"ทรัมป์" ปฏิเสธข้อหาคดีพยายามล้มเลือกตั้ง ปธน.ชี้ถูกกลั่นแกล้ง

ต่างประเทศ
4 ส.ค. 66
09:36
332
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" ปฏิเสธข้อหาคดีพยายามล้มเลือกตั้ง ปธน.ชี้ถูกกลั่นแกล้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตผู้นำสหรัฐฯ ขึ้นศาลในวอชิงตัน ดีซี ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาคดีพยายามล้มการเลือกตั้งเมื่อปี 2020 ชี้ถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.2566 ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา "โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปรากฏตัวที่ศาลในกรุงวอชิงตัน ดีซี เพื่อรับฟังข้อกล่าวหาพยายามล้มการเลือกตั้งปี 2020 ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชนจำนวนมาก ซึ่งสื่อไม่ได้รับอนุญาตให้บันทึกภาพหรือเสียงใดๆ ระหว่างกระบวนการในศาล

ทรัมป์ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา หลังจากคณะสอบสวนพิเศษกล่าวหาว่าเขาพยายามล้มการเลือกตั้งปี 2020 จากการกระทำของทรัมป์ในช่วงกว่า 2 เดือนหลังการเลือก ตั้งเมื่อวันที่ 3 พ.ย.2020 จนถึงวันที่พ้นจากตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.2021 โดยเขาถูกตั้งข้อหา 4 กระทง ได้แก่ สมรู้ร่วมคิดฉ้อโกงสหรัฐฯ, สมรู้ร่วมคิดขัดขวางกระบวนการของรัฐ, กระทำการขัดขวางกระบวนการของรัฐ และสมรู้ร่วมคิดกระทำการที่ขัดกับสิทธิของพลเมืองอเมริกัน

จากนั้น ทรัมป์ เดินทางออกจากวอชิงตัน ดีซี ทันทีที่เสร็จสิ้นกระบวนการในศาล ซึ่งอัยการไม่ได้ยื่นคำร้องให้ศาลคุมตัวทรัมป์ และยังมีอิสระในการเดินทางได้ตามปกติ แต่เขาได้รับคำเตือนจากศาลไม่ให้ติดต่อกับพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องในคดี เว้นแต่มีทนายอยู่ด้วย และให้ระมัดระวังการสื่อสารข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับคดีความดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ยกระดับการรักษาความปลอดภัยรอบศาลในกรุงวอชิงตัน ดีซี

เจ้าหน้าที่ยกระดับการรักษาความปลอดภัยรอบศาลในกรุงวอชิงตัน ดีซี

เจ้าหน้าที่ยกระดับการรักษาความปลอดภัยรอบศาลในกรุงวอชิงตัน ดีซี

"ทรัมป์" ชี้ถูกกลั่นแกล้งทางการเมืองสกัดขาเลือกตั้ง 2024

ก่อนขึ้นเครื่องบินออกจากวอชิงตัน ดีซี "ทรัมป์" ให้สัมภาษณ์สื่อสั้นๆ ว่า คดีความนี้เป็นการเอาผิดคู่แข่งทางการเมือง ซึ่งหมายถึงเขาถูก โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบันใช้อำนาจรัฐกลั่นแกล้ง เนื่องจากเขามีคะแนนนิยมนำอยู่ ช่วงที่สหรัฐฯ กำลังก้าวสู่การเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2024

ก่อนหน้านี้ มีการประเมินว่าเสียงสนับสนุนของทรัมป์ในรีพับลิกันน่าจะมีประมาณ 40-45% แต่ฐานเสียงเหล่านี้เชื่อมั่นในตัวทรัมป์อย่างมากและเชื่อทุกอย่างที่ทรัมป์พูด รวมถึงถ้อยคำของทรัมป์ที่ย้ำว่า ทุกคดีความที่เจอมาล้วนแล้วแต่มีแรงจูงใจทางการเมืองทั้งสิ้น เพื่อหวังเตะตัดขาไม่ให้ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งและเป็นการคดโกงของรัฐบาลปัจจุบัน

ไม่ว่าจะเป็นคดีจ่ายเงินปิดปาก Stormy Daniels ดาราหนังผู้ใหญ่ ช่วงก่อนการเลือกตั้งเมื่อปี 2016 ตามด้วยคดีจัดการเอกสารลับอย่างไม่เหมาะสม ซึ่งเป็นคดีใหญ่และกระทบความมั่นคงของชาติ รวมมากกว่า 30 กระทง ซึ่งแต่ละกระทงมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี ส่วนคดีพยายามล้มการเลือกตั้งเมื่อปี 2020 ซึ่งทรัมป์ถูกฟ้อง 4 กระทงล่าสุดนี้ โทษจำคุกสูงสุดของแต่ละกระทงเริ่มตั้งแต่ 5 ปี ไปจนถึง 20 ปี

กลุ่มต่อต้านโดนัลด์ ทรัมป์ ประท้วงที่หน้าศาลในกรุงวอชิงตัน ดีซี

กลุ่มต่อต้านโดนัลด์ ทรัมป์ ประท้วงที่หน้าศาลในกรุงวอชิงตัน ดีซี

กลุ่มต่อต้านโดนัลด์ ทรัมป์ ประท้วงที่หน้าศาลในกรุงวอชิงตัน ดีซี

กลุ่มหนุน-ต่อต้านชุมนุมรับ "ทรัมป์" ขึ้นศาล

ขณะที่บริเวณหน้าศาลมีกองทัพสื่อเฝ้าติดตาม พร้อมกับผู้ที่ต่อต้านอดีตผู้นำสหรัฐฯ อีกจำนวนหนึ่ง โดยมีผู้ประท้วงถือป้ายสีส้มพร้อมข้อความ lock him up สื่อถึงการจับกุมโดนัลด์ ทรัมป์

ขณะเดียวกันมีกลุ่มสนับสนุนทรัมป์รวมตัวบริเวณศาลเช่นกัน พร้อมโบกธงสัญลักษณ์สโลแกนหาเสียงของทรัมป์ ทั้ง MAGA - Make America Great Again และตอกย้ำว่าจริงๆ แล้วทรัมป์เป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม มีการนำรถกวาดหิมะมาจอดหน้าศาลล่วงหน้า ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เจ้าหน้าที่นำมาใช้ป้องกันเหตุความไม่สงบ ระหว่างอดีตผู้นำสหรัฐฯ เดินทางมาขึ้นศาลเพื่อรับฟังข้อกล่าวหา โดยเจ้าหน้าที่ได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยรอบศาลในกรุงวอชิงตัน ดีซี ตั้งแต่คืนก่อนหน้า ติดตั้งแผงเหล็กจำนวนมากรอบศาล รวมทั้งติดตั้งแผงเหล็กรอบอาคารรัฐสภา ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปไม่ถึง 1 กิโลเมตร ซึ่งเคยเกิดเหตุจลาจลเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2021 จนนำมาสู่คดีล้มการเลือกตั้งที่ทรัมป์กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่อเกาะติด "ทรัมป์" ขึ้นศาล หลังถูกตั้งข้อหาล้มเลือกตั้งปี 2020

ข่าวที่เกี่ยวข้อง