"สุทิน" เตรียมสั่งที่ประชุมสภากลาโหม เข้มคลังอาวุธเหล่าทัพ

การเมือง
4 ต.ค. 66
11:37
442
Logo Thai PBS
"สุทิน" เตรียมสั่งที่ประชุมสภากลาโหม เข้มคลังอาวุธเหล่าทัพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุทิน" เตรียมสั่งที่ประชุมสภากลาโหม เข้มคลังอาวุธเหล่าทัพ ชี้ต้องนำถอดบทเรียนกราดยิงโคราช มาใช้กับเหตุการณ์ที่พารากอนแม้ผู้ก่อเหตุมีความใกล้ชิดอาวุธต่างกัน

วันนี้ (4 ต.ค.66) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวว่า จะต้องมีการทบทวนข้อกฎหมายการควบคุมวัสดุเทียมอาวุธปืนหรือไม่ หลังเกิดเหตุกราดยิงที่พารากอนว่า ยังไม่ทราบเพราะเป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทย ที่ดูแลเรื่องนี้อยู่ กลาโหมก็ดูแลเฉพาะอาวุธสงครามในสนามรบ เห็นว่า กระทรวงมหาดไทย กำลังทบทวนอยู่ และยืนยันว่า ในการประชุมสภากลาโหม ในวันนี้ก็จะกำชับเหล่าทัพและหน่วยขึ้นต้นให้ดูแลคลังอาวุธยุทโธปกรณ์ด้วย

อย่างไรก็ตาม การดูแลอาวุธของกองทัพก็กำชับมาหลายปี เพราะมีจเรทหารทั่วไปตรวจสอบ เช่น กรณีน้ำมัน และยุทโธปกรณ์ ก็เข้มงวด

ส่วนที่เกิดเหตุวานนี้ (3 ต.ค.66) กองทัพก็ต้องตระหนักเพราะเป็นหน่วยที่เก็บอาวุธเยอะ ต้องไม่ให้รั่วไหลออกไป แม้แต่กำลังพลเองที่ต้องใช้อาวุธ ก็ต้องทำตามระเบียบอย่างเคร่งครัด ซึ่งเราต้องช่วยกันป้องกัน และอาวุธมีอยู่กับประชาชนก็ไม่น้อย ที่ถูกต้องตามกฏหมายก็เยอะ แต่นำมาใช้ผิดกฎหมายก็ได้ อย่างไรก็ตามทั้งหน่วยทหาร และตำรวจที่มีอาวุธก็ต้องกวดขัน อย่าให้หลุดรอดออกไปได้

นายสุทิน ยอมรับว่า บทเรียนที่ถอดจากเหตุการณ์กราดยิงโคราชก็ต้องนำมาใช้กับกรณีเหตุการณ์พารากอนแต่เข้าใจว่า เป็นเหตุการณ์ที่แตกต่างกัน เพราะที่โคราช คือ เรื่องของกำลังพล ที่อยู่กับอาวุธโดยตรง แต่เมื่อวานเป็นเรื่องของเด็กที่ผู้ปกครองต้องสอดส่องดูแล คนในครอบครัวต้องสังเกตพฤติกรรมว่าสุ่มเสี่ยง เกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือเป็นโรคที่สุ่มเสี่ยง ก็ต้องดูแล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

สทท.กังวลกระทบท่องเที่ยว แนะรัฐเร่งเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย  

สถานทูตจีน ออกแถลงการณ์เหตุยิงในห้าง คนจีนเสียชีวิต 1 คน  

อัปเดตเหตุยิงในพารากอน รักษาตัว รพ. 5 คน พบสาหัส 2 เสียชีวิต 2    

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง