงไผ่ เป็น 1 ใน 3 ฐานปฏิบัติการใจกลางป่า ระยะทาง 5.71 กิโลเมตร ว่า ภาพรวมสภาพป่ามีความอุดมสมบูรณ์และระหว่างเส้นทางยังพบร่องรอยตีนช้างป่า กระทิง หมี และสัตว์อื่น ๆ จำนวนมาก ทั้งยังพบทากดูดเลือดจำนวนมาก เพราะเป็นช่วงฤดูฝนและพึ่งเกิดฝนตกลงมา

แต่ละเส้นทางของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ามีความยากลำบาก มีอุปสรรค และเสี่ยงอันตรายอย่างมาก ในการปกป้องผืนป่าของประเทศไทยและปราบปราบการกระทำผิดจากการลักลอบตัดไม้และล่าสัตว์ป่า


นายวราวุธ บอกว่า สิ่งที่จะทำให้ผู้ปกป้องผืนป่าและสัตว์ป่าของประเทศได้ คือ การหาค่าตอบแทนและสวัสดิการให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทุกคนให้มั่นคงมากที่สุด เพื่อตอบแทนกับความเสียสละและสร้างขวัญกำลังใจของการปฏิบัติหน้าที่เพราะเจ้าหน้าที่ทุกคนออกปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มใจจึงต้องได้รับการตอบแทนที่ดีที่สุด โดยเฉพาะการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนให้ตรงเวลาไม่ล่าช้า

เนื่องจากช่วงเดือน พ.ค.ต้องพิจารณางบประมาณภายในกระทรวงและกรมอุทยานฯ เหลือเบิกจ่ายเท่าใด แล้วจะโยกเงินดังกล่าวมาช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าได้อย่างไร เพื่อไม่ให้เงินสูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ รวมทั้งช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณขออย่าให้เกิดการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ล่าช้าอีก


ทั้งนี้ จะให้เพิ่มความแม่นยำของการบอกระยะทางในป่าให้มีประสิทธิภาพขึ้นนอกเหนือจากการอ่านแผนที่ เพื่อเพิ่มศักยภาพการลาดตระเวนผืนป่าให้ดีขึ้น

เจ้าหน้าที่ทุกคนให้ใจในการปกป้องผืนป่า ในฐานะที่ได้รับความไว้วางใจทำหน้าที่มา 3 ปีในฐานะปู่โสมเฝ้าทรัพย์ สัญญาว่าจะดูแลเจ้าหน้าที่ให้ดีที่สุด

ประทับใจอะไรที่สุด - โหดที่สุดของทริป

วราวุธ บอกว่า ประทับใจมากในการลาดตระเวนครั้งนี้ แม้ว่าจะใช้เพียง 17 ชม. เพราะเข้าป่าเวลา 15.00 น.ของเมื่อวานนี้ (30 ก.ค.) และกลับออกมาถึง 08.30 น.ของวันนี้ (31 ก.ค.) ได้ทดลองแบกเป้น้ำหนักเกือบ 20 กิโลกรัม แบกปืน เป็นระยะทางเกือบ 1 กม.ทำให้สัมผัสถึงความหนัก และความยากลำบาก ซึ่งแต่ต้องหลบหลีกทั้งคน สัตว์ป่า หรือกิ่งไม้ ในระหว่างที่เดินทางร่วมกับเจ้าหน้าที่

ถือเป็นการผจญภัยครั้งหนึ่งในชีวิตที่สัมผัสถึงความยากลำบากรวมร่วมกับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ยอมรับว่าเหนื่อย และเข้าใจเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ต้องให้ใจกับภารกิจนี้


นอกจากนี้ การได้แบกเป้ถือปืนเป็นเรื่องที่โหด และกำลังจะหาวิธีการในการทำให้วิธีขนสัมภาระเข้าไปในจุดที่ง่ายที่สุดได้หรือไม่ สำหรับการลาดตระเวนป่าครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราวุธได้ทำไข่เจียว และเก็บผักกูดริมลำธารมาประกอบอาหารให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าและร่วมค้างคืนในป่าด้วย


เล็งแก้ปัญหาสื่อสาร-บรรจุตำแหน่ง

ด้าน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส.กล่าวว่า จะมีการหารือระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมป่าไม้ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เพื่อแก้ปัญหาระบบการสื่อสารของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าช่วงของการลาดตระเวนในผืนป่าใหม่ทั้งระบบ หลังพบระบบการสื่อสารขาดตอน และติดขัดช่วงเวลาการลาดตระเวน จึงจำเป็นต้องเชื่อมระบบการสื่อสารให้ครอบคลุมใหม่ทั้งหมด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นในป่า เช่น เกิดเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้และล่าสัตว์ป่า

ทั้งนี้ หากสื่อสารกันได้ทันท่วงทีจะช่วยลดความสูญเสียชีวิตและการบาดเจ็บของเจ้าหน้าที่ลงได้มาก ในส่วนของความมั่นคงของตำแหน่งงานเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจะต้องทำให้เป็นตำแหน่งที่มั่นคงถาวร และมีค่าตอบแทนชัดเจน เพื่อสร้างกำลังใจการเป็นครูฝึกที่ดีและสร้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ที่ดีมีคุณภาพในอนาคต


 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง