"พิธา" ไร้กังวลไต่สวนคดีถือหุ้นสื่อ ITV

การเมือง
20 ธ.ค. 66
10:10
1,174
Logo Thai PBS
"พิธา" ไร้กังวลไต่สวนคดีถือหุ้นสื่อ ITV
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รอวันนี้! "พิธา" หอบหลักฐาน 2 กระเป๋าใหญ่มาศาลรัฐธรรมนูญ นัดไต่สวนพยานคดีถือหุ้นสื่อ ITV มั่นใจพร้อมตอบทุกคำถาม ยัน ITV ไม่ได้ประกอบกิจการสื่อ

วันนี้ (20 ธ.ค.2566) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ที่นัดไต่สวนพยานบุคคล กรณีที่คณะกรรม การการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีนายพิธา เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน)

เปิดพยาน 3 ปาก คดี "พิธา" ถือหุ้นไอทีวี

รอวันนี้มานาน เพื่อให้มีโอกาสสื่อสารในเรื่องข้อเท็จจริง มั่นใจในข้อเท็จจริง และหวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่ามีรายละเอียดที่ต้องชี้แจงอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า ส่วนรายละเอียดต้องเก็บในชั้นศาล แต่สิ่งที่เปิดเผยในสื่อมวลชน และที่รายงาน เช่น ไอทีวีไม่ได้เป็นสื่อแล้ว และไม่ได้ประกอบกิจการมาตั้งแต่ปี 2550 รายได้ทั้งหมดมจากดอกเบี้ยการลงทุน ดังนั้นถ้าเทียบกับระบบยุติธรรมกับคำพิพากษาในอดีต มั่นใจไอทีวีไม่ได้เป็นหุ้นสื่อ

พร้อมที่จะตอบคำถามอย่างละเอียดทั้งแง่มุมบริษัทไอทีวี และอาจจะมีข้อสงสัยเรื่องส่วนตัวของตัวเอง แม้ว่าจะนานมาแล้ว 16 ปี ตั้งแต่พ่อเสียชีวิตในปี 2549 และไอทีวีไม่ได้ประกอบกิจการมาตั้งแต่ปี 2550 จะใช้โอกาสนี้ในการพูดเป็นครั้งแรก และสื่อสารเป็นนิมิตหมายที่ดีที่รอวันนี้มานาน

24 ม.ค.นี้ ศาล รธน.นัดฟังคำวินิจฉัยคดี "พิธา" ถือหุ้น ITV

ไม่มีข้อกังวลใจ แต่ดีใจที่จะได้พูด และสื่อสาร ซึ่งก็มองว่า กกต.ก็มีหน้าที่ กกต. และตัวเองก็มีหน้าที่ที่จะต้องสื่อสารให้สิ้นข้อสงสัย

ทั้งนี้นายพิธา พร้อมทนายความมีกระเป๋าเดินทางมาถึง 2 ใบ ซึ่งระบุว่าเป็นวัตถุพยานหลักฐานต่างๆ ในคดี

ส่วนบรรยากาศที่ศาลรัฐธรรมนูญ ยังมีผู้สนับสนุนนายพิธา ได้เดินทางมาให้กำลังใจ สวมกอดนายพิธาก่อนที่จะเข้าห้องพิจารณาคดี และถือป้าย และรูปภาพนายพิธา เพื่อเป็นการให้กำลังใจ ขณะเดียวกันก็มีผู้ถือป้ายถามหาความเป็นสื่อของบริษัทไอทีวีว่ามีออกอากาศอยู่หรือไม่

สำหรับกรณีดังกล่าว ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการจัดประชุมในวันนี้ (20 ธ.ค.) ตั้งแต่เวลา 09.30 น.โดยมีกำหนดนัดไต่สวนพยานบุคคล กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ร้อง) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีนายพิธา ถือหุ้นในบริษัทไอทีวี

ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนใดๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส. ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ และศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. นับแต่วันที่ 19 ก.ค.2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ทั้งนี้การไต่สวนพยานบุคคลครั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาตให้เฉพาะคู่กรณีและบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังการไต่สวนเท่านั้น ไม่มีการถ่ายทอดการไต่สวนผ่านโทรทัศน์วงจรปิด ซึ่งเป็นไปพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 38 และมาตรา 59

ทั้งนี้เวลา 08.40 น. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมคณะ เกินทางมาที่ศาลรัฐธรรมนูญในฐานะผู้ร้อง แต่ไม่ได้มีการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง