"ปดิพัทธ์" เช็กยอด สส. 499 คน รอลุ้นสถานะ "ไอซ์ รักชนก"

การเมือง
13 ธ.ค. 66
11:46
256
Logo Thai PBS
 "ปดิพัทธ์" เช็กยอด สส. 499 คน รอลุ้นสถานะ "ไอซ์ รักชนก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เช็กยอดสส.ปัจจุบัน 499 คน "ปดิพัทธ์" แจ้งต้องรอลุ้นสถานะ สส. 1 คน หลังศาลตัดสินจำคุก "ไอซ์ รักชนก" คดี ม.112 พ.ร.บ.คอมฯ ยังอยู่ระหว่างยื่นขอประกันตัว

วันนี้ (13 ธ.ค.2566) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้ให้นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ สส.หลังจากที่ได้รับการเลื่อนลำดับขึ้นมาแทน มล.ชโยทิต กฤดากร ที่ลาออก

นายปดิพัทธ์ ยังชี้แจงต่อที่ประชุมว่า ขณะนี้มี สส.ปฏิบัติหน้าที่ได้ 499 คน ดังนั้นการประชุมต้องมีองค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งคือ 250 คน แต่ ขณะนี้ศาลอาญามีคำตัดสินสส.คนหนึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ เพราะมีคำพิพากษาให้จำคุก โดยไม่มีการรอลงอาญา เรื่องจำนวนองค์ประชุมต่างๆ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

อ่านข่าว ศาลตัดสินจำคุก 6 ปีไม่รอลงอาญา "ไอซ์ รักชนก" คดี ม.112

"ไอซ์ รักชนก" รอลุ้นขอประกันตัวคดีตัดสินจำคุก

สำหรับ สส.ที่ถูกคำพิพากษาให้จำคุก โดยไม่รอลงอาญา แต่ต้องรอลุ้นสถานะสส. หรือไม่ คือ น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคก้าวไกล ที่ศาลอาญาพิพากษาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา คดีม.112 และ พ.ร.บ.คอม พิวเตอร์ฯ จากการทวีตข้อความ และรีทวีตข้อความ

ทั้งนี้หากศาลไม่ให้ประกันตัวในวันนี้ จะถือว่าต้องเข้าสู่การคุมขังตามหมายของศาล ซึ่งจะขาดคุณสมบัติ สส.ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 ทันที แต่หากได้รับการประกันตัว จะเท่ากับว่าคดีดังกล่าวจะไม่ถึงที่สุด ดังนั้นสถานะความเป็น สส. ยังคงมีต่อไป

อ่านข่าว

จำคุก 3 ปี "ไบรท์-ชินวัตร" คดี 112 เหตุปราศรัยม๊อบปี 63

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง