"บิ๊กจิ๋ว" เชื่อ "สุทิน" คุมกลาโหมได้ ชี้พลเรือนมองต่างจุดอ่อนกองทัพ

การเมือง
7 ก.ย. 66
12:48
555
Logo Thai PBS
"บิ๊กจิ๋ว" เชื่อ "สุทิน" คุมกลาโหมได้ ชี้พลเรือนมองต่างจุดอ่อนกองทัพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.อ.ชวลิต" เชื่อว่า สุทิน คลังแสง มาคุมกลาโหมเป็นเรื่องดี เพื่อใช้มุมมองพลเรือนดูแลกองทัพ พร้อมชูทหารพรานชดเชยทหารเกณฑ์ หากมีการยกเลิกเกณฑ์ทหาร

วันนี้ (7 ก.ย.2566) พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และรมว.กลา โหม กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เดินทางเข้าพบในวันนี้ว่า เป็นการมารับฟังและพูดคุยกัน ส่วนตัวมองว่าที่ผ่านมากองทัพได้มีการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนามาโดยตลอด ซึ่งคนเป็น รมว.กลาโหม จะต้องสนใจเรื่องความมั่นคงในประเทศ

การที่พลเรือนมาคุมกองทัพเป็นสิ่งที่ดี จะได้รู้ได้เห็นว่า ในฐานะที่เป็นพลเรือนที่ดี เมื่อมารับผิดชอบในเรื่องความมั่นคง จะเห็นว่าต้องปรับปรุงแก้ไขบ้าง

พล.อ.ชวลิต ยอมรับว่า ปัญหาในกองทัพมีมากเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำก่อนคือเรื่องคน ต้องมีการพัฒนายกระดับให้ทัดเทียม และเป็นที่ยำเกรงของต่างประเทศ รวมถึงพัฒนายุทโธปกรณ์ แต่เรื่องที่สามคือปัจจัยอื่นๆ ที่ควบคุมไม่ได้

โดยเห็นด้วยกับนโยบายปรับลดกำลังพล ทำกองทัพให้เล็กกะทัดรัด แต่ต้องคำนึงถึงความแข็งแกร่ง และเป็นเสาหลักให้ประเทศด้วย ขณะเดียวกันสภาพแวดล้อมของประเทศ ก็เอื้ออำนวยเพราะไทยไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร จึงอยากให้ค่อยๆคิดค่อยๆทำในแต่ละขั้นตอน

พล.อ.ชวลิตร ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

พล.อ.ชวลิตร ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

พล.อ.ชวลิตร ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

ส่วนแนวคิดยกเลิกเกณฑ์ทหาร และปรับมาเป็นการสมัครใจนั้น พล.อ.ชวลิต มองว่า ถ้าพิจารณาให้ดีจะเห็นถึงปัญหา เพราะในหนึ่งปีมีการเกณฑ์ทหารครั้งเดียว โดยระดมชายไทยทั่วประเทศมาเกณฑ์ทหาร และที่ผ่านมาก็แก้ไขกันมาตลอด จนมาถึงปัจจุบันนี้ที่ไม่อยากให้มีการเกณฑ์ทหาร

พร้อมมองว่า กองทัพก็มีทหารพราน เปรียบเหมือนทหารบ้าน ที่มาจากคนในพื้นที่ มีความเชี่ยวชาญและถนัด รวมทั้งรู้ปัญหาในพื้นที่ของตัวเอง ใช้จำนวนคนไม่มากก็สามารถทำงานแก้ปัญหาได้ แต่หากเป็นทหารจากพื้นที่อื่นต้องใช้เวลาปรับตัวและเรียนรู้มากกว่า สอดคล้องกับการทำงานในพื้นที่

อ่านข่าว

“บิ๊กป๊อด” ปลดล็อกคดี สวล. ทับซ้อน ทส.-ตร.

รัฐมนตรีทยอยเข้ากระทรวง ทำงานวันแรก

"บิ๊กทิน" ลั่นไม่ทำให้กองทัพผิดหวัง พลเรือนบริหารกลาโหม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง