ก้าวไกลเสียดาย "วันนอร์" สั่งปิดสภา อ้างมีคนจ้องขวางแก้มาตรา 272

การเมือง
4 ส.ค. 66
13:44
1,712
Logo Thai PBS
ก้าวไกลเสียดาย "วันนอร์" สั่งปิดสภา อ้างมีคนจ้องขวางแก้มาตรา 272
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ก้าวไกล เสียดายประธานสภาฯ ปิดประชุมโดยไม่มีข้อยุติใดๆ ในการพิจารณาแก้ไขมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์ สว. พร้อมยืนยันว่า การแก้ไขปัญหาโหวตนายกฯ ควรเป็นหน้าที่ของรัฐสภา ไม่น่าให้เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (4 ส.ค.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุว่า งงกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาในการปิดการประชุม ไม่แน่ใจว่าเลื่อนหรือไม่ แต่ยังยืนยันว่า ญัตติที่ สส.พรรคก้าวไกลเสนอให้ทบทวนที่สภาฯ เคยพิจารณา ญัตติทั่วไปในการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีตามข้อบังคับ 41

ดังนั้นวันนี้ประธานควรจะเปิดให้ลงมติตามญัตติดังกล่าว ในฐานะพรรคสนับสนุนให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธาน มีข้อกังวล ว่า การปิดสภาวันนี้ จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ และถูกมองว่า เสียง สว.ไม่มากพอ จึงไม่นำไปสู่การลงมติ และหวังว่าการดำเนินการหลังประชุมจะดีขึ้น

อ่านข่าว : เถียงวุ่น! "วันนอร์" สั่งเลื่อนถกแก้ รธน. มาตรา 272

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา

และการปิดประชุมสภาวันนี้ทำให้วาระสำคัญ 2 วาระ ไม่ได้ประชุมคือการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่พรรคยืนยันว่า การเลือกนายกรัฐมนตรีสามารถดำเนินการต่อได้โดยไม่จำเป็นต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นอำนาจเต็มของรัฐสภา และ ญัตติการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 272 ซึ่งสำคัญมากในสถานการณ์ปัจจุบัน

เพราะการเลือกนายกรัฐมนตรีมีความไม่แน่นอนค่อนข้างสูงดังนั้นการปิดสวิตช์ สว. ตามที่พรรคเสนอถ้าหากผ่านวาระ 1 จะทำให้สถานการณ์เลือกนายกรัฐมนตรีไม่เดินไปสู่ทางตัน หวังการประชุมรัฐสภาครั้งต่อไป จะดำเนินการได้โดยเร็วที่สุด

การประชุมรัฐสภา วันที่ 4 ส.ค.2566

การประชุมรัฐสภา วันที่ 4 ส.ค.2566

การประชุมรัฐสภา วันที่ 4 ส.ค.2566

ทั้งนี้การเปิดประชุมครั้งหน้าก็จะเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 272 เพราะมองว่าขณะนี้การเลือกนายกรัฐมนตรียืดไปถึงกลางเดือนแต่หากวันนี้ได้มีการผ่านวาระ 1 ของการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 272 คาดว่าสิ้นเดือนนี้คงผ่านวาระที่ 3 ได้

ดังนั้นเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญต่อสถานการณ์และจำเป็นอีกมาตรการที่จะทำให้การเมืองไม่ไปสู่ทางตัน ซึ่งการปิดสวิตช์ สว. ไม่ได้ทำเพื่อพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง แต่ทำเพื่อทุกพรรค รวมทั้งเพื่อไทย ที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลเป็นการปลดล็อกหลายๆ อย่าง ดังนั้นการที่พรรคมีการเสนอญัตติวันนี้ในการให้ทบทวนการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เพราะมองว่าไม่น่าเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญน่าจะเป็นอำนาจของรัฐสภา

รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล

รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล

รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล

ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ยืนยันว่ากระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องพึ่งศาลรัฐธรรมนูญ ในสภาสามารถดำเนินการได้เองโดยใช้อำนาจของรัฐสภา จึงมีการเสนอญัตติของพรรคและมีผู้รับรองถูกต้องดังนั้นประธานสภาฯต้องให้มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว

ซึ่งพรรคไม่ประวิงเวลาในการใช้เวลาของสภาฯ มากเกินไป โดยการเตรียมของพรรค คือจะอภิปรายไม่กี่คน เพื่อนำไปสู่ข้อสรุปให้เร็วที่สุด จะได้ไม่เจอเงื่อนไขการเลื่อนการประชุมสภาฯ เพราะไม่ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีทำวินิจฉัยหรือคำสั่งอย่างไรในอนาคต ดังนั้นความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นสภาสามารถดำเนินการได้แต่กลับมีผู้โต้แย้ง

ทั้งนี้น่าแปลกใจและเสียดายที่การประชุมสภาฯ สิ้นสุดโดยไม่มีข้อยุติใดเลย หากประธานสภาฯ ยอมให้อภิปรายเต็มที่คือ 1 ชั่วโมงก็หาข้อสรุป ก็จะนำไปสู่วาระถัดไปคือการเลือกนายกรัฐมนตรีและมาตรา 272 ที่จะแก้ไข ซึ่งน่าเสียดายเพราะประตูทางออกของประเทศไม่ถูกพิจารณา ซึ่งทราบมาตั้งแต่ต้นว่ามีความพยายามล้มการประชุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"อนุทิน" ค้านแก้มาตรา 272 ปิดสวิตซ์สว. ชี้เสียเวลาสภาฯ

รัฐสภาถก ปิดสวิตช์ สว. รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 คืออะไร ทำไมต้องแก้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง