"เศรษฐา" สั่ง "บิ๊กต่อ" สางปมตำรวจสระแก้วโยงคดีป้ากบ

อาชญากรรม
19 ม.ค. 67
12:19
851
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" สั่ง "บิ๊กต่อ" สางปมตำรวจสระแก้วโยงคดีป้ากบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" เอาจริงสั่งผบ.ตร.สางปมคดีแก๊งเยาวชนร่วมทำร้ายป้ากบเสียชีวิต ลั่นรับไม่ได้หากตำรวจจับแพะ เร่งตำรวจกู้ศรัทธาประชาชน ด้านตำรวจสระแก้ว ส่งอีก 2 เยาวชนฝากขังสถานพินิจระยอง

กรณีกลุ่มเยาวชนที่ จ.สระแก้ว รุมทำร้าย น.ส.บัวผัน ตันสุ หรือป้ากบ เสียชีวิต ซึ่งภายหลังยังปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามามีลักษณะช่วยเหลือผู้กระทำความผิดในคดีดังกล่าวด้วย

วันนี้ (19 ม.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า ได้กำชับไปพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  ไปแล้วว่าเรื่องนี้ต้องไปถึงรากฐานที่เกิดขึ้นได้อย่างไร เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วไม่เหมาะสมก็ต้องจัดการให้ได้

สั่ง "บิ๊กต่อ" เร่งสางคดีป้ากบ

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (20 ม.ค.) มีกำหนดการไปดูโครงการตามพระราชดำริฯ พร้อมกับพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ซึ่งคงจะมีการพูดคุยกัน ก่อนย้ำว่าต้องสืบให้จบ และที่สำคัญต้องแถลงข่าวให้ประชาชนทราบว่าเรื่องมันเป็นอย่างไร แท้จริงมันคืออะไร

เมื่อถามย้ำว่ามีการจับแพะแทนผู้กระทำความผิดจริง นายกรัฐมนตรี ตอบสวนว่า

โอ้ย คงรับไม่ได้หรอกครับ ทุกอย่างต้องถูกต้องตามกฎหมาย

อ่านข่าว "ลุงเปี๊ยก" ถูกคลุมถุงดำ เข้าข่าย กม.อุ้มหายหรือไม่ - เยียวยา "ป้าบัวผัน" 2 แสน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

 

ส่วนจะสะสางคดี เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กลับคืนสู่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้อย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ต้องทำให้ได้

เมื่อถามอีกว่าถ้าหากพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีส่วนกระทำผิดกฎหมายด้วย จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนกรณีความผิดของกลุ่มเยาวชนที่อาจจะมีการเสนอให้ปรับกฎหมาย ให้ผู้ที่มีอายุน้อยได้รับโทษ เพราะปัจจุบันมีผู้กระทำความผิดเป็นเยาวชนจำนวนมาก และได้รับโทษสถานเบา นายกรัฐมนตรี บอกว่า เรื่องนี้ต้องขอพูดคุยก่อน ตนก็ได้ยินมาคร่าวๆ เหมือนกันระหว่างที่อยู่ต่างประเทศ ซึ่งจะไปพูดคุยกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่าเหตุผลคืออะไร ข้อดีข้อเสียคืออะไร

อ่านข่าว

"ณัฐชา" ระบุไม่ต้องแก้ "กม.คุ้มครองเด็ก" ยกบางเคสเป็นคดีพิเศษ รับโทษเท่าผู้ใหญ่

ตำรวจส่งอีก 2 เยาวชนไปสถานพินิจระยอง

ตำรวจส่งอีก 2 เยาวชนไปสถานพินิจระยอง

ตำรวจส่งอีก 2 เยาวชนไปสถานพินิจระยอง

แยกฝากขังเยาวชน 5 คนคดีป้ากบ

สถานพินิจและคุ้มครองเด็กจังหวัดสระแก้ว เตรียมส่งเยาวชนที่กระทำผิด 2 ใน 5 คนที่เพิ่งสอบสวนเสร็จ ไปควบคุมตัวที่สถานพินิจจังหวัดระยอง ในช่วงสายของวันนี้ หลังเยาวชน 3 คนถูกแยกส่งตัวไปไว้ที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กจังหวัดจันทบุรีแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (18 ม.ค.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ก่อนมีการนำตัวเยาวชนที่ก่อเหตุ 2 คน ส่งไปควบคุมตัวที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กจังหวัดระยอง คณะกรรมการสถานพินิจ ได้เข้าร่วมรับฟังและพูดคุย เพื่อสังเกตการณ์เยาวชนที่กระทำผิดดังกล่าว เพื่อนำมาประเมินปัญหาในอนาคต

โดยช่วงระหว่างการสนทนาเด็ก และเยาวชนกลุ่มนี้ให้ข้อมูลถึงสาเหตุที่ทำ รวมทั้งบอกว่าอยากกลับบ้าน อยากจะบอกขอโทษกับสังคมมีนายสุรพง ธรรมะวราง กูร ประธานคณะกรรมการสถานพินิจและคุ้มครองเด็ก จ.สระแก้ว ร่วมพูดคุยกับเด็ก

ขณะเดียวกัน นายอัมรินทร์ ยี่เฮง ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน เดินทางไปเป็นตัวแทนของผู้ปกครองเยาวชนที่เป็นตำรวจ 2 นายมอบเงินช่วยงานศพป้ากบสำนักสงฆ์บ้านหนองน้ำใส ต.หนองน้ำใส อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยรายแรกเป็นเงิน 10,000 บาท ส่วนรายที่ 2 จำนวน 5,000 บาท

นายอัมรินทร์ระบุว่า เบื้องต้นผู้ปกครองของเด็กยืนยันกับครอบครัวผู้เสียชีวิตว่า จะให้กลุ่มเยาวชนที่ก่อเหตุนั้นได้รับโทษทัณฑ์โดยไม่มีการประกันตัวออกมา

อ่านข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" สั่งสอบ คลิปเสียงปมถุงดำคลุมหัว "ลุงเปี๊ยก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง