นราธิวาสอ่วม น้ำท่วมหนักสุดรอบ 50 ปี อพยพวุ่น - รับรายงานเรือล่มสูญหาย 4 คน

ภัยพิบัติ
25 ธ.ค. 66
19:46
3,690
Logo Thai PBS
นราธิวาสอ่วม น้ำท่วมหนักสุดรอบ 50 ปี อพยพวุ่น - รับรายงานเรือล่มสูญหาย 4 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้าน จ.นราธิวาส ขาดแคลนเรือติดเครื่องยนต์ที่ต้องฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปอพยพผู้คน ขณะเดียวกันมีรายงาน มีเรือที่เข้าไปอพยพล่ม ที่ อ.รือเสาะ ทำให้มีผู้สูญหาย 4 คน อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลที่ชัดเจน ขณะที่ 11 โรงเรียนสั่งปิดการเรียนการสอนแล้ว

วันนี้ (25 ธ.ค.2566) สถานการณ์น้ำท่วม จ.นราธิวาส มีปริมาณน้ำท่วมขังค่อยๆสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ โดย อ.ระแงะ มีปริมาณฝนตกหนักสุดวัดได้ 631 มิลลิเมตร รองลงมาคือ อ.ยี่งอ วัดได้ 495 มิลลิเมตร และ อ.รือเสาะ วัดได้ 447 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าตกหนักที่สุดมากเป็นประวัติกาล

ส่งผลให้หลายพื้นที่ยังมีประชาชนตกค้าง ไม่สามารถออกมาจากบ้านที่น้ำท่วมสูงอย่างรวดเร็ว หลายคนจึงยังติดบนชั้น 2 หรือ บนหลังคาบ้าน ซึ่งได้มีการแจ้งขอความช่วยเหลือ ผ่านช่องทางต่างๆ อย่างต่อเนื่อง แต่พบว่าการเข้าช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ทำได้ในวงจำกัด เพราะเครื่องมือ อุปกรณ์ โดยเฉพาะเรือติดเครื่องยนต์ที่มีความจำเป็นต้องขับฝ่ากระแสน้ำเข้าไปช่วยเหลือไม่เพียงพอ

อ่านข่าว : สธ.เผยน้ำท่วม "นราธิวาส" กระทบ รพ.-รพ.สต. จัดทีมดูแลผู้ป่วย

ส่วนรถไฟสายใต้ 14 ขบวน ที่ปลายทางสถานีสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส วันนี้ทุกขบวน จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารแค่สถานีรถไฟ จ.ยะลา เนื่องจากเส้นทางรถไฟมุ่งหน้าไปยัง จ.นราธิวาส หลายจุดถูกน้ำท่วม ทำให้รถไฟไม่สามารถวิ่งผ่านได้ เช่นเดียวกับ โรงเรียนรวม 11 แห่ง ต้องประกาศปิดการเรียนการสอนฉุกเฉิน 

ทั้งนี้ ในซอยถนนลำภูโคนใน อ.เมืองนราธิวาส เจ้าหน้าที่เกือบ 10 นายต้องออกแรงดึงเรือท้องแบน เพื่อสวนกระแสน้ำที่ไหลแรง เพื่อนำตาและยายสูงอายุ 2 พร้อมหลานออกมาจากบ้านที่น้ำท่วมเกือบมิด

และแม้จะมีความชำนาญ แต่ทหารเรือต้องเร่งเครื่องยนต์ที่ติดในเรือยาง ขับพุ่งไปอย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันเรือล่ม ขณะเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านอีกจำนวนมาก ที่ร้องขอความช่วยเหลือเร่งด่วน

เช่นเดียวกับเรือของเจ้าหน้าที่กู้ภัย ที่แทบจะถูกน้ำพัดไปติดกับหลังคาบ้าน ขณะนำชาวบ้านเข้าไปชี้จุดบ้านที่มีคนติดภายใน โดยเจ้าหน้าที่ใช้ความชำนาญ ขับฝ่าไปได้

โดยขณะนี้ เรือติดเครื่องยนต์ถือว่ามีความต้องการอย่างมาก ในการเข้าไปอพยพผู้คน ทำให้เรือจากพื้นที่ต่างๆ ระดมเข้ามาช่วยอพยพชาวบ้านที่ติดภายในบ้านหลายสิบหลัง โดยเฉพาะบ้านชั้นเดียวที่มีทั้งผู้สูงอายุและเด็กเล็กอาศัยอยู่

อ่านข่าว : วิกฤตหนัก! ระดับน้ำ "นราธิวาส" เริ่มสูงขึ้น หลายคนติดบนหลังคาบ้าน

ขณะที่ภาพจากกล้องมุมสูง ทำให้เห็นความเสียหายจากน้ำท่วมขยายเป็นวงกว้างทั้ง 11 ตำบล กระแสน้ำที่ไหลแรง ทำให้ถนนสายหลักที่เชื่อมไปตัวเมืองนราธิวาส เเละ อ.ระแงะ ถูกตัดขาดหลายจุด โดยเฉพาะตั้งแต่สี่เเยกลำพู บ้านของชาวบ้าน โรงเรียน วัด สถานีอนามัย จมอยู่ใต้น้ำนับพันหลัง ทรัพย์สิน เช่นรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ นับพันคันเสียหายหนัก

ทั้งนี้ชาวบ้านพยายามเอารถจักรยานยนต์มาผูกติดกับแผงเหล็ก แต่ก็ทำได้อยากลำบาก ถูกกระแสน้ำที่ไหลแรงพักไปกองติดกับต้นไม้ หรือ รั้วบ้าน ขณะที่บ้านหลายหลังข้าวของเสียหายทั้งหมด

นายจรูญ จันทรา ชาวบ้าน เล่าว่า บ้านถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร โดยน้ำไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็วมาตั้งแต่เช้ามืดวันนี้ หลังตกหนักสะสมมานาน 2-3 วัน แต่บริเวณริมถนนสายหลักก็ไม่เคยถูกน้ำท่วมมาตั้งแต่ปี 2510 ชาวบ้านจึงไม่ทันตั้งตัว เสียหายอย่างหนัก

เช่นเดียวกับร้านขายของชำ ที่ตู้เเช่หลายหมื่นบาท จมใต้น้ำ รวมถึงสินค้าเกือบทั้งหมดในร้าน นางวารี เจ้าของร้าน บอกว่า ไม่ได้มีการแจ้งเตือนจากหน่วยงานใด และบริเวณนี้ก็ไม่เคยท่วมนานแล้ว หลายคนเลยไม่ได้เก็บข้าวของ ขณะที่การเตรียมการช่วยเหลือ ก็ไม่พร้อมมากนัก โดยเฉพาะเรือ ติดเครื่องยนต์ จึงไม่เพียงพอกับการอพยพผู้คนที่ติดค้างในบ้านหลายหลัง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานในสื่อออนไลน์ว่า มีเรือที่เข้าไปอพยพชาวบ้านซูเปะ ต.เรียง อ.รือเสาะ เกิดล่ม ทำให้มีผู้สูญหาย 4 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลที่ชัดเจนกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าว :

เช็กด่วน! ฝนตก-น้ำท่วมใต้ “นราธิวาส-ยะลา” จม รถไฟไปสุไหงโก-ลก หยุดวิ่ง เดือดร้อนแล้ว 3 หมื่นคน

ร.ฟ.ท.ปิดเส้นทางเดินรถสายใต้ "สุไหงโก-ลก - จ.ยะลา"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง