ครึ่งวันแรก! ลงทะเบียนออนไลน์ "อิกัวนาเขียว" 643 ตัว

สิ่งแวดล้อม
17 พ.ย. 66
12:38
771
Logo Thai PBS
ครึ่งวันแรก! ลงทะเบียนออนไลน์ "อิกัวนาเขียว" 643 ตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครึ่งวันแรก! กรมอุทยานฯ ระบุหลังเปิดให้ลงทะเบียนออนไลน์แจ้งครอบครอง "อิกัวนาเขียว" เบื้องต้นมีคนสนใจแล้ว 53 คน รายเฉลี่ย 1-2 ตัวต่อคน รวม 30 จังหวัดกว่า 640 ตัว ระบุยังไม่มีการออกใบอนุญาตครอบครอง แต่จะเช็กพิกัดจำนวนประชากรก่อน

ความคืบหน้าการแก้ปัญหา "อิกัวนาเขียว" ที่พบปัญหาระบาดในพื้นที่ธรรมชาติและชุมชนใกล้เขาพระยาเดินธง จ.ลพบุรี โดยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เริ่มเข้าไปจับวันแรกที่ จ.ลพบุรี 

วันนี้ (17 พ.ย.2566) วันแรกหลังจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือให้ผู้ที่ครอบครอง "อิกัวนาเขียว" (Iguana iguana) ร่วมลงทะเบียนแจ้งจำนวนที่ครอบครอง เพื่อเป็นข้อมูลในการควบคุมจัดการประชากรอิกัวน่าเขียว ผ่านทางช่องทาง QR Code หรือลิงก์  https://shorturl.asia/cx3Ig ที่ส่วนจัดการสัตว์ป่าต่างประเทศ กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญาไซเตส

อ่านข่าว ภารกิจสุดหิน! สารพัดวิธีจับ “อิกัวนาเขียว” บุกเมืองละโว้

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามไปที่ส่วนจัดการสัตว์ป่าต่างประเทศ ได้รับข้อมูลว่าเพียงครึ่งวันเช้า (12.00 น.) มีผู้ครอบครองอิกัวนาเขียว ลงทะเบียนเบื้องต้น 100 คน และเฉลี่ยแจ้งการครอบครอง 1-2 ตัว

เจ้าหน้าที่ระบุว่า การเปิดให้ลงทะเบียนครั้งนี้เป็นการขอความร่วมมือเพื่อเช็กข้อมูลประชากรอิกัวนาในประเทศไทย และรู้ว่ามีพิกัดการเลี้ยงหรือครอบครองในจังหวัดไหนบ้าง เพื่อจะหามาตรการในการควบคุมต่อไป แต่จะยังไม่มีการออกใบครอบครองในขั้นตอนนี้ 

อ่านข่าว วันแรก! เช็กประชากร "อิกัวนา" ลพบุรีจับได้ 5 จาก 71 ตัว

พบพิกัดคำชะโนด-บางนา-ลพบุรี

ขณะที่กรมอุทยานฯ ยังเข้าตรวจสอบหลายจุดที่พบมีอิกัวนาเขียวในพื้นที่ชุมชน และบ้านเรือน เช่น พื้นที่คำชะโนด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี และพื้นที่ใกล้เคียง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 อุดรธานี ประชุมและมีมติให้นำอิกัวนาเขียวคำชะโนดออกจากบริเวณพื้นที่โดยด่วน เนื่องจากพบว่ามีการขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนขึ้นแต่ยังไม่พบการกระจายพันธุ์ในพื้นที่ใกล้เคียง และยังไม่พบว่ามีการกระจายเข้าไปทำลายพืชผลการเกษตรของราษฎรแต่อย่างใด

สาเหตุที่มีอิกัวนาเขียวในพื้นที่คำชะโนด เนื่องจากมีผู้ลักลอบนำมาปล่อย เบื้องต้นวันแรกดักจับได้ 3 ตัว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะนำไปดูแลที่ศูนย์อนุรักษ์และช่วยเหลือสัตว์ป่าต่างประเทศ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อ.สังคม จ.หนองคาย 

นอกจากนี้เพจเฟซบุ๊กของนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน รายงานว่าเมื่อวานนี้ (16 พ.ย.) เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งสายด่วน 1362 พบอิกัวนาบริเวณรั้วบ้าน ทางกลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เข้าจับอิกัวนา ที่สร้างความเดือดร้อน บริเวณหมู่บ้านศรีพงศ์ ซอยลาซาน 46 แขวงบางนา 

ขณะที่ทีมเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และเจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (สาขาสระบุรี) ยังแบ่งออกเป็น 3 ทีมๆละ 5-6 นาย เข้าสำรวจและจับอิกัวนาเขียวในพื้นที่ชุมชน ต.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ซึ่งดำเนินการวันที่ 2 แล้วหลังจากเมื่อวานนี้ เข้าสำรวจประชากรเบื้องต้นพบเกือบ 100 ตัว ส่วนวันนี้ช่วงเช้าทีมแรกมีการแบ่ง 3 ทีม ทีมแรกจับอิกัวนาเขียวขนาด 1-.15 เมตรได้แล้ว 3 ตัว  

อ่านข่าวติดเชื้อจากอิกัวนาไม่ง่าย หากไม่สัมผัสสารคัดหลั่ง

พบสมุทรสาครแจ้งครอบครอง 188 ตัว (วันแรก) 

นอกจากนี้ ข้อมูลเมื่อเวลา (09.00 น.) มีการแจ้งการครอบครองผ่านระบบออนไลน์ถึง 30 จังหวัดจำนวน 53 คนพบตัวเลขกว่า 640 ตัวโดย มากสุด 10 อันดับ ดังนี้  

  • สมุทรสาคร 188 ตัว
  • ยโสธร 150 ตัว 
  • กทม.60 ตัว
  • ขอนแก่น 51 ตัว
  • ปทุมธานี 33 ตัว
  • พิษณุโลก27 ตัว
  • สุพรรณบุรี 17 ตัว
  • ศรีสะเกษ 15 ตัว
  • เชียงราย 15 ตัว
  • สมุทรปราการ 14 ตัว
  • ตรัง 13 ตัว 

อ่านข่าว

สมาคมผู้นิยมสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ คาดอีกัวนา "หลุด" สู่ธรรมชาติ ไม่ใช่การปล่อย

รู้จัก "อิกัวนาเขียว" เอเลียนสปีชีส์ เบอร์ต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง