ครบ 120 วัน "ทักษิณ" ป่วยต่อนอนชั้น 14 แจ้ง "ราชทัณฑ์" แล้ว

การเมือง
22 ธ.ค. 66
17:48
829
Logo Thai PBS
ครบ 120 วัน "ทักษิณ" ป่วยต่อนอนชั้น 14 แจ้ง "ราชทัณฑ์" แล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พ.ต.อ.ทวี” ดอดขึ้นตึกไทย พบนายกรัฐมนตรี คาดหารือปม "ทักษิณ" นอนนอกเรือนจำครบ 120 วัน ด้านโฆษก รพ.ตำรวจ แจ้งกรมราชทัณฑ์ "ทักษิณ" ยังต้องรักษาตัวต่อ เตือนสื่อระมัดระวังภาพไม่ให้กระทบสิทธิผู้ป่วย

หลังจากนายทักษิณ ชินวัตร เข้ารักษาตัวนอกเรือนจำครบ 120 วัน ซึ่งตามระเบียบการรักษาตัวนอกโรงพยาบาล จะต้องมีความเห็นจากแพทย์ผู้ทำการรักษาแจ้งผลการรักษาให้กรมราชทัณฑ์ รับทราบเพื่อพิจารณาว่ายังมีความจำเป็นที่จะต้องรักษาตัวอยู่นอกเรือนจำหรือไม่

วันนี้ (20 ธ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลรายงานว่า เมื่อเวลา 15.30 น. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อพบกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังที่ตึกไทยคู่ฟ้า โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ก่อนที่รถยนต์ส่วนตัวจะวนออกมารับที่บริเวณประตูด้านหน้าของตึกไทยคู่ฟ้า และเดินทางกลับทันที

เป็นที่น่าสังเกตว่าการเดินทางเข้าพบนายกรัฐมนตรี ของพ.ต.อ.ทวี ตรงกับวันครบรอบ 120 วันที่อดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร เข้าพักรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจ เนื่องจากอาการป่วย

อีกทั้งยังมีรายงานข่าวว่าทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้เตรียมนำเอกสารความเห็นจากแพทย์ผู้รักษาอาการป่วยของนายทักษิณ มาประกอบการพิจารณาเพื่อเสนอไปยังกรมราชทัณฑ์ เพื่อขอขยายเวลาในการรักษาตัวเกิน 120 วัน เนื่องจากยังมีอาการป่วย ซึ่งถือเป็นไปตามขั้นตอนและระเบียบ ซึ่งทั้งหมดจะต้องรายงานให้รัฐมนตรีทราบ แต่ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ ออกมาจากกรมราชทัณฑ์

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เข้าพบนายเศรษญา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เข้าพบนายเศรษญา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เข้าพบนายเศรษญา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

รพ.ตำรวจ ชี้ทักษิณป่วยนอนรักษาตัวต่อ

พ.ต.อ.หญิงศิริกุล ศรีสง่า โฆษกโรงพยาบาลตำรวจ กล่าวว่า พื้นที่การควบคุมผู้ต้องขัง ตามคำสั่งศาลเป็นพื้นที่รักษาความปลอดภัย ที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ตามพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 รวมถึงโรงพยาบาลตำรวจ มีหน้าที่รักษาคนไข้เพียงอย่างเดียว

อ่านข่าว 120 วัน "ทักษิณ" รักษาตัว รพ.ตำรวจ อยู่ต่อ หรือ กลับคุก

อีกทั้ง พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 (มาตรา 7) มาตรา 7 ข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคล เป็นความลับส่วนบุคคล ผู้ใดจะนำไปเปิดเผยในประการที่น่าจะทำให้บุคคลนั้นเสียหายไม่ได้ เว้นแต่การเปิดเผยนั้นเป็นไปตามความประสงค์ของบุคคลนั้นโดยตรง หรือมีกฎหมายเฉพาะบัญญัติให้ต้องเปิดเผย แต่ไม่ว่าในกรณีใดๆ ผู้ใดจะอาศัยอำนาจหรือสิทธิตามกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการหรือกฎหมายอื่นเพื่อขอเอกสารเกี่ยวกับข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคลที่ไม่ใช่ของตนไม่ได้

พ.ต.อ.หญิงศิริกุล กล่าวว่า ในส่วนอาการป่วย การรักษาตัวของนายทักษิณ ทางโรงพยาบาลตำรวจ ได้ทำรายงานให้กรมราชทัณฑ์ทราบแล้ว ซึ่งนายทักษิณ ยังคงรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลต่อไป

ทั้งนี้โรงพยาบาลตำรวจ ขอความร่วมมือสื่อมวลชนในการเข้ามาทำข่าวในพื้นที่ให้ระมัดระวังการนำเสนอภาพข่าวหรือภาพ เพื่อไม่ให้ไปกระทบสิทธิผู้ป่วยและประชาชนที่มาใช้บริการ

อ่านข่าว "สมศักดิ์" ออกโรงป้องละเมิดสิทธิ "ทักษิณ" เสี่ยงถูกฟ้อง

สำหรับบริเวณชั้น 14  ปีกซ้ายของอาคารมีตำรวจ 2 นาย ที่ประจำการดูแลความเรียบร้อย บริเวณหน้าห้อง 1401 ซึ่งเป็นห้องที่นายทักษิณชินวัตรนอนพักรักษาตัว ส่วนที่หน้าประตูห้อง 1401 มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 1 นายนั่งประจำการ

ขณะที่ป้ายแจ้งข้อมูลของแต่ละชั้นในอาคาร พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงข้อความของชั้น 14 จากเดิมเคยระบุว่าเป็น "หอผู้ป่วยพิเศษระดับสูง" ซึ่งหมายถึงเป็นชั้นพักฟื้นระหว่างรักษาตัวของตำรวจระดับนายพล แต่ปัจจุบัน ข้อความระบุสั้นๆ ว่า "หอผู้ป่วยพิเศษ"

อ่านข่าว

ส่อง "หอผู้ป่วยพิเศษ" รพ.ตำรวจ หลัง "ทักษิณ" นอนครบ 120 วัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง