ญาติร้อง "บิ๊กโจ๊ก" ขอความเป็นธรรม คดี 5 เยาวชนทำร้าย "ป้าบัวผัน" เสียชีวิต

อาชญากรรม
16 ม.ค. 67
12:49
8,161
Logo Thai PBS
ญาติร้อง "บิ๊กโจ๊ก" ขอความเป็นธรรม คดี 5 เยาวชนทำร้าย "ป้าบัวผัน" เสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ญาติ "ป้าบัวผัน" ผู้เสียชีวิตถูกกลุ่มวัยรุ่นทำร้ายร่างกาย ในพื้นที่ สภ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ร้อง "บิ๊กโจ๊ก" ขอความเป็นธรรมในคดี หลังพบหนึ่งในผู้ก่อเหตุเป็นลูกของตำรวจในพื้นที่ ด้าน "รมว.พม." เผยส่งสหวิชาชีพร่วมสอบ 5 เยาวชน

วันนี้ (16 ม.ค.2567) ความคืบหน้าคดีทำร้ายร่างกาย นางบัวผัน ตันสุ หรือ "ป้ากบ" หญิงไร้บ้านที่ จ.สระแก้ว จนเสียชีวิต ล่าสุด นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง พาญาติของนางบัวผัน เดินทางมาพบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เพื่อร้องขอความเป็นธรรมในคดีเนื่องจากมีข้อพิรุธหลายเรื่อง และหนึ่งในผู้ก่อเหตุเป็นลูกของตำรวจระดับรองสารวัตรสืบสวนในพื้นที่

กัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์

กัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์

กัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์

นายกัณฐัศว์ กล่าวว่าพาญาติของนางบัวผันมาร้องเนื่องจากสงสัยในคดีว่าเพราะเหตุใด สามีของนางบัวผันจึงรับสารภาพในชั้นพนักงานสอบสวน ทั้งที่ไม่อยู่ในที่เกิดเหตุว่า มีตำรวจหรือใครอยู่เบื้องหลังให้สามีของนางบัวผันรับสารภาพหรือไม่

อีกหนึ่งข้อสงสัยกรณีสามีของนางบัวผัน หายตัวไปหลังจากออกจากเรือนจำและเข้าไปรายงานที่ สภ.อรัญประเทศ โดยมีรายงานว่าตำรวจคุมตัวเอาไปไว้ในเซฟเฮ้าส์ โดยอ้างว่าให้การดูแล

ด้านญาติของนางบัวผัน ระบุว่า ยังรับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากกลุ่มคนผู้ก่อเหตุมีพฤติกรรมที่เหี้ยมโหด ไม่ไว้ใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งประเด็นข้อสงสัยว่า มีใครบังคับให้ลุงเปี๊ยก สามีของนางบัวผัน รับสารภาพเพื่อรับโทษทางคดี ทั้งที่ตนเองไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิด

อ่านข่าว : คุม 5 วัยรุ่นฆ่า "ป้าบัวผัน" ส่งสถานพินิจฯ - ยื่นศาลปล่อยตัว "ลุงเปี๊ยก"

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า รับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น เตรียมลงพื้นที่ช่วงบ่ายวันนี้ ทำความจริงให้ปรากฏ เนื่องจากเป็นคดีที่เกี่ยวกับเด็กและเยาวชน และทำให้สังคมขายข้อสงสัย ยืนยันจะทำความจริงให้กระจ่าง ตรงไปตรงมา หากพบมีความบิดเบี้ยวในขั้นตอนการสอบสวนทางคดีก็จะเอาผิดโดยไม่ละเว้น

ส่วนสามีของนางบัวผันที่ถูกตำรวจควบคุมตัวอยู่นั้นเตรียมประสานสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระแก้ว เข้ามาเป็นผู้ดูแล

ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะเข้าพบกับผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 และผู้บังคับการจังหวัดสระแก้ว พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดที่ สภ.อรัญประเทศ

คดีนี้กลายเป็นอีกหนึ่งคดีที่สังคมให้ความสนใจ โดยเฉพาะความไม่ชอบมาพากลในการทำคดีที่เกือบจะจับแพะ แต่การเดินหน้าเกาะติดคดีของผู้สื่อข่าว ทำให้สามีของผู้เสียชีวิต ได้รับการปล่อยตัวแล้ว

นายปัญญา อายุ 54 ปี สามีผู้เสียชีวิต ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (15 ม.ค.) หลังตำรวจจับกุมผู้ก่อเหตุได้แล้ว ให้สัมภาษณ์ว่า สาเหตุที่ยอมรับสารภาพ เนื่องจากหลังพบศพภรรยา ชาวบ้านต่างก็กล่าวหาว่า เป็นคนทำร้ายภรรยาเสียชีวิต อ้างว่าการรับสารภาพก็เพื่อตัดปัญหา

จากนั้น ตำรวจนำตัวนายปัญญา มาที่ห้องสอบสวนของสถานีตำรวจนานหลายชั่วโมง ก่อนจะนำตัวนายปัญญาออกจากห้องสอบสวนขึ้นรถกระบะ คาดว่า ตำรวจนำตัวนายปัญญาไปไว้ที่เซฟเฮ้าส์แห่งหนึ่ง

ข้อสงสัยการสืบสวนสอบสวนคดี "ป้ากบ"

ข้อสงสัยในคดีนี้มีหลายอย่างทั้งการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ เรื่องการรวบรวมพยานหลักฐาน เหตุใดจึงดูรวบรัด มีคนเข้ารับสารภาพ แล้วท้ายที่สุดก็จับผิดตัว แม้ผู้การจะบอกว่าตำรวจก็มีการตรวจสอบกล้องวงจรปิด หากตรวจแล้วทำไมการตรวจครั้งแรกถึงไม่เห็นกลุ่มวัยรุ่น กระทั่งผู้สื่อข่าวช่อง 8 ไปพบหลักฐานที่เข้ากันได้กับช่วงเวลาเกิดเหตุ

ยังมีเรื่องที่ว่า ทำไม นายปัญญา หรือ "ลุงเปี๊ยก" ถึงรู้พฤติการณ์ในคดี ถึงขั้นทำแผนได้เป็นฉาก ๆ ใกล้เคียงกับข้อเท็จจริง กลายเป็นคำถามว่ามีความพยายามช่วยเหลือ ไม่ให้ลูกถูกดำเนินคดี โดยอาจจะเข้าไปมีส่วนชี้นำให้นายปัญญายอมรับสารภาพหรือไม่ มีใครให้ข้อมูลอะไรหรือไม่ โดยเฉพาะเมื่อพ่อของหนึ่งในเยาวชนผู้ก่อเหตุ เป็นรองสารวัตรสืบสวน สภ.อรัญประเทศ พื้นที่เกิดเหตุ แม้ตอนนี้จะมีคำสั่งย้ายจากพื้นที่แล้ว แต่เชื่อว่า สังคมยังอยากได้ความกระจ่างกับข้อสงสัยต่าง ๆ เหล่านี้

พล.ต.ต.ออมสิน บุญญานุสนธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ได้สั่งย้ายรองสารวัตรสืบสวน ผู้เป็นพ่อของเยาวชนที่ร่วมก่อเหตุออกจากพื้นที่ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ประจำกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว จนกว่าคดีจะเสร็จสิ้น และตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงถึงประเด็นการจับผู้ต้องหาผิดตัวด้วย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดันให้แฮชแท็ก #ป้ากบ #ป้าบัวผัน กลายเป็นหนึ่งในแฮชแท็กที่มีการโพสต์ถึงในแพลตฟอร์ม X รวมเกือบจะ 700,000 โพสต์ ส่วนใหญ่พูดถึงข้อสงสัยทางคดี และการทวงถามเรื่องการเพิ่มโทษเด็กทำผิด ที่ดังขึ้นอีกครั้งหลังเหตุยิงที่พารากอน

นอกจากนี้ ยังมีการนำนางสาวบัวผัน หรือ ป้ากบ ผู้เสียชีวิตมาโพสต์ไว้อาลัย โดยระบุว่า ผู้เสียชีวิต มักชอบโบกมือทักทายคนทั่วไป ไม่มีพิษมีภัย แต่ถูกทำร้ายโดยกลุ่มเยาวชนที่ก็มีการกระจายข้อมูลว่า เคยก่อคดีมาหลายคดีในพื้นที่

อ่านข่าว : ตร.สอบ 5 วัยรุ่นฆ่า "ป้าบัวผัน" ทิ้งสระน้ำสระแก้ว หลังกล้องวงจรปิดมัด

ส่งสหวิชาชีพร่วมสอบ 5 เยาวชน 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า กระทรวง พม.ได้ส่งเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพเข้าร่วมตรวจสอบในขั้นตอนสืบสวนสอบสวน รวมถึงมีการพูดคุยกับเยาวชน ซึ่งจะต้องมีเจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์เข้าร่วมและเป็นไปตามตามกฎหมาย ส่วนขั้นตอนการดำเนินคดีให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน ทั้งนี้จะต้องไปพิจารณาว่าผู้ปกครองมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ หากผู้ปกครองร่วมด้วยก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย

เยาวชน

เยาวชน

เยาวชน

นายวราวุธ กล่าวว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากเยาวชน มีมากขึ้นเรื่อย ๆ อาจจะเกิดขึ้นจากตัวเด็กและเยาวชนเองหรือมีกลุ่มบุคคลใดมาใช้เด็กและเยาวชนเป็นเครื่องมือหรือไม่ ดังนั้นขั้นตอนในการดำเนินคดีหรือพิจารณาต้องพิจารณาให้ละเอียดว่าจะมีมาตรการป้องกันอย่างไร และตัวผู้ปกครองเองต้องเอาใจใส่บุตรหลาน โดยทั้งหมดต้องเริ่มจากสถาบันครอบครัวให้ถือเป็นฟางเส้นสุดท้ายของสังคม ซึ่งต้องสร้างสายใยและความอบอุ่นในครอบครัวให้มากกว่านี้

อย่างไรก็ตามในช่วงต้นเดือน ก.พ.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองเด็กจะมีการนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมว่าจะมีแนวทางการดำเนินการอย่างไรเพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรม

อ่านข่าวอื่น ๆ

"ราชทัณฑ์" หวั่นตีตรานักโทษ ไม่ใช้ น.ช.กับ "ทักษิณ ชินวัตร"

"เฉลิมชัย" ปัดเอี่ยวร่วมขบวนการหมูเถื่อน รับเป็นญาติ "เฮียเก้า"

ไวรัส hMPV หมอยง แจงเชื้อเดิม 50 ปีที่แล้ว ระบาดในเด็ก-ผู้สูงอายุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง