"ฮามาส" เผยจับตัวประกัน 200-250 คน จะปล่อยตัวชาวต่างชาติ

ต่างประเทศ
18 ต.ค. 66
09:14
1,022
Logo Thai PBS
"ฮามาส" เผยจับตัวประกัน 200-250 คน จะปล่อยตัวชาวต่างชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกกลุ่มฮามาสเปิดเผยว่าจับตัวประกันไว้ 200-250 คน พร้อมระบุอีกว่าจะปล่อยตัวประกันชาวต่างชาติ เพราะไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างฮามาสกับอิสราเอล แต่ไม่ได้ระบุช่วงเวลาปล่อยตัวที่แน่ชัด

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โฆษกกองกำลังติดอาวุธอัล-กัสซัม ของกลุ่มฮามาส ระบุว่า มีตัวประกันถูกจับตัวไว้ประมาณ 200-250 คน ในจำนวนนี้มีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย ซึ่งตัวประกันต่างชาติจะได้รับการปล่อยตัวในเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากทางกลุ่มไม่ได้มีปัญหาด้วย พร้อมย้ำว่าตัวประกันทั้งหมดได้รับการปฏิบัติเป็นอย่างดีและใช้ชีวิตเหมือนชาวเมืองกาซา ซึ่งกำลังตกอยู่ภายใต้การโจมตีของอิสราเอล

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่าการโจมตีกาซาของอิสราเอลทำให้ตัวประกันเสียชีวิตไปแล้ว 22 คน ขณะที่กองทัพอิสราเอลยืนยันว่ามีตัวประกันถูกจับตัวไว้ในกาซาอย่างน้อย 199 คน

อ่านข่าว : แห่อพยพ! กาซาตอนใต้คนแออัด-ขาดแคลนขั้นวิกฤต

ส่วนครอบครัวของชาวเยอรมันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกัน รวมตัวกันและเดินทางไปสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีในกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอล โดยตั้งโต๊ะแถลงข่าวและเรียกร้องให้ Olaf Scholz นายกรัฐมนตรีเยอรมนี รีบดำเนินการเพื่อช่วยเหลือตัวประกัน และขอให้ทางการแจ้งข้อมูลให้ครอบครัวทราบว่าชะตากรรมของตัวประกันว่าเป็นอย่างไรและอยู่ที่ไหนในขณะนี้

ขณะที่อีกครอบครัวหนึ่งซึ่งแม่เป็นชาวอิสราเอล-อเมริกันที่อาศัยอยู่ในเยรูซาเล็ม เชื่อว่าลูกชายของเธอเป็นหนึ่งในตัวประกัน เนื่องจากลูกชายส่งข้อความมาบอกรักพร้อมกับขอโทษ ก่อนที่จะขาดการติดต่อ โดยในวันนั้นเป็นวันที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอล รวมถึงบุกสังหารผู้คนในเทศกาลดนตรี ซึ่งลูกชายของเธอไปร่วมงานในวันนั้นด้วย

และในเวลาต่อมา เธอเห็นภาพลูกชายของเธอในสื่อสังคมออนไลน์ โดยเป็นภาพที่นั่งอยู่หลังรถกระบะของกลุ่มฮามาส ซึ่งเธอและครอบครัวพยายามติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของอิสราเอลและสหรัฐฯ เพื่อต้องการทราบสถานะของลูกชายว่ายังมีชีวิตอยู่หรือไม่ หรือถูกจับเป็นตัวประกัน แต่ไม่มีความคืบหน้าใดๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กลุ่มเฮซบอลลาห์" ตัวแปรศึก "อิสราเอล-ฮามาส"

คุ้มครองแรงงานไทยเขต red zone "อิสราเอลรบฮามาส" ยืดเยื้อ

กองทัพอิสราเอลรอสัญญาณ "บุกภาคพื้นดิน" เข้าเขตกาซา

"อิหร่าน" เตือนฝ่ายต่อต้านอาจชิงโจมตี "อิสราเอล" หากบุกกาซา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง