แม่วูบหมดสติขณะอาบน้ำลูกวัย 10 วัน จมน้ำในกะละมังเสียชีวิต

อาชญากรรม
3 พ.ย. 65
06:34
554
Logo Thai PBS
แม่วูบหมดสติขณะอาบน้ำลูกวัย 10 วัน จมน้ำในกะละมังเสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุทาหรณ์! แม่ลูกอ่อนวัย 24 ปี จ.ตรัง เกิดอาการวูบหมดสติ ขณะอาบน้ำลูกวัย 10 วัน ทำให้หนูน้อยจมน้ำในกะละมังเสียชีวิต

วันที่ 2 พ.ย.2565 ตำรวจ สภ.เมืองตรัง ได้รับแจ้งจาก รพ.ตรัง ให้เข้าชันสูตรร่างหนูน้อยวัย 10 วัน เสียชีวิตจากการจมน้ำ เหตุเกิดจากบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ ต.ควนธานี อ.กันตัง จ.ตรัง หลังรับแจ้งจึงได้ประสานเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลสถานตรัง เข้าพิมพ์ลายนิ้วมือ และร่วมกันชันสูตรพร้อมด้วยแพทย์เวร

เบื้องต้นหญิงวัย 24 ปี แม่ของเด็ก เล่าว่า ก่อนหน้านี้ตัวเองรู้สึกมึนหัว คล้ายจะเป็นลมมาตลอด ก่อนจะนำลูกไปอาบน้ำในห้องน้ำ โดยนำน้ำใส่กะละมังสูงประมาณสะเอวของลูก และให้ลูกนั่งในกะละมัง โดยที่ตัวเองนั่งยองๆ และใช้มืออาบน้ำให้ลูกได้ไม่ถึงประมาณ 2 นาที ก็เกิดวูบหลับไปแบบไม่รู้ตัว

คุณแม่ บอกว่า น่าจะหมดสติไปไม่ต่ำกว่า 15 นาที โดยหลังพบลูกนอนแน่นิ่งอยู่ในกะละมัง ก็รีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ และครอบครัว จากนั้นทางทีมกู้ชีพได้แนะนำให้ทำ CPR และเป่าปากลูก จนรถโรงพยาบาลมารับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็พยายามช่วยชีวิตเด็กน้อยมาตลอดทางจนถึงโรงพยาบาล แต่ก็ไม่เป็นผล เด็กเสียชีวิตในเวลาต่อมา

แม่ของผู้เสียชีวิต จึงอยากฝากเรื่องนี้ไว้เป็นอุทาหรณ์ ว่า คุณแม่ที่เพิ่งคลอดลูก หากมีอาการผิดปกติกับร่างกาย ให้บอกคนใกล้ชิด หรือไปหาหมอ อย่าเก็บอาการไว้

ด้านแพทย์ก็ได้ตรวจร่างกายผู้เป็นแม่ ยังไม่พบอาการผิดปกติใด ๆ ส่วนญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงนำร่างให้กับญาติ เพื่อนำไปบำเพ็ญกุศลต่อไป

ในแต่ละปีมีเด็กไทยจมน้ำเสียชีวิตจำนวนไม่น้อย แม้แต่แหล่งน้ำภายในบ้าน เช่น น้ำในถัง หรือ กะละมัง ก็ทำให้เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีเสียชีวิตได้

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ถัง หรือ กะละมัง ที่มีน้ำสูงประมาณ 1 ถึง 2 นิ้ว ก็เพียงพอที่จะทำให้เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี เสียชีวิตได้แล้ว

เป็นเพราะเด็กในวัยต่ำกว่า 5 ปี การทรงตัวเด็กเล็กยังไม่ดีนัก เนื่องจากมวลสารของศีรษะยังมีสัดส่วนสูง หมายความว่า จุดศูนย์ถ่วงของเด็กอยู่สูง จึงทำให้เด็กล้มง่าย และล้มในท่าที่ศีรษะทิ่มลง ที่สำคัญเด็กไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ นี่จึงเป็นเหตุผลว่า เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี สามารถจมน้ำในถังน้ำ อ่างน้ำ สระว่ายน้ำตื้น ๆ ได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง