จบดรามา! จัดระเบียบจองโต๊ะห้องสมุด มช.30 นาทีมาช้านั่งแทนได้

สังคม
25 ส.ค. 65
13:30
709
Logo Thai PBS
จบดรามา! จัดระเบียบจองโต๊ะห้องสมุด มช.30 นาทีมาช้านั่งแทนได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จบปมดรามา นักศึกษามช. ตั้งกระทู้ในเพจ "ลูกช้างมช." ถูกเขียนโน๊ตเรื่องจองโต๊ะแต่เช้า หอสมุดมหาวิทยาลัย จัดระเบียบใหม่ให้เวลา 30 นาทีจองแล้วมาช้า นั่งแทนได้ ชี้ช่วงสอบกลางภาคมีผู้ใช้บริการมาก 4,000 คนต่อวัน ยันโต๊ะ เก้าอี้เกือบ 3,000 เพียงพอ

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2565 กรณีเพจ เฟซบุ๊กลูกช้าง มช. ซึ่งระบุเป็นเรื่องราวของนักศึกษาคนหนึ่งในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หลังจากเข้าไปใช้บริการที่หอสมุดของมหาวิทยาลัย โดยระบุว่าได้รับข้อความที่มีคนเขียนในกระดาษทิชชูข้อความระบุว่า

ตื่นมาจองโต๊ะตั้งแต่ 07.00 น.ขอบคุณนะคะที่ทำให้รู้ว่าไม่ต้องตื่นมาจองก็มีโต๊ะได้ 

ข้อมูลจากเพจ ลูกช้างมช.ระบุว่า ผู้ที่โพสต์บอกว่าได้รับโน๊ตนี้ในหอสมุดกลาง หลังจากผู้โพสต์และกับเพื่อนมาเห็นโต๊ะนึงมีแค่ผ้าห่มผืนเดียววางอยู่บนโต๊ะ ที่สามารถนั่งได้ 6 ที่นั่ง จึงนั่ง เพราะทางเพจห้องสมุดแจ้งเรื่องการจองโต๊ะอยู่แล้ว

คนที่ยื่นโน๊ตนี้มารีบมาวางแล้วเดินหนี คือถ้าคิดว่าพฤติกรรมการกระทำของตนเองนั้นถูกต้องแล้วรบกวนติดต่อเจ้าหน้าที่ทางด้านล่างหอสมุดได้นะคะ หรือหากถ้าไม่พอใจก็เดินมาคุยกันไม่ใช่มาวางแบบนี้แล้วรีบเดินหนี ไม่กล้าคุย กับเราหรือทางห้องสมุด เราไม่ทันมองด้วยซ้ำว่าคุณคือใคร ถ้าอยากจะเคลียร์ก็เดินมาที่โต๊ะได้

ขณะที่ชาวโซเชียลเข้ามาแสดงความคิดเห็นหลากหลาย หลังจากที่โพสต์นี้ถูกแชร์ไปยังกลุ่ม ลูกช้าง มช.

ภาพ : เพจลูกช้าง มช.

ภาพ : เพจลูกช้าง มช.

ภาพ : เพจลูกช้าง มช.

หอสมุดยอมรับมีการจองโต๊ะจริง

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามไปนายธนะพันธุ์ การคนซื่อ บรรณารักษ์ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยอมรับว่ามีการจองโต๊ะจริง เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงสอบกลางภาค ทำให้มีนักศึกษาเข้ามาใช้บริการค่อนข้างมาก โดยบางคนอาจจะมาตั้งแต่เวลาก่อนที่หอสมุดเปิด ตั้งแต่เวลา 08.00-23.00 น.โดยอัตราการใช้บริการที่มีเข้าออกประมาณ 4,000-5,000 คน ส่วนจำนวนที่นั่งอ่าน 2,000 -2,700 คน

การเปิด-ปิดทั่วไป หากเป็นเปิดวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 08.00-21.00 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ เปิด 10.00-18.00 น. โดยจะมี 2,500 ที่นั่งในพื้นที่ 4 ชั้นของอาคารหอสมุดกลาง และยังไม่รวมกับหอสมุดของคณะก็จะกระจายกันไป

บรรณารักษ์สำนักหอสมุด ระบุว่า หลังจากทราบข่าวในโซเชียล ได้มีการสอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และมีข้อมูลว่าส่วนใหญ่นักศึกษาจะนำสิ่งของ และอุปกรณ์มาวางจองทิ้งไว้ แต่บางโต๊ะมีที่นั่ง 6-7 คน ที่นั่งรวมกันได้ แต่เข้าใจว่า บางคนก็ไม่กล้าเข้าไปนั่งรวม จึงเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

จัดระเบียบจองได้ 30 นาทีไม่มานั่งแทนได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ดำเนินการก่อนเกิดประเด็นจัดทำป้ายขอความร่วมมือไม่จองโต๊ะ พร้อมทั้งเปิดเสียงตามสายประชาสัมพันธ์ห้ามไม่ให้มีการจองโต๊ะ แต่หลังจากมีประเด็นนี้ขึ้น เบื้องต้นจะส่งเจ้าหน้าที่เดินสำรวจทุกชั่วโมง และจัดระเบียบการจองโต๊ะ 

เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบการจองโต๊ะ หากพบสิ่งของวางทิ้งไว้ จะมีการทิ้งกระดาษพร้อมข้อความว่าพบสิ่งของวางทิ้งไว้ตั้งแต่เวลาเท่าไหร่ หาก 30 นาที ยังไม่มีใครนั่งอยู่ ก็แจ้งให้ผู้ใช้บริการท่านอื่นนั่งต่อได้

สำหรับสิ่งของที่วางไว้จะไม่ดำเนินการใดๆ และจะไม่ย้ายไว้วางไว้ที่อื่น นอกจากนี้จะมีการการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บริการ ให้ช่วยกันเสนอไอเดียในการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ทั้งพูดคุยและทางเฟซบุ๊คของสำนักหอสมุด 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง