รอชมสด! 8 โมงเช้า 7 ต.ค.นี้ ส่ง THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจร

Logo Thai PBS
รอชมสด! 8 โมงเช้า 7 ต.ค.นี้ ส่ง THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกรัฐบาลเชิญชวนคนไทยชมถ่ายทอดสด ดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจร 7 ต.ค.นี้ เวลา 08.36 น. ตามเวลาประเทศไทย จากท่าอวกาศยานเฟรนช์เกียนา ในทวีปอเมริกาใต้ ครั้งที่ 2 ในรอบ 15 ปี

วันนี้ (3 ต.ค.2566) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยพร้อมส่งดาวเทียม THEOS-2 ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าในวันที่ 7 ต.ค.นี้ โดยจะเป็นวันที่น่าจดจำกับภารกิจด้านกิจการอวกาศอีกวันหนึ่ง ในการนำส่งดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจร ด้วยจรวดนำส่ง VEGA เวลา 08.36 น. ตามเวลาในประเทศไทย จากท่าอวกาศยานยุโรปเฟรนช์เกียนา เมือง Kourou รัฐ French Guiana ทวีปอเมริกาใต้

นายชัย กล่าวว่า ในโอกาสสำคัญดังกล่าว จึงขอเชิญชวนประชาชนติดตามชมการถ่ายทอดสดการนำส่งดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจร ในวันที่ 7 ต.ค.นี้ วลา 08.36 น. ผ่านทางเฟซบุ๊กเพจ GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) และผ่านยูทูบ https://www.youtube.com/c/GISTDAspace  โดยจะมีวิศวกรดาวเทียมจากอุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ร่วมให้ความรู้ตลอดรายการ

รู้จักดาวเทียม THEOS-2  

สำหรับดาวเทียม THEOS-2 เป็นดาวเทียมสำรวจโลก 1 หนึ่งใน 2 ดวงที่อยู่ภายใต้โครงการระบบดาวเทียมสำรวจ เพื่อการพัฒนาดาวเทียม โดยจิสด้า มีศักยภาพถ่ายภาพ และผลิตภาพสีรายละเอียดสูงมากในระดับ 50 ซม. สามารถถ่ายภาพ และส่งข้อมูลกลับมายังสถานีภาคพื้นดินได้ไม่ต่ำกว่า 74,000 ตร.กม./วัน

มีภารกิจหลักคือการบันทึกภาพพื้นผิวโลกทั้งในประเทศไทย และพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก เพื่อปรับปรุงฐานข้อมูลภูมิสารสนเทศให้เป็นปัจจุบันอย่างละเอียด จะช่วยให้การวางแผนบริหารจัดการพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการจัดการเกษตร บริหารจัดการน้ำ จัดการภัยธรรมชาติ จัดการเมือง ทรัพยากรธรรมชาติ

รวมถึงยังช่วยพัฒนาและยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีอวกาศของประเทศ เมื่อดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่อวกาศแล้ว จะใช้เวลาอีกประมาณ 5-7 วันในการปรับตัวเองให้เข้าสู่วงโคจรที่แท้จริง และจะใช้เวลาอีกประมาณ 6 เดือนที่จะทดสอบระบบต่าง ๆ ก่อนเปิดให้บริการ

ทั้งนี้ ข้อมูลจากจิสด้า ระบุด้วยว่า การส่งดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่อวกาศในครั้งนี้ ถือเป็นการส่งดาวเทียมระดับปฏิบัติการที่สามารถนำไปใช้งานได้จริงตามภารกิจของประเทศดวงที่ 2 ของไทยในรอบ 15 ปี หลังจากส่ง THEOS-1 หรือดาวเทียมไทยโชตขึ้นสู่อวกาศตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2551

อ่านข่าว

ไทยส่งดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจร 7 ต.ค.นี้

รบ.เตรียมส่งดาวเทียมสำรวจโลกดวงแรกของไทยขึ้นสู่อวกาศ ต้นปีหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง