ไขคำตอบ! "ไซยาไนด์" ใช้ฆ่าสัตว์เลื้อยคลานมีพิษได้หรือไม่

สิ่งแวดล้อม
5 พ.ค. 66
12:14
5,833
Logo Thai PBS
ไขคำตอบ! "ไซยาไนด์" ใช้ฆ่าสัตว์เลื้อยคลานมีพิษได้หรือไม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เกษตร สุเตชะ" สัตวแพทย์ มก.ไขคำตอบ "สารไซยาไนด์" ใช้ฆ่าสัตว์เลื้อยคลานมีพิษตามที่แม่ของดาราสาว "ไอซ์ ปรีชญา" ระบุได้จริงแต่เป็นสารพิษที่รุนแรงและทารุณสัตว์ แนะวิธีการอื่น อย่าเลียนแบบผิด กม.ครอบครองสารพิษ

กรณีนางเอกดังระดับร้อยล้าน “ไอซ์" ปรีชญา พงษ์ธนานิกร มีรายชื่อว่าสั่งซื้อสารไซยาไนด์ ซึ่งนางบังอร แม่ของไอซ์ ยอมรับลูกสั่งซื้อสารไซยาไนด์ในราคา 3,000 บาท ระบุจะนำไปกำจัดสัตว์เลื้อยคลานมีพิษ และส่งหลักฐานให้ตำรวจ

วันนี้ (5 พ.ค.2566) นายสัตวแพทย์เกษตร สุเตชะ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า สารไซยาไนด์ เป็นสารพิษร้ายแรง ไม่ควรมีอยู่ในบ้านเรือนของใคร ซึ่งกรณีที่แม่ของดาราสาว อ้างว่าจะใช้กำจัดสัตว์เลื้อยคลานมีพิษ จึงสั่งทางออนไลน์มานั้น ใน ความเห็นส่วนตัว มีวิธีการจะกำจัดสัตว์มีพิษได้หลายวิธี และคงไม่มีใครนึกถึงสารไซยาไนด์แน่นอน

อ่านข่าวเพิ่ม ไซยาไนด์? หาไม่ได้ในร้านขายยา-แต่ช่องโหว่ร้านค้าออนไลน์

ชี้เป็นวิธีการที่โหดร้ายทารุณกรรม

นายสัตวแพทย์เกษตร กล่าวอีกว่า หากลองไปถามคนทั่วไปสัก 5-10 คนก็ได้ วิธีพื้นๆ ทั่วไปมีเยอะแยะ เช่น เรียกหน่วยงานมาช่วยจับ ทำกรงดัก หรือแม้แต่ทำบ้านให้สะอาด เชื่อว่าไม่มีใครนึกถึงสารไซยาไนด์แน่นอน เพราะไม่ใช่สารที่หาซื่อมาครอบครองได้ แต่ยังหมายถึงวิธีการนำมาใช้ การป้องกันตัวสำหรับคนใช้ และความอันตรายกับตัวสัตว์ที่จะถูกนำมาใช้ก็ถือเป็นวิธีการที่รุนแรง

ถ้านำไปใช้ทำร้ายสัตว์มีพิษ ก็ถือเป็นวิธีการที่รุนแรงและทารุณกรรมสัตว์มาก เพราะต้องใส้สารผสมน้ำ หรืออาหาร เพื่อให้สารออกฤทธิ์ ซึ่งพอดูดซึมแล้วทำให้เลือดขาดออกซิเจนและสัตว์จะตายได้ วิธีการนี้คนทั่วไปคงไม่เลือกใช้ และยังมีทางเลือกอื่นที่แก้ปัญหานี้ได้ และแนะนำคนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์อย่าเลียนแบบ

นอกจากนี้ในโลกออนไลน์ยังวิจารณ์กรณีการสั่งไซยาไนด์ เพื่อกำจัดสัตว์มีพิษ โดยมีคำแนะนำในการเลือกใช้สารเคมีตัวอื่นๆ เช่น กำมะถัน ปูนขาว ลูกเหม็นหรือแม้แต่ใช้สมุนไพรไล่ตะขาบ เช่น มะกรูด มะนาว เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่ม "ไอซ์ ปรีชญา" เตรียมเข้าพบ ตร.ปมซื้อสารไซยาไนด์

ขณะที่เพจดาวแปดแฉก ได้เผยข้อมูลโดยอ้างจากสัตวแพทย์ ชี้แจงกรณี ไอซ์ ปรีชญา สั่งไซยาไนด์ มาไล่สัตว์เลื้อยคลานได้จริงไหมว่า สัตวแพทย์ท่านหนึ่ง ให้ความรู้เรื่องไซยาไนด์กำจัดสัตว์เลื้อยคลายมีพิษ ดังนี้

ไม่เคยเห็นหรือว่ามีการใช้ไซยาไนด์กำจัดสัตว์มีพิษ สมัยเรียนที่คณะสัตวแพทย์ อาจารย์สอนแล้วนำไซยาไนด์มา เพื่อที่ต้องการสตัฟฟ์แมลง โดยนำแมลงมาวางไว้ให้แมลงสูดดมให้สลบ เพื่อให้นักศึกษาดูศึกษาโครงสร้างของแมลงตัวนั้น ๆ

อาจารย์ให้นักศึกษา ต้องสวมอุปกรณ์ป้องกัน เสื้อผ้า ถุงมือยาง หน้ากากกันพิษ และอื่น ๆ ก่อนทดลองเพื่อศึกษา เพราะหากเพียงแค่สูดดมสารไซยาไนด์อาจได้รับอันตรายขึ้นอยู่กับปริมาณที่สูดดมเข้าไปหากป้องกันตัวไม่ดี และหลังจากทดลองแล้วต้องทำความสะอาดอย่างไรไม่ให้สารปนเปื้อนหรือติดตามร่างกายของนักศึกษา นอกจากนี้ยังระบุว่า

  • ไซยาไนด์ และ ยาเบื่อหนู ไม่เหมือนกัน
  • หากนำไซยาไนด์ไปผสมในอาหารเพื่อวางยาฆ่าสัตว์ หากผู้ใช้ที่ผสมสารพิษ ป้องกันตัวไม่ดีอาจได้รับอันตราย หรือมีผลกระทบต่อผู้ใช้แค่สูดดมก็อันตรายขึ้นอยู่กับปริมาณที่สูดดมเข้าไป
  • หากนำไปผสมอาหารหรือเนื้อสัตว์ ก็จะอันตรายกับสัตว์อื่นๆ ที่ไม่มีพิษ อีกทั้งสารนี้อยู่ในอาหารที่ผสมเพื่อกำจัดสัตว์ สารพิษชนิดนี้จะคงสภาพนาน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณ และสภาพแวดล้อม ต่าง ๆ
  • ไม่มีใครใช้ไซยาไนด์ เพื่อกำจัดสัตว์มีพิษ เพราะเป็นสารอันตราย แต่มีวิธีอื่น ๆหลายวิธี เช่น กำมะถัน หรืออื่น ๆ นำมาใช้เพื่อกำจัดหรือป้องกันสัตว์มีพิษแทนได้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“แอม” ร่ำไห้ทำครอบครัวเดือดร้อน-ร้องขอเจอญาติถึงจะยอมให้การ

ศาลให้ปล่อยชั่วคราว "รอง ผกก." อดีตสามีเเอม ราคาประกัน 1 แสน

"บิ๊กโจ๊ก" สอบ "แอม" ในคุกพาอดีตสามีกล่อม จ่อเรียกดาราสาวปมซื้อไซยาไนด์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง