12-16 ธ.ค.นี้ลมหนาวระลอกใหม่ อุณหภูมิลด 3-5 องศาฯ

ภัยพิบัติ
12 ธ.ค. 65
06:56
614
Logo Thai PBS
12-16 ธ.ค.นี้ลมหนาวระลอกใหม่ อุณหภูมิลด 3-5 องศาฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุลมหนาวจากจีนกำลังแรงแผ่ปกคลุมอีกระลอก ช่วงวันที่ 12-16 ธ.ค.นี้ ทั่วทุกภาคอุณหภูมิลด 3-5 องศาฯ ภาคใต้เจอฝนตกเสี่ยงน้ำท่วม นักท่องเที่ยวคึกคักชมทะเลหมอก "พะเนินทุ่ง" ส่วนเหนือดอกนางพญาเสือโคร่งบานแล้ว

วันนี้ (12 ธ.ค.2565) กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ในช่วงวันที่ 12-16 ธ.ค. นี้ บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิลดลงกับมีลมแรง

โดยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกทม.และปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ส่วนในวันที่ 17 ธ.ค. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวต่อเนื่อง 

ภาคใต้เจอฝนตกหนัก-เสี่ยงน้ำท่วม

สำหรับหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณช่องแคบมะละกา และเกาะสุมาตรา ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน

ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง

โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

แห่ชมทะเลหมอก "พะเนินทุ่ง"

ขณะที่บรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดติดต่อกัน 3 วันค่อนข้างคึกคัก เช่นที่ พะเนินทุ่ง ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี นักท่องเที่ยวจองคิววันละ150 คน เพื่อขึ้นรอชมทะเลหมอกในช่วงเวลา 06.00–08.00 น.

โดยอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จะเปิดให้ขึ้นลงเป็นเวลาเนื่องจากเส้นทางแคบ รถสวนกันไม่ได้ และขึ้นได้วันละ 2 รอบเท่านั้น รอบแรกเปิดให้ขึ้นเวลา 05.30-07.30 น. ลงเวลา 9.00-10.00น. รอบ 2 งเปิดให้ขึ้น 13.00-15.00น. ลงเวลา16.00-17.00 น.

ส่วนอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง จ.เชียงใหม่ ส่งภาพดอกนางพญาเสือโคร่งที่กำลังเริ่มผลิบานมาให้นักท่องเที่ยวได้ชมความสวยงามเช้าวันหยุดนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หยุดยาวคึกคัก นักท่องเที่ยวแห่รับลมหนาวยอดดอย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง