เร่งฟื้นฟู "ค่าง 2 ตัว" ถูกลอบส่งไปอินเดียกลับไทย

สังคม
9 ก.พ. 66
15:20
130
Logo Thai PBS
เร่งฟื้นฟู "ค่าง 2 ตัว" ถูกลอบส่งไปอินเดียกลับไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ รับ "ค่าง" สัตว์ป่าของกลาง 2 ตัว หลังตรวจยึดถูกลักลอบออกจากไทยไปถึงสนามบินในประเทศอินเดีย ถูกส่งกลับมา พบอยู่ในสภาพอ่อนเพลีย พบ 1 ปีเจอปัญหาลักลอบนำสัตว์แปลกจากไทยไปบ่อยครั้งเช่น งูเผือก เต่า เสือดาว

วันนี้ (9 ก.พ.2566) นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า  เมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา ทีมสัตวแพทย์ กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า ได้รับมอบของกลางจากด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานดอนเมือง ที่ถูกส่งกลับมาจากสนามบินเชนไน ประเทศอินเดีย

โดยมีผู้โดยสารลักลอบนำสัตว์ป่า ออกจากประเทศไทยไปยังประเทศอินเดีย และถูกจับกุมที่สนามบินดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดและส่งสัตว์ป่าของกลางกลับมายังประเทศไทย

สำหรับสัตว์ป่าที่ตรวจยึดได้ คือค่างไม่ทราบชนิด 2 ตัว สัตวแพทย์กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า ได้ทำการตรวจสุขภาพเบื้องต้น พบว่าสัตว์ของกลางมีอาการอ่อนเพลีย หิวน้ำ และอาหารค่อนข้างมาก เนื่องจากการถูกลักลอบขนส่งในสภาพแออัดเป็นเวลานาน

พบสภาพอิดโรย-ขาดน้ำเร่งฟื้นฟู

กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่าได้จัดการดูแลปรับสภาพตัวสัตว์ ให้น้ำ ให้อาหาร และดูแลเรื่องอุณหภูมิ ความชื้น และมีการเสริมวิตามินให้แก่สัตว์ จากนั้นจะทำการส่งสัตว์ของกลางทั้งหมดไปยังสถานีเพาะเลี้ยงหรือศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า

สำหรับการลักลอบนำสัตว์ป่าจากไทยออกไปประเทศอินเดีย เกิดขึ้นหลายครั้งและเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดได้ในรอบปีที่ผ่านมา เช่น การลักลอบนำลูกเสือดาว มีจิ้งจอกทะเลทราย แร็กคูน  ลิงมาโมเสท  จิ้งเหลนสีเขียว  ตะกวด  งูหลามเผือก ลิงมาโมเสท เต่าดาวอินเดีย เต่าดาวรัศมี เต่าดาวพม่า เป็นต้น

พบลักลอบสัตว์แปลกจากไทยไปอินเดีย 

ข้อมูลจากกรมอุทยานแห่งชาติ พบว่าปี 2565 พบชาวอินเดียลอบนำสัตว์ป่าออกจากไทยอย่างน้อย 5 คดี

16 พ.ค.2565 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร่วมกันตรวจยึดเม่นเผือก 1 ตัว และลิงทามารีน 1 ตัว เป็นสัตว์ป่าควบคุม มูลค่าของกลาง 300,000 บาทจากชาวอินเดีย ปลายทางสนามบินเชนไน ประเทศอินเดีย และสัตว์ป่าได้ถูกส่งกลับประเทศไทยแล้ว

26 มิ.ย.2565 จับหญิงชาวอินเดีย 2 คน กำลังจะขนสัตว์ป่ามีชีวิตได้แก่ เม่นขาว และ เต่า 35 ตัว กิ้งก่า 50 ตัว และงู 20 ตัว อาร์มาดิลโล 2 ตัว ซุกซ่อนในกระเป๋าเดินทาง 2 ใบ เพื่อเดินทางไปกับเครื่องบินโดยสารการบินไทย ไปที่สนามบินเชนไน ประเทศอินเดีย

5 ก.ค.2565 ชายชาวอินเดีย อายุ 25 ปี เดินทางมาจากสนามบินเชนไน ประเทศอินเดีย ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ลักลอบนำเต่าคุ้มครอง เช่น เต่าดาว 81 ตัว มูลค่ากว่า 800,000 บาท

13 ส.ค.2565 สนามบินสุวรรณภูมิ ส่งกลับแจ้งว่า มีสัตว์ป่ามีชีวิต จำนวน 23 ตัว ถูกส่งกลับมาจากสนามบินเชนไน ประเทศอินเดีย มีลิง 1 ตัว งู King Snake 15 ตัว งู Ball Python 5 ตัว และเต่ามีชีวิต  2 ตัว

17 ส.ค.2565 ชายชาวอินเดีย ลักลอบนำสัตว์ป่าควบคุม 6 ชนิด รวม 17 ตัว มีจิ้งจอกทะเลทราย 1 ตัว แร็กคูน 1 ตัว ลิงมาโมเสท 8 ตัว จิ้งเหลนสีเขียว 2 ตัว ตะกวด 3 ตัว งูหลามเผือก 2 ตัว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัตว์แปลกยอดฮิต! ลิง-งู-ตะกวด-เต่า-เสือดาว จากไทยสู่อินเดีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง