เงินสะพัด 10,000 ล้าน คนไทยไม่จนแห่เที่ยว "ลอยกระทง" ปี 66 คึกคัก

เศรษฐกิจ
23 พ.ย. 66
16:41
965
Logo Thai PBS
เงินสะพัด 10,000 ล้าน คนไทยไม่จนแห่เที่ยว "ลอยกระทง" ปี 66 คึกคัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เทศกาลลอยกระทงปี 66 คึกคัก หนุ่มสาว ตอบจะไปลอยกระทง-ทำกิจกรรมอื่น ๆ ด้วย ด้าน ม.หอการค้า ชี้เงินสะพัด 10,000 ล้านบาท รอบ 8 ปี

วันนี้ (23 พ.ย.2566) เทศกาลลอยกระทง เทศกาลบูชาพระแม่คงคาและยังเป็นเทศกาลที่คนหนุ่มสาวจะแสดงความรักต่อกันในวันลอยกระทง เรียกได้ว่าเป็นวันเสียตัวแห่งชาติเลยก็ว่าได้ สาเหตุที่ทำไมคนถึงแสดงความรักกันในวันลอยกระทง นั้นเป็นเพราะการลอยกระทงมีกิจกรรมของยามค่ำคืน ดังนั้นเป็นโอกาสที่หนุ่มสาวได้มีโอกาสนัดพบกัน มีเวลาไปเที่ยวต่อด้วยกัน

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงวันลอยกระทงและทัศนะต่อสถานการณ์ปัจจุบัน หลังการแพร่เชื้อโควิดคลี่คลายลง และประเทศเปิดรับนักท่องเที่ยว ส่งผลให้ทั้งนักท่องเที่ยวไทยและเทศกลับมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจ พฤติกรรมและการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงวันลอยกระทงและทัศนะต่อสถานการณ์ปัจจุบัน ว่า ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงวันลอยกระทงระหว่างวันที่ 14-20 พ.ย.2566 จำนวน 1,240 ตัวอย่างทั่วประเทศ พบว่า ประชาชนร้อยละ 64.3 มองว่า จะออกไปลอยและทำกิจกรรมอื่น และสนุกสนานมากกว่าปี 2565

โดยคนส่วนใหญ่เห็นว่าขณะนี้ภาพรวมเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิดที่ผ่านมาเริ่มน้อยลง และเห็นว่าประเทศเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศมากขึ้น ทำให้คนส่วนใหญ่กล้าออกมาท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น และได้รับอานิสงส์จากมาตรการต่าง ๆ จากภาครัฐด้วย

ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

โดยสถานที่ไปลอยกระทง ส่วนใหญ่จะไปลอยตามสถานที่ที่จัดงาน ร้อยละ 51.4 รองลงมา คือ ไปลอยในสถานที่ที่ไม่ได้จัดงานร้อยละ 12.4 แต่ปีนี้คนนิยมลอยผ่านออนไลน์เพิ่มขึ้นจากปีก่อน อยู่ที่ร้อยละ 32.2 โดยกลุ่มคน GEN Z และกลุ่ม GEN Y ตอบว่าจะไปลอยกระทงและไปทำกิจกรรมอื่น ร้อยละ 64.3 และร้อยละ 41.4 ตามลำดับ ในขณะที่กลุ่มที่ตอบไม่ลอยกระทงแต่ไปทำกิจกรรมอื่น คือกลุ่มคน GEN X มากถึงร้อยละ 29.9 ในขณะที่กลุ่ม BABY ร้อยละ 31.4 ตอบยังไม่แน่ว่าจะไปไหนดี

ประเพณีลอยกระทง

ประเพณีลอยกระทง

ประเพณีลอยกระทง

นายธนวรรธน์ กล่าวอีกว่า ลอยกระทงปีนี้ การใช้จ่ายตามกิจกรรมต่อคนจะเฉลี่ยอยู่ที่คนละ 1,900-2,000 บาท เพื่อมาจับจ่ายใช้สอยและท่องเที่ยวในช่วงวันลอยกระทง ส่งผลให้ปี 2566 เงินสะพัดจากเทศกาลลอยกระทงจะอยู่ที่ 10,000 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาอยู่ที่ร้อยละ 3.3 ถือว่าดีขึ้นในรอบ 8 ปี และมองว่าเศรษฐกิจไทยพ้นปากเหวแล้ว ซึ่งเศรษฐกิจไทยเริ่มที่จะกลับมาฟื้นตัว โดยคาดว่าจะฟื้นตัวเต็มทีในช่วงครึ่งหลังของปี 2567

นอกจากนี้ แม้ช่วงวันลอยกระทงปีนี้จะกลับมาคึกคัก แต่คนส่วนใหญ่ยังกังวลใจเกี่ยวกับปัญหาการจราจรติดขัด เกิดไฟไหม้ เกิดการจี้ปล้น และขอพรให้มีเงินไหลมาเทมา สุขภาพแข็งแรง อยากให้เศรษฐกิจกลับมาดีขึ้น และเร่งปราบปรามยาเสพติด

 อ่านข่าวอื่น:

"คาเฟ-ขนมหวาน-ลูกค้า" สะเทือนถ้วนหน้า น้ำตาลทรายขึ้น 2 บาท

จับตา "ปานปรีย์" ถกขึ้นเงินเดือน ขรก.หารือหลักเกณฑ์-ผลกระทบ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง