“กรมการค้าภายใน” เชือดลานรับซื้อยาง จ.เลย ดัดแปลงตาชั่ง

เศรษฐกิจ
7 ม.ค. 67
13:05
1,048
Logo Thai PBS
“กรมการค้าภายใน” เชือดลานรับซื้อยาง จ.เลย ดัดแปลงตาชั่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงพาณิชย์ จับลานรับซื้อยางพารา จ.เลย ดัดแปลงตาชั่งให้น้ำหนักที่ชั่งได้ เบากว่าความเป็นจริง ทำชาวสวนยางเสียรายได้ครั้งละ 500 บาท

วันนี้ (7 ม.ค.2567) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 ม.ค.2567 กรมการค้าภายในสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบเครื่องชั่งลานรับซื้อยางพาราแห่งหนึ่ง ใน ต.นาซ่าว อ.เชียงคาน จ.เลย

พบว่า ใช้เครื่องชั่งที่มีการแก้ไขดัดแปลง เพื่อให้น้ำหนักที่ชั่งได้เบากว่าความเป็นจริง โดยการชั่งแต่ละครั้งน้ำหนักหายไปครั้งละ 21 กิโลกรัม โดยเมื่อเจ้าหน้าที่วางตุ้มน้ำหนักแบบมาตรา 20 กิโลกรัม เครื่องชั่งไม่แสดงค่า

เมื่อวางตุ้มน้ำหนัก 40 กิโลกรัม เครื่องชั่งแสดงค่าน้ำหนัก 19 กิโลกรัม และเมื่อวางตุ้มน้ำหนักที่มีน้ำหนักมากขึ้น น้ำหนักก็ยังคงหายไป 21 กิโลกรัม

เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมตัวผู้ดูแล ส่งสภ.เชียงคาน จ.เลย พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 74, 75, 75/1, 79 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 270 พร้อมทั้งยึดของกลาง ดำเนินคดีต่อไป

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า เมื่อคำนวณราคายางก้อนถ้วย ที่ประมาณกิโลกรัมละ 23.50 บาท การชั่งน้ำหนักยางก้อนถ้วยของลานรับซื้อแห่งนี้ แต่ละครั้ง จะทำให้เกษตรกรสูญเสียรายได้ถึงประมาณ 500 บาท ซึ่งเป็นการเอาเปรียบเกษตรกร และเป็นความผิดที่ร้ายแรง มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท

ได้สั่งให้กองชั่งตวงวัด รวมทั้งสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดในส่วนภูมิภาค ทำงานเชิงรุกในการสืบสวนหาข่าวและจับกุมผู้กระทำความผิดมาลงโทษอย่างเด็ดขาด หากประชาชนหรือเกษตรกรพบการกระทำความผิดในลักษณะนี้สายด่วน 1569

อ่านข่าวอื่นๆ :

“ภูมิธรรม” ถกทูตสหรัฐฯ ดันต่อ GSP หนุนปลดล็อคไทยจาก WL

พญานาคราชจับอีก "หมูเถื่อน" 69 ตัน-ปลอมใบอนุญาตเคลื่อนย้าย

หนีจน ! เกษตรกรต้องปรับตัว สนค.ชี้ชาวนามีหนี้ "สวนทางรายรับ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง