"คลัง" ห่วงข้อจำกัด กม.-แอปฯ อาจแจกเงินดิจิทัลไม่ทัน ก.พ.67

เศรษฐกิจ
18 ต.ค. 66
13:52
1,407
Logo Thai PBS
"คลัง" ห่วงข้อจำกัด กม.-แอปฯ อาจแจกเงินดิจิทัลไม่ทัน ก.พ.67
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะอนุกรรมการโครงการดิจิทัลวอลเล็ตประชุมติดตามความคืบหน้า 19 ต.ค.นี้ ขณะที่ รมช.คลัง ยอมรับกังวลข้อจำกัดกฎหมายและข้อจำกัดการพัฒนา-ทดสอบระบบซูเปอร์แอปฯ อาจกระทบโครงการล่าช้ากว่ากำหนด

วันนี้ (18 ต.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลตั้งเป้าดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทภายในเดือน ก.พ.2567 แต่จนถึงขณะนี้ รัฐบาลยังไม่มีแนวทางดำเนินการที่ชัดเจน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะประธานอนุคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต กล่าวว่า คณะอนุกรรมการฯ เตรียมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความคืบหน้าผลการศึกษาโครงการ ในวันที่ 19 ต.ค.นี้ ทั้งผลการศึกษากลุ่มเป้าหมายรับเงินดิจิทัล การขยายพื้นที่ใช้จ่ายเงินดิจิทัล

ตลอดจนความพร้อมผู้พัฒนาระบบแพลตฟอร์มรองรับธุรกรรมเงินดิจิทัลภาครัฐ หรือ ซูเปอร์แอปพลิเคชัน ซึ่งสมาคมสถาบันการเงินของรัฐที่มี นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการออมสิน เป็นประธาน อยู่ระหว่างหารือเกี่ยวกับผู้รับผิดชอบซูเปอร์แอปฯ ดังกล่าว

แต่ไม่สามารถรับปากได้ว่าจะหาข้อสรุปหรือได้ข้อชัดเจนในการดำเนินโครงการฯ เนื่องจากอาจมีความจำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายรองรับนโยบายดังกล่าว รวมทั้งข้อจำกัดทางเทคนิคของผู้พัฒนาซูเปอร์แอปฯ ซึ่งต้องใช้เวลาพัฒนาและทดสอบระบบ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าซูเปอร์แอปฯ จะสามารถรองรับปริมาณธุรกรรมจำนวนมาก โดยระบบยังคงเสถียรและปลอดภัย

นายจุลพันธ์ กล่าวอีกว่า โดยส่วนตัวมีความกังวลว่าปัญหาดังกล่าวจะกระทบเป้าหมายดำเนินโครงการ ซึ่งอาจล่าช้ากว่าเดือน ก.พ.2567 เนื่องจากรัฐบาลต้องการพัฒนาซูเปอร์แอปฯ ที่สามารถต่อยอดโครงการอื่นในอนาคต เพื่อวางโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัล จึงไม่สามารถนำแอปฯ "เป๋าตัง" มาใช้ได้

รายงานจากแวดวงผู้พัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชน ระบุว่า การพัฒนาระบบดังกล่าวต้องใช้เวลาทดสอบระบบ โดยเฉพาะด้านเสถียรภาพและความปลอดภัยไม่น้อยกว่า 10 เดือน ซึ่งถือเป็นระยะเวลาทดสอบระบบที่น้อยที่สุดแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข้อเสนอ หอการค้าฯ ใช้เงินดิจิทัลผ่านแอปเป๋าตัง

“ภูมิธรรม” ยันเดินหน้าแจก 10,000 บาท ชี้อย่ากังวลเกินไป

ยังไม่ชัด! รมช.คลัง เผยรอ คกก.พิจารณาขยายขอบเขตใช้เงินดิจิทัล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง