ส่อง 15 "เสนาบดีป้ายแดง" ครม.เศรษฐา 1

การเมือง
31 ส.ค. 66
17:34
3,396
Logo Thai PBS
ส่อง 15 "เสนาบดีป้ายแดง" ครม.เศรษฐา 1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ส่องโปรไฟล์ 15 "เสนาบดีป้ายแดง” ในรัฐบาลเศรษฐา 1 "สุทิน" ผู้แทนติดดินจากจ.มหาสารคาม ว่าที่รมว.กลาโหม ส่วน "สุดาวรรณ" ลูกสาวกำนันป้อ แห่งเมืองโคราช คุมรมว.ท่องเที่ยว อายุน้อยสุด ด้าน "บิ๊กป๊อด" นั่งรองนายกฯ-คุมทส.

นับถอยหลังคาดว่าภายในสัปดาห์นี้ คงได้เห็นโฉมหน้ารัฐบาลชุดใหม่อย่างเป็นทางการ หลังโผคณะรัฐมนตรี เศรษฐา 1 ที่เริ่มนิ่ง และเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีทั้ง 35 รายชื่อ+นายกรัฐมนตรี

หากไล่เรียงทั้ง 35 รายชื่อพบว่ามีรัฐมนตรีหน้าเก่าเพียง 9 คน ส่วนรัฐมนตรีหน้าป้ายแดงมากถึง 15 คน ส่วนอีก 10 คนหากดูรายชื่อแล้วอยู่ในเส้นทางการเมืองมานาน จนไม่ต้องเสียเวลาแนะนำตัว

สำหรับรัฐมนตรีหน้าใหม่ป้ายแดง บางคนมีประสบการณ์ในสภา เก๋าเกม และเป็นนักอภิปรายอย่างดุเดือด แต่ก็ใช่ว่าเคยได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆ มาก่อน

"สุทิน" รัฐมนตรีป้ายแดงว่าที่ รมว.กลาโหม 

นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สส.หลายสมัยจากจ.มหาสาร คาม  ดาวสภาเจ้าของฉายา "ผู้แทนติดดิน" ซึ่งชาวบ้านตั้งให้ เนื่องจากเป็นคนคบหาง่าย ไม่ถือตัว อยู่ง่ายกินง่าย เข้ากับชาวบ้านทุกระดับ

แต่ สุทิน ยังไม่เคยนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีมาก่อน ในรัฐบาลเศรษฐา 1 สุทิน ได้รับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ซึ่งเป็นโควตาพรรคเพื่อไทย ท่ามกลางเสียงแซว เพราะนามสกุล "คลังแสง" หรือไม่

อ่านข่าว ส่องอายุ ครม. "วัยเก๋า" เศรษฐา 1 เหล้าใหม่ ในขวดเดิม

"สุดาวรรณ" ลูกไม้ใต้ต้น "กำนันป้อ" คุมรมว.ท่องเที่ยว

เรียกว่าอายุน้อยที่สุดใน ครม.ชุดนี้ ด้วยวัยเพียง 41 ปี สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ลูกสาวของนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล หรือกำนันป้อ สส.บ้านใหญ่ พรรคเพื่อไทยใน จ.นครราชสีมา ชนะเลือกตั้งเป็น สส.ปาร์ตี้ลิสต์สมัยแรก

ภาพแรกที่ปรากฎออกสื่อคือการเดินทางเคียงข้างนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินสายพบปะผู้ประกอบท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ตและพังงา และมีการแนะนำตัวเป็นว่าที่ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แบบไม่พลิกโผ 

อ่านข่าว ประทับใจการเมืองอะไร? ฟัง "บิ๊กตู่" เปิดใจอำลาสื่อ

"บิ๊กป๊อด"มาสเตอร์มาย สายลุงป้อม นั่งรมว.ทส.  

เช่นเดียวกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ “บิ๊กป๊อด” สส.พรรคพลังประชารัฐ แม้จะไม่ได้อยู่สายการเมืองโดยตรง เพราะเติบโตมาจากวงการสีกากี ดีกรีอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่อยู่ท่ามกลางวิกฤตการณ์การเมืองไทย พ.ศ.2548–2553 และเป็นน้องชายของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่ใหญ่ที่คร่ำหวอดในวงการเมือง 

หลังเริ่มต้นเข้าสู่เส้นทางการเมือง เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในปี พ.ศ.2557 จากที่ไม่เคยอยู่หน้าฉากการเมือง ในครม.ชุดนี้ บิ๊กป๊อด กำลังก้าวมาอยู่ “หน้าม่าน” ในตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รับไม้ต่อจากพี่ชาย "บิ๊กป้อม"

อ่านข่าว พปชร.การันตี "พัชรวาท" ผ่านคุณสมบัตินั่งรัฐมนตรีได้

"ชาดา" เจ้าพ่อลุ่มน้ำสะแกกรัง เตรียมนั่งรมช.มหาดไทย

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.พรรคภูมิใจไทย เป็นนักการเมืองท้องถิ่น เคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี จนปี 2543 เข้าร่วมกิจกรรมกับพรรคถิ่นไทย และปี 2550 ได้รับเลือกเป็น สส. จังหวัดอุทัยธานี สังกัดพรรคชาติไทย และปี 2554 สังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา ส่วนปี 2561 ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย   

ชาดา ถูกเรียกเจ้าพ่อลุ่มน้ำสะแกกรัง เพราะมีชีวิตการเมืองที่ผาดโผน ถูกกล่าวถึงจากวีรกรรมกลางสภา หลังจากเคยเดินไปต่อว่าและตบหน้า นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ท่ามกลางความตกตะลึงของสส.

และการอภิปรายแบบถึงพริกถึงขิง ในคราวการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบแรก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ร่ายยาวและลีลาเด็ดนานกว่า 1 ชั่วโมงจนเป็นที่โจษขานถึงทุกวันนี้ ซึ่งชื่อของชาดา ในโผสุดท้ายคือตำแหน่งรมช.มหาดไทย

อ่านข่าว จับกระแสการเมือง 31 ส.ค. ว่าที่ 5 เสนาบดี"ดอกไม้เหล็ก"รัฐนาวา เศรษฐา 1

"ศุภมาส" กับเก้าอี้รมว.อุดมศึกษา

"ผึ้ง" ศุภมาส อิศรภักดี หญิงแกร่งดีกรีปริญญาโท 2 ใบ ด้านวิศวกรรม จากมหาวิทยาลัยวอร์ริก ประเทศอังกฤษ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เริ่มทำงานเป็นวิศวกรของบริษัทในเครือ ปตท. ก่อนที่จะลาออกและเดินเข้าสู่สนามการเมือง

เปิดตัวครั้งแรกกับพรรคไทยรักไทย ได้รับเลือกเป็น สส.เขตหลักสี่ 2 สมัยในปี 2544 และปี 2548 เคยเป็นรองโฆษกพรรคไทยรักไทย และรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในสมัยของสมัคร สุนทรเวช

จากนั้นย้ายไปพรรคภูมิใจไทยและได้รับเลือกเป็น สส.ปาร์ตี้ลิสต์ ในปี 2562 นอกจากนี้ยังเคยเป็นคณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย และโฆษกพรรคฯ

ตลอดชีวิตบนเส้นทางการเมืองกว่า 20 ปี วันนี้ "ศุภมาส" มีชื่อในโผ ครม. เศรษฐา 1 อาจได้นั่งตำแหน่งรัฐมนตรี คุมกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  

"พิมพ์ภัทรา" รสทช.สายใต้นั่งรมว.อุตสาหกรรม 

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล วัย 43 ปี สส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) สส.หนึ่งเดียวของ รทสช. และกำลังเป็นรัฐมนตรีป้ายแดง เจ้ากระทรวงอุตสาหกรรมหญิงคนแรก 

พิมพ์ภัทรา เข้าสู่ถนนการเมืองด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.นครศรีธรรมราช แทน นายมาโนชญ์ วิชัยกุล พ่อที่วางมือทางการเมืองเมื่อปี 2550 และได้รับเลือกตั้งเป็น สส.สมัยแรก ในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์

ต่อมาในการเลือกตั้งปี 2554 ได้รับเลือกเป็นสส.อีกสมัย กระทั่งในปี 2562 ได้รับเลือกเป็น สส.สมัยที่ 3 กระทั่งปีนี้ พิมพ์ภัทรา สมัครเป็นสมาชิก รทสช.และชนะเลือกตั้งเป็นสส.เพียงคนเดียวใน จ.นครศรีธรรมราช

ใครบ้างเสนาบดีหน้าใหม่? 

  • นายประเสริฐ จันทรรวงทอง พรรคเพื่อไทย ว่าที่รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 
  • นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ พรรคเพื่อไทย ว่าที่ รมช.คลัง
  • นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ว่าที่รมช.คลัง
  • พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ พรรคภูมิใจไทย ว่าที่รมว.ศึกษาธิการ
  • นายจักรพงษ์ แสงมณี พรรคเพื่อไทย ว่าที่รมช.ต่างประเทศ
  • นายนภินทร ศรีสรรพางค์ พรรคภูมิใจไทย รมช.พาณิชย์
  • พล.ต.อ.ทวี สอดส่อง พรรคประชาชาติ ว่าที่รมว.ประชาติ
  • มนพร เจริญศรี พรรคเพื่อไทย ว่าที่ รมช.คมนาคม
  • สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล โควตากลุ่มอยุธยาฯ พรรคภูมิใจไทย รมช.ศึกษาธิการ

อ่านข่าว

"เศรษฐา" ส่งกฤษฎีกาดูปม "พิชิต" หวังนำชื่อ ครม.ทูลเกล้าฯ 1 ก.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง