"จตุพร" ไม่เชื่อ "ทักษิณ" กลับไทย 10 ส.ค.นี้

การเมือง
29 ก.ค. 66
13:36
643
Logo Thai PBS
"จตุพร" ไม่เชื่อ "ทักษิณ" กลับไทย 10 ส.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จตุพร พรหมพันธุ์ มั่นใจ "ทักษิณ" ไม่ได้กลับไทย 10 ส.ค.นี้ พร้อมวิเคราะห์สูตร "เพื่อไทย" เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ข้ามขั้วเจอชุมนุมลงถนน สุดท้ายตำแหน่งนายกฯ อาจเป็นของ "ประวิตร"

จากกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์ข้อความระบุว่า “เกมพลิก ทักษิณถอยยกเลิกกลับไทย สถานการณ์เปลี่ยน” ต่อมา "แพทองธาร ชินวัตร" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ลูกสาวนายทักษิณ ชินวัตร เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นสั้นๆ ว่า “เพ้อเจ้อ”

วันนี้ (29 ก.ค.2566) นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมหลวมประชาชน ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ว่า สิ่งที่นายชูวิทย์โพสต์เฟซบุ๊กน่าจะเป็นข้อเท็จจริงที่ชัดเจน ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ ก็จะเป็นที่ปรากฎว่าที่แพทองธารบอกว่า "เพ้อเจ้อ" นั้น ท้ายที่สุดผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ส่วนตัวเข้าใจความรู้สึกของคนเป็นลูกที่ต้องการให้พ่อมาอยู่ในครอบครัวอย่างอบอุ่น อยู่กับลูก อยู่กับหลาน ๆ

นายจตุพร กล่าวว่า แต่ข้อเท็จจริงทางการเมืองตลอดเวลาที่ผ่านมา นายทักษิณประกาศว่าจะกลับบ้าน หรือกลับไทยถึง 20 ครั้ง ไม่เคยได้กลับมาสักครั้ง ตอนประกาศก็มีความขึงขังและมีความน่าจะเป็นทุกครั้ง ต้องยอมรับว่าการประกาศกลับบ้าน เกิดขึ้นจากการดีล ตอนต้นเริ่มต้นด้วยข่าวดีแต่จบลงด้วยข่าวร้ายเสมอ

ประกาศกลับบ้านร่วม 20 ครั้งที่เป็นทางการ ตอนท้ายก็ไม่กลับมาทุกครั้ง แปลความว่าการประกาศกลับบ้านผลลัพท์สุดท้ายเป็นความเท็จทั้งสิ้น

นายจตุพร วิเคราะห์ว่า ด้วยภาวะแวดล้อมทำให้ทุกคนเชื่อว่าการประกาศกลับบ้านครั้งนี้ เป็นผลจากการดีลในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เห็นอารมณ์ของบรรดานักการเมืองที่เดินทางไปฮ่องกง รวมถึงปรากฎการณ์ "มิ้นช็อก" ที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งตนเองพูดตั้งแต่ต้นว่า อย่าเพิ่งไปเชื่อหากไม่เห็นการปรากฏตัวของนายทักษิณที่สนามบินดอนเมืองในวันที่ 10 ส.ค.นี้ เพราะนายทักษิณต้องการกลับไทยในลักษณะที่ไม่ถูกคุมขังในเรือนจำแม้เพียงวันเดียว แต่ความจริงทำแบบนั้นไม่ได้

ผมเชื่อ 100% สุดท้ายนายทักษิณจะไม่กลับวันที่ 10 ส.ค. เหมือนคำประกาศกว่า 20 ครั้งที่ผ่านมา

นายจตุพร กล่าวว่า มีสูตรเดียวเท่านั้นที่พรรคเพื่อไทยจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คือการข้ามขั้ว ตระบัดสัตย์กับคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนว่าจะไม่จับมือกับพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติโดยเด็ดขาด รวมถึงปิดสวิตช์ 3 ป. ปิดสวิตช์ สว. แต่หากข้ามขั้ววันไหนก็จะเกิดการชุมนุม และบริหารประเทศได้ไม่นาน

ผมไม่เชื่อว่าคนเสื้อแดงจะสนับสนุนคนตระบัดสัตย์

นายจตุพร กล่าวว่า การประกาศลาออกเมื่อช่วงเช้าของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และกลับมานั่งตำแหน่ง หน.พรรคพลังประชารัฐ ในไม่กี่นาที ก็เป็นกลยุทธ์สร้างความไหวหวั่นทางการเมือง ส่วนสูตรการจัดตั้งรัฐบาล เชื่อว่าหากเพื่อไทยขอให้แพทองธาร เป็นนายกฯ นั้น พล.อ.ประวิตร ก็คงจะถอยให้ เพราะถึงจะได้เป็นนายกฯ แต่ไม่ได้บริหารประเทศ ต้องเผชิญความวุ่นวายจากการชุมนุมประท้วง สุดท้ายตำแหน่งจะมาอยู่ที่ พล.อ.ประวิตร ยกเว้นกรณีสถานการณ์วุ่นวายจนต้องรัฐประหารอีกครั้ง

ส่วนนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรฯ พรรคเพื่อไทย นั้น นายจตุพร เชื่อว่า จะถูกตรวจสอบหลายเรื่อง รวมถึงกรณีที่นายชูวิทย์บอกว่ามีหลักฐานสำคัญ อีกทั้งเจ้าตัวเคยประกาศชัดว่าจะไม่จับมือพลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ และภูมิใจไทย จึงมีเงื่อนไขผูกมัดมาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชูวิทย์" โพสต์ เกมพลิก "ทักษิณ" ถอย ยกเลิกกลับไทย มีสัญญาณอันตราย 

"อิ๊งค์" สวนกลับ "ชูวิทย์" เพ้อเจ้อ หลังโพสต์เกมพลิก "ทักษิณ" ถอยกลับไทย 

เปิดรายชื่อ 21 กก.บห.ชุดใหม่ พปชร. "ประวิตร" หัวหน้า - "ธรรมนัส" เลขาฯพรรค 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง