ขนส่งฯ - แท็กซี่ เตรียมหารือค่าโดยสารใหม่ ต้นเดือน ต.ค.

เศรษฐกิจ
15 ก.ย. 65
13:58
226
Logo Thai PBS
ขนส่งฯ - แท็กซี่ เตรียมหารือค่าโดยสารใหม่ ต้นเดือน ต.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุ เตรียมหารืออัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ใหม่ หลังไม่ได้ข้อสรุปเพราะราคาที่คณะกรรมการบริหาร 4 สมาคมแท็กซี่เสนอสูงกว่ารอบทีดีอาร์ไอ และสูงกว่าเพดานที่กฎหมายกำหนด เตรียมหารือใหม่ ต้นเดือน ต.ค.

วันนี้ (15 ก.ย.2565) นางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกรมการขนส่งทางบกได้มีการประชุมเพื่อรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการปรับอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่จากประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค สำนักสภาองค์กรของผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ผู้แทนภาคประชาชน และคณะกรรมการบริหารร่วม 4 สมาคมผู้ขับรถแท็กซี่ เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา นั้น

ที่ประชุมเห็นด้วยกับการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงดัชนีราคาผู้บริโภค (Core CPI) และคำนึงถึงความเป็นธรรมกับผู้ใช้บริการ จากนั้น TDRI ร่วมกับกรมการขนส่งทางบกจึงได้กำหนดอัตราค่าโดยสารที่สอดคล้องกับข้อสรุปของการประชุม และนำเสนออัตราค่าโดยสารดังกล่าวในการประชุม เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อรับฟังความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

ทั้งนี้ อัตราค่าโดยสารที่คณะกรรมการบริหารร่วม 4 สมาคม เรียกร้องมาโดยตลอด และไม่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงดัชนีราคาผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล (Core CPI) ซึ่งอยู่ที่ประมาณร้อยละ 7 จากปี 2557-2565 จึงอาจส่งผลกระทบกับประชาชนมากเกินไป อีกทั้งยังเกินกว่าเพดานอัตราค่าโดยสารที่กฎหมายกำหนดไว้

อัตราค่าโดยสารที่ TDRI และ กรมการขนส่งทางบกเสนอ ยังคงทำให้รถแท็กซี่เป็นบริการรถโดยสารสาธารณะทางเลือกของประชาชนในเขตเมือง และก่อให้เกิดความเป็นธรรมในตลาดการให้บริการรถแท็กซี่และรถยนต์รับจ้างผ่านแอปฯ

นอกจากนี้ ในที่ประชุม คณะกรรมการบริหารร่วม 4 สมาคม ยังได้เสนออัตราค่าโดยสารใหม่ ซึ่งยังคงสูงกว่าอัตราค่าโดยสารที่ TDRI และกรมการขนส่งทางบกเสนอ อีกทั้งยังเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด กรมการขนส่งทางบก จึงต้องมีการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นผู้ที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ก่อนที่จะมีการเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณา ต่อไป

ทั้งนี้ หากมีการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร ผู้ขับรถแท็กซี่ต้องพัฒนาคุณภาพในการให้บริการประชาชน รวมถึงการไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร โดยกรมการขนส่งทางบกจะนำระบบตัดแต้มรถโดยสารสาธารณะ มาใช้ควบคุมและกำกับคุณภาพการให้บริการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบรถแท็กซี่ต่อไป ทั้งนี้ ประชาชนและผู้ขับรถแท็กซี่ สามารถให้ความเห็นต่ออัตราค่าโดยสารที่ TDRI และกรมการขนส่งทางบกเสนอได้ทาง google form บนเฟซบุ๊กของกรมการขนส่งทางบก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 สมาคมแท็กซี่ขอขึ้นค่าโดยสารในรอบ 8 ปี ชงเริ่มต้นที่ 45 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง