เกินความสามารถ "กัญจนา" โพสต์นำ "2 ช้างไทย" กลับไม่ได้

สิ่งแวดล้อม
2 ก.ย. 66
14:12
5,899
Logo Thai PBS
เกินความสามารถ "กัญจนา" โพสต์นำ "2 ช้างไทย" กลับไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังจากที่ประสบความสำเร็จนำ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทยได้แล้ว "หนูนา-กัญจนา ศิลปอาชา" ยังคงเดินหน้าพาช้างไทยอีก 2 เชือก "พลายประตูผา" และ "พลายศรีณรงค์" กลับบ้าน แต่ล่าสุดเหมือนความพยายามไม่เป็นผล

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2566 เฟซบุ๊ก NuNa Silpa-archa โพสต์ความคืบหน้า น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา และคณะสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่ จากสถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง  เดินทางไปยังประเทศศรีลังกา เยี่ยมชมศูนย์ Elephant orphanage ที่ Pinnawala โรงพยาบาลช้างแห่งเดียวในศรีลังกา ได้พูดคุยกับบุคลากรในโรงพยาบาล รวมถึงสนับสนุนอุปกรณ์ที่ทางโรงพยาบาลยังขาดแคลน

นอกจากนั้นยังระบุว่า ความหวังที่จะนำช้างไทยทั้ง 2 เชือก คือ "พลายประตูผา" และ "พลายศรีณรงค์" กลับประเทศไทยนั้น เกินความสามารถของตนเองแล้ว สาเหตุเนื่องจาก "พลายประตูผา" ยังคงได้รับการดูแลที่ดี อาหารมีโภชนาการเหมาะสมสำหรับช้าง สุขภาพดี ขณะนี้อยู่ในช่วงปลายตกมัน หลังจากนั้นจะย้ายไปวัดพระเขี้ยวแก้ว 

พลายประตูผา เฟซบุ๊ก : NuNa Silpa-archa

พลายประตูผา เฟซบุ๊ก : NuNa Silpa-archa

พลายประตูผา เฟซบุ๊ก : NuNa Silpa-archa

พร้อมขอให้ผู้ติดตามและหวังว่าจะได้ทั้ง 2 พลายกลับไทยนั้น เข้าใจและยอมรับว่า ไม่มีทางทำได้ แต่จะพยายามให้ความช่วยเหลือด้านอุปกรณ์การแพทย์ และ สนับสนุนการอบรมคนเลี้ยงช้าง แทน

เมื่อมาถึงศรีลังกา ได้ตรงไปศูนย์ Elephant orphanage ที่ Pinnawala และเป็นโรงพยาบาลช้างแห่งเดียวในศรีลังกา คุณหมอจากโรงพยาบาลนี้ เป็นผู้ที่ไปช่วยดูแลพ่อมุธุ ทำแผลให้ทุกวันช่วงมาฟื้นตัวที่สวนสัตว์รอกลับบ้าน…

โรงพยาบาลแห่งนี้ ดูแลรักษาช้างและสัตว์ต่างๆ รวมทั้งศรีณรงค์ (ยกเว้นช้างของเมืองแคนดี้ซึ่งคณะสัตวแพทย์ของมหาวิทยาลัยแคนดี้เป็นผู้ดูแล) ที่นี้ยังขาดแคลนอุปกรณ์ในการพยาบาลสัตว์อย่างมาก ซึ่งในวันที่ 4-10 กันยานี้ คณะหมอและเจ้าหน้าที่ของที่นี่จำนวน 4 ท่านจะไปดูงานที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ลำปาง ดูการดูแลช้างของหมอและควาญของเรา เพราะเมื่อกลับศรีลังกาเขาจะจัดการอบรมควาญคนเลี้ยงช้างของทางนี้เป็นชุดๆ ชุดละ 20 คน ครั้งละ 6 เดือนทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ

ในการนี้ ดิฉันจะสนับสนุนอุปกรณ์ที่ทางหมอของสถาบันคชบาลและหมอของเขาที่มาดูงานสรุปกันว่า ต้องการอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์อะไรบ้างที่จะช่วยการดูแลรักษาช้างไม่ว่าจะเป็นเครื่องเอ็กซเรย์ และอื่นๆ รวมทั้งเครื่องมือในการจัดคอร์สฝึกอบรมควาญของศรีลังกา

นี่คือสิ่งที่ดิฉันทำได้

ส่วนการจะเอาประตูผาและศรีณรงค์กลับไทยนั้น เกินความสามารถของดิฉัน
ตามคลิปที่โพสต์ ดิฉันได้ขอให้ คุณหมอทวีโภค หมอเหยี่ยว หมอนิล หมอวิศิษฏ์ ช่วยกรุณาให้ความเห็นจากการประเมินดูสภาพประตูผา

ขอให้ดูและฟังด้วยใจที่พยายามเข้าใจในสถานการณ์ความจริงทางนี้ด้วยค่ะ ข้อห่วงใยต่างๆและคำตอบมีเช่น

  1. อาหาร ประตูผากินใบเต่าร้างยักษ์ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสำหรับช้าง และตอนนี้อยู่ในช่วงปลายของการตกมัน ร่างกายประตูผาหมอบอกค่อนข้างอ้วน
  2. การผูกขา ผูก 2 ขา หน้า 1 หลัง 1 สามารถล้มตัวนอนบนกองอาหารได้
  3. ดูจากมูล สุขภาพดี
  4. สังเกตอาการ มีความไว้ใจควาญมาก
  5. ที่หมอแนะให้ปรับปรุงคือที่อยู่ให้ทำความสะอาดสม่ำเสมอ
  6. เมื่อพ้นช่วงตกมัน ก็จะไปอยู่ที่วัดพระเขี้ยวแก้ว
  7. เรื่องขบวนแห่ ความร้อน ไฟ ฟังจากในคลิปนะคะ ถามเขาทุกอย่าง
  8. จากการพูดคุยกับไวยากรณ์และอดีตคณบดีคณะสัตวแพทย์ ม.แคนดี้ ที่ดูแลช้าง ทราบได้เลยว่า เราไม่มีทางได้ประตูผา และศรีณรงค์ กลับ เขาไม่ได้พูดไม่ดี แต่เขาอธิบายความต่างๆ (ไม่สามารถเขียนได้หมด มันยาวมาก) แต่สำเหนียกได้ว่า เราคงเอากลับไม่ได้
  9. ทางที่ดีที่สุดคือ ดิฉันช่วยให้ทางนี้มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ต้องการ สนับสนุนการอบรมคนเลี้ยงช้าง (จัดคอร์สต่อเนื่อง คนที่อบรมแล้วก็ช่วยขยายผลต่อ) ให้มีความร่วมมือกันในการดูแลช้างระยะยาวระหว่างเราและเขา

สรุปคืออย่างนี้นะคะ อาจไม่ได้ดังใจบางท่าน ก็ขอให้เข้าใจว่า ดิฉันคือผู้มาทำจริง พร้อมคุณหมอ และทำดีที่สุดได้เพียงนี้ค่ะ หากท่านใดมีความสามารถทำได้ดีกว่านี้ ดิฉันยินดีและจะขอบคุณมากนะคะ

บ่ายนี้จะไปเยี่ยมศรีณรงค์ค่ะ 

ทั้งหลายทั้งปวง ต้องขอขอบคุณท่านทูตพจน์ หาญพล และเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยในศรีลังกา ที่กรุณาเป็นธุระประสาน นำพาให้เกิดการพบคุยเจรจา (ท่านทูตเกษียณสิ้นเดือนนี้)

เฟซบุ๊ก : NuNa Silpa-archa

เฟซบุ๊ก : NuNa Silpa-archa

เฟซบุ๊ก : NuNa Silpa-archa

เฟซบุ๊ก : NuNa Silpa-archa

เฟซบุ๊ก : NuNa Silpa-archa

เฟซบุ๊ก : NuNa Silpa-archa

ข่าวที่เกี่ยวข้อง