กกพ.​ชี้รอรัฐบาลใหม่เคาะลดค่าไฟ ก.ย.-ธ.ค.เหลือ ​4.25 บาท/หน่วย​

เศรษฐกิจ
8 ส.ค. 66
14:34
1,128
Logo Thai PBS
กกพ.​ชี้รอรัฐบาลใหม่เคาะลดค่าไฟ ก.ย.-ธ.ค.เหลือ ​4.25 บาท/หน่วย​
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตัวเลขค่าไฟฟ้างวดสุดท้ายของปี​ 2566 คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน​เคาะอยู่ที่​ 4.45 บาทต่อหน่วย​ ทำให้คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน​ 3 สถาบัน​ระบุว่า​เป็นตัวเลขที่สูงเกินไป​ และยื่นหนังสือถึงรัฐบาลหาแนวทางช่วยเหลือต้นทุนค่าไฟฟ้า

วันนี้ (8 ส.ค.2566) นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานกำกับกิจการพลังงาน​ (กกพ.) ชี้แจงว่า​ การคำนวนค่าไฟฟ้า เป็นการคิดตามสูตรคำนวนผันแปรงวดสุดท้าย​ ซึ่งอิงจากสถานการณ์ราคาเชื้อเพลิง​ทั้งก๊าซธรรมชาติเหลว​ LNG ปริมาณก๊าซในอ่าวไทย​ และสภาพคล่องของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (​กฟผ.) ที่สามารถบริหารหนี้ได้แค่​ 5 งวด​ จึงทำให้สามารถลดค่าไฟฟ้าในงวดสุดท้ายราว​ 20 สตางค์ต่อหน่วย​

หาก​ต้องการจะให้ลดค่าไฟฟ้าเหลือ​ 4.25 บาทต่อหน่วยตามที่​ กกร.เสนอ​ คงต้องใช้งบประมาณจากภาครัฐเข้ามาสนับสนุนช่วยเหลือ​ เนื่องจาก​ กกพ.​ไม่มีงบประมาณเพียงพอ​ ซึ่งประเมินว่า​การลดค่าไฟฟ้าลง​ 1 สตางค์ต้องใช้งบประมาณ​ 500-600 ล้านบาท​ หากจะลดค่าไฟ​ 20 สตางค์​ต้องใช้งบประมาณราว​ 15,000 ล้านบาท​ จึงต้องรอรัฐบาลใหม่​และคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติพิจารณา​

ส่วนแนวโน้มค่าไฟฟ้าในงวดแรกของปี​ 2567 จะสามารถลดลงได้มากกว่านี้หรือไม่​ นายคมกฤช​ ยอมรับว่า​ ขณะนี้มีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มขึ้น​จากปัญหาภัยแล้ง​ เนื่องจาก​ กฟผ.​ได้แจ้ง กกพ.​ว่า​ ปริมาณน้ำในเขื่อน​ที่​ สปป.ลาว​ ลดน้อยลง​ จะส่งผลต่อการผลิตไฟฟ้าที่ กฟผ.​ซื้อไฟฟ้าพลังงานน้ำ​ส่งมายังไทย​ ก็อาจทำให้การผลิตไฟฟ้าต้องพึ่งพาก๊าซธรรมชาติเข้ามาทดแทน​ ขณะที่ถ่านหินราคาสูงขึ้น​ รวมถึงต้องติดตามราคาก๊าซฯ LNG ที่ผันผวน​ เพราะยังมีหลายปัจจัยเข้ามากระทบ

ทั้งนี้ กกพ.​เตรียมแผนรองรับสถานการณ์รับมือราคาเชื้อเพลิงที่ผันผวน​ และติดตามผลิตก๊าซฯ อ่าวไทย เพื่อลดผลกระทบจากค่าไฟฟ้า​ในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกพ.เคาะลดค่าไฟงวด ก.ย.-ธ.ค.66 เหลือ 4.45 บาทต่อหน่วย

ชาวบ้านเฮ! "คลัง" เพิ่มสวัสดิการ ใช้รถเอกชน-รถร่วม-เรือโดยสาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง