รมว.กลาโหมยันยื่นกฤษฎีกาตีความอำนาจรัฐมนตรี

การเมือง
9 ก.ย. 54
01:09
27
Logo Thai PBS
รมว.กลาโหมยันยื่นกฤษฎีกาตีความอำนาจรัฐมนตรี

กองทัพเสนอยุทธศาสตร์ชาติและทหารต่อนายกฯเตรียมประเทศขั้นสูงสุดเพื่อเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ขณะที่ รมว.กลาโหมปัดขัดแย้งในการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายทหาร แต่ยอมรับว่าจะมีการยื่นกฤษฎีกาตีความอำนาจรัฐมนตรีเพื่อเป็นบรรทัดฐานต่อไป

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวว่าหลังจากการโยกย้ายทหารหารประจำปี 2554 จะยื่นเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฏีกาตีความข้อกฎหมาย เกี่ยวกับอำนาจรัฐมนตรีในพระราชบัญญัติจัดระเบียบข้าราชการในกระทรวงกลาโหม ที่ยังมีความเห็นไม่ตรงกันเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันในอนาคต ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยืนยันว่าไม่ได้ขัดแย้งในการจัดทำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ โดยเฉพาะตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม โดยระบุว่าได้ลงนามในบัญชีรายชื่อโยกย้ายเสร็จเรียบร้อยแล้วและให้ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นผู้ส่งรายชื่อให้นายกรัฐมนตรีต่อไป
 
เมื่อวานนี้ (8 ก.ย.) นับเป็นครั้งแรกในการพบกันระหว่างผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในงานแถลงยุทธศาสตร์ชาติและยุทธศาสตร์ทหาร ปี 2555 ถึง 2559 โดยนักศึกษาสถาบันด้านความมั่นคงรวม 5 สถาบัน ได้เสนอยุทธศาสตร์การเตรียมประเทศขั้นสูงสุด เพื่อการเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ส่วนยุทธศาสตร์ทางทหารปรับให้มีความสอดคล้องในภารกิจป้องกันประเทศและปรับหน่วยงานให้มีศักยภาพสอดคล้องกับเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ และการปฏิบัติงานต้องให้มีความคุ้มค่า ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นด้วยกับยุทธศาสตร์ที่กองทัพนำเสนอ และพร้อมจะนำไปบูรณาการและพิจารณาจัดทำเป็นนโยบายรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง