สาธิตอัดยับ "16 งูเห่า" โหวตสวนมติพรรค ผิดจริยธรรม

การเมือง
23 ส.ค. 66
09:57
2,682
Logo Thai PBS
สาธิตอัดยับ "16 งูเห่า" โหวตสวนมติพรรค ผิดจริยธรรม
สาธิต ชี้ สส.โหวต "เศรษฐา" นายกฯ เป็นเอกสิทธิ์ตาม รธน. แต่ขัดจริยธรรมพรรค ระบุถูกขับออกจากพรรคหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการสอบสวน

วันนี้ (23 ส.ค.2566) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงกรณีที่มี สส.โหวตสวนมติพรรค ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า

พรรคนี้องค์ประกอบ 3 ส่วน คือ สมาชิก, กรรมการบริหาร และ สส.
การไปดำเนินการให้พรรคเสื่อมเสียหรือขัดต่อจรรยาบรรณพรรค ก่อให้เกิดความแตกแยก
ก็เป็นสิทธิของสมาชิก 20 คนจะเข้าชื่อ เพื่อให้กรรมการสอบสวน
พฤติการณ์ที่ทำ มีความเสื่อมเสียต่อพรรคหรือไม่ อย่างไร แม้ว่าจะเป็น สส.ก็ตาม

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้มีการตั้งคณะทำงานไปเจรจาจัดตั้งรัฐบาล เพราะการจะเข้าร่วมรัฐบาลต้องมีการเชิญหรือมีหนังสือเชิญจากพรรคแกนนำตามกระบวนการทางการเมือง และหากคนที่ไม่ได้รับมอบหมายจากพรรคไปปฏิบัตินอกเหนือจากอำนาจหน้าที่ทำให้พรรคเสื่อมเสียก็ต้องมีแนวทางดำเนินการ เพราะสถานะของพรรคตอนนี้เป็นฝ่ายค้านไปแล้ว

อย่างเช่น กรณีสมาชิกที่เดินทางไปพบ นายทักษิณ ชินวัตร และบอกกับพรรคว่าไม่ได้ไป
แต่กลับไปออกรายการทีวี ให้สัมภาษณ์ว่าเดินทางไปพบนายทักษิณ
เข้าข่ายไม่ปฏิบัติตามจริยธรรมของพรรคทำให้ความเสียหาย

แม้การโหวตนายกรัฐมนตรีจะเป็นเอกสิทธิ์ของพรรคตามรัฐธรรมนูญ แต่การโหวตสวนมติ สส.พรรค ถือว่า ผิดจริยธรรมของพรรค ทำให้เกิดความแตกแยก สร้างความเสียหายให้กับพรรค

ส่วนจะถึงขั้นขับออกจากพรรคหรือไม่ เป็นไปตามโทษหนักเบา แต่โดยส่วนตัวมองว่าเป็นการกระทำที่หนักมาก แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับระเบียบข้อบังคับของพรรค ส่วนข้อสังเกตว่า สส. ที่โหวตเห็นชอบนายกฯ อาจจะจงใจให้ถูกขับออกจากพรรคนั้น เป็นอีกกรณีหนึ่ง แต่เชื่อว่าทุกอย่างพูดคุยกันได้ ซึ่งการทำความเสียหายให้พรรคเช่นนี้ ทางหัวหน้าพรรคก็ต้องรับหนังสือและดำเนินการตั้งกรรมการต่อไป

อ่าน : โปรดเกล้าฯ "เศรษฐา" เป็นนายกฯ เลขาสภาฯ เตรียมอัญเชิญพระบรมราชโองการ

เพื่อบ้านเมืองเดินหน้า "สุรินทร์" ยอมแหกมติพรรค

ทางด้าน พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาประชุม สส. ทันทีที่มาถึงผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึง 16 เสียงของ ปชป. ที่โหวตเห็นชอบ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ คนที่ 30 จากพรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ (22 ส.ค.2566)

พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่

พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่

พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่

โดย พล.ต.ต.สุรินทร์ กล่าวว่า เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปได้ ส่วน สส.พรรคประชาธิปัตย์อีก 15 คนที่โหวตเห็นชอบรวดเดียวช่วงท้ายสุด นั้นไม่ทราบ แต่ย้ำว่าเราทำเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า สส.พรรคประชาธิปัตย์อีก 15 คน ที่เหลือไม่สามารถติดต่อได้ บางรายไม่รับสาย บางรายปิดเครื่อง และยังไม่มีใครออกมาชี้แจงถึงกรณีแหกมติพรรคที่เกิดขึ้น ท่ามกลางกระแสข่าวปิดดีลกับพรรคเพื่อไทย เกือบนาทีสุดท้ายก่อนตกขบวน

อ่าน : เปิดชื่อ 16 งูเห่าพรรคประชาธิปัตย์ โหวตหนุน "เศรษฐา"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง