ข้าราชการ สมช.ห่วงย้าย “ถวิล” กระทบขวัญการทำงาน

การเมือง
10 ก.ย. 54
02:55
12
Logo Thai PBS
ข้าราชการ สมช.ห่วงย้าย “ถวิล” กระทบขวัญการทำงาน

ข้าราชการใน สมช.ทำหนังสือเปิดผนึกระบุความกังวลใจต่อการโยกย้ายที่มีผลกระทบต่อขวัญกำลังใจในการทำงาน ขณะที่โฆษกกระทรวงกลาโหมระบุถึงรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปีเป็นไปตามขั้นตอนตามพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหมโดยไม่ได้มีปัญหาความขัดแย้ง

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยขั้นตอนการพิจารณารายชื่อโยกย้ายนายทหาร หลังมีกระแสข่าวความขัดแย้งระหว่าง พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม กับผู้บัญชาการเหล่าทัพ โดยระบุว่า ตามกฎหมายและหลักเกณฑ์กำหนดให้เหล่าทัพจัดทำบัญชีปรับย้ายนายทหารแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค. ก่อนส่งให้กองทัพไทยในเดือน ส.ค. ขณะที่คณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันเข้าถวายสัตย์ในวันที่ 10 ส.ค. ซึ่งเลยขั้นตอนพิจารณาของคณะกรรมการเหล่าทัพตามพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ปี 2551 ทำให้ รมว.กลาโหมไม่สามารถเสนอชื่อบุคคลแต่งตั้งโยกย้ายในคณะกรรมการได้
 
โฆษกกระทรวงกลาโหมยังกล่าวอีกว่า กรณีที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพไม่ได้ไปร่วมงานแถลงยุทธศาสตร์ชาติกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 ก.ย. เนื่องจากผู้บัญชาการเหล่าทัพส่วนใหญ่เดินทางไปต่างประเทศและติดภารกิจที่ต่างจังหวัด โดยกองทัพไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานนี้ และหากผู้บัญชาการเหล่าทัพติดภารกิจก็สามารถส่งตัวแทนไปร่วมรับฟังแทนได้ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ
 
ขณะที่ข้าราชการจากสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำหนังสือเปิดผนึกอ้างถึงการย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี ที่เป็นข้าราชการทำงานกับ สมช.มานาน ต่างกับการโยกย้ายคนนอกที่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้กระทบต่อขวัญและกำลังใจของข้าราชการทุกคน โดยคาดหวังว่า นายกรัฐมนตรีจะรับฟังความเห็นและยืนยันหลักคุณธรรมตามที่กล่าวไว้ต่อสาธารณชนว่าจะยึดมั่นเป็นสำคัญ
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ได้รับทราบความเห็นข้าราชการที่กังวลใจต่อการโยกย้ายเลขาธิการ สมช. โดยยืนยันว่า เคารพและพร้อมรับฟังความเห็นการตัดสินใจของทุกฝ่าย และมั่นใจว่าจะทำความเข้าใจกับข้าราชการได้ พร้อมเปิดเผยว่าได้รับบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2554 จากกระทรวงกลาโหมแล้ว
 
นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการ สมช.เข้าพบ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานตัวในตำแหน่งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ก่อนจะยื่นลาพักร้อน 1 สัปดาห์ และเตรียมยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรม (ก.พ.ค.) กรณีการโยกย้ายไม่เป็นธรรมในวันจันทร์หน้า (12 ก.ย.)
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง