"เกย์นที" ย้ำคดีขอแก้ไขคำ "โรคจิตถาวร"ใน ส.ด.43 ชี้ให้สังคมเห็นถึงอคติต่อกะเทย

สังคม
12 ก.ย. 54
18:04
47
Logo Thai PBS
"เกย์นที" ย้ำคดีขอแก้ไขคำ "โรคจิตถาวร"ใน ส.ด.43 ชี้ให้สังคมเห็นถึงอคติต่อกะเทย

ศาลปกครองตัดสิน 13 ก.ย. ปลดล็อกความรู้สึกให้กลุ่มกะเทย พ้นคำว่า โรคจิต ด้านกลาโหมยอมรับ เสนอให้ครม.เห็นชอบถ้อยคำเปลี่ยนเป็น "ภาวะเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด

นายนที ธีระโรจน์พงษ์ แกนนำกลุ่มเชียงใหม่อิสระ และกลุ่มเกย์การเมือง เปิดเผยว่า วันที่ 13 กันยายนนี้ ศาลปกครองจะตัดสิน คําว่า 'โรคจิตถาวร' ที่ใช้กับกลุ่มกะเทย ในการเข้าเกณฑ์ทหาร  ทั้งนี้ แม้กองทัพจะออกมาขอให้คนที่เคยถูกระบุด้วยคําดังกล่าว นําไปแก้ไขแล้วก็ตาม อย่างน้อยสังคมจะได้รู้ว่าการใช้อคติ กับประชาชนนั้นควรต้องยุติเสียที ตนเองอยากให้ใช้ 'กะเทยโดยพฤตินัย' แต่มีคนรังเกียจคําว่า 'กะเทย' ซึ่งตนขอคัดค้านอคติต่อคํานี้ ส่วนคําว่า 'เพศสภาพไม่ตรงกับเพศกําเนิด' ก็ตกลงดัดจริตเช่นกัน

ทั้งนี้ องค์คณะตุลาการศาลปกครองกลาง ซึ่งมีนายเทอดพงศ์ คงจันทร์ ตุลาการศาลปกครองกลาง ในฐานะตุลาการเจ้าของสำนวน นัดวันที่ 13 กันยายน ตัดสิน แก้ไข ถ้อยคำในใบรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกิน (ส.ด.43) และใบสำคัญสำหรับคนจำพวกที่ 4 (ส.ด.5) และใบสำคัญให้รับราชการทหาร (ส.ด.9) ของสาวประเภทสองที่ถูกระบุว่า “เป็นโรคจิตถาวร” ไม่สามารถจะรับราชการได้ คดีนี้  นายสามารถ มีเจริญ และคณะ ยื่นฟ้องขอให้ศาลปกครองสั่งให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แก้ไขถ้อยคำในเอกสารรับรอง ของสาวประเภทสองที่เข้ารับการตรวจเลือก เมื่อปี 2548 ที่มีการระบุว่า เป็นบุคคลที่จัดอยู่ในประเภทกลุ่มคนทุพพลภาพ “เป็นโรคจิตถาวร” ไม่สามารถจะรับราชการได้

สำหรับส่วนหนึ่งของ คำแถลงของ นายกฤตยชญ์ ศิริเขต ตุลาการผู้แถลงคดีระบุว่า "....ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า องค์การอนามัยโลกและทางการแพทย์ไทยเห็นสอดคล้องกันว่า ผู้ที่มีพฤติกรรมรักเพศเดียวกัน แต่ยังไม่เปลี่ยนสภาพอวัยวะ ไม่ถือว่าเป็นโรคจิตถาวร ยังสามารถกลับมาเป็นอย่างเดิมได้ แต่ผู้ที่มีพฤติกรรมรักเพศเดียวกันและได้เปลี่ยนแปลงสภาพร่างกายให้ถือว่าบุคคลนั้นเป็นโรคจิตถาวร ดังนั้น การลงความเห็นของผู้ถูกร้องที่ 1 ระบุในใบ สด.43 ของผู้ร้องเมื่อเข้ารับการคัดเลือกทหารกองเกินประจำปี 2548 ถูกจัดอยู่ในประเภทกลุ่มคนทุพพลภาพ เป็นโรค และเป็นโรคจิตถาวร จึงไม่ตรงกับความเป็นจริง เพราะผู้ร้องยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงสภาพร่างกาย ไม่ถือว่าเป็นโรคจิตถาวรตามความเห็นทางการแพทย์ ดังนั้น จึงมีน้ำหนักที่จะให้ผู้ถูกร้องแก้ไขจากคำว่า โรคจิตถาวร เป็นคำว่า กะเทย อย่างไรก็ตามความเห็นของตุลาการผู้แถลงคดียังไม่ถือเป็นคำสั่งศาล...."

อย่างไรก็ตาม ภายหลังที่ศาลปกครอง แถลงคดี เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ด้านกระทรวงกลาโหมโดย พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงว่า ได้เสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแก้ไขถ้อยคำในใบ สด.43 กรณีสาวประเภทสองเข้ารับตรวจเลือกเกณฑ์ทหาร จากคำว่า "โรคจิตถาวร" โรคต้องห้ามในการเป็นทหาร เป็นคำว่า "ภาวะเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด" เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในการตรวจเลือกทหารเกณฑ์เดือนเมษายนปีหน้า

 

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง