ตร.บุกสีลมค้นรังซุกแรงงานข้ามชาติ ขยายปมฆ่าชาวเมียนมา

อาชญากรรม
24 ม.ค. 67
17:44
850
Logo Thai PBS
ตร.บุกสีลมค้นรังซุกแรงงานข้ามชาติ ขยายปมฆ่าชาวเมียนมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ตำรวจ" บุกค้นแหล่งพักอาศัยแรงงานข้ามชาติซอยสีลม 13 ตรวจสอบสิ่งผิดกฎหมาย ขยายผลคดีชาวอินเดียฆ่าเมียนมา พบนายหน้าและเรียกเจ้าของแมนชันสอบปากคำ

วันนี้ (24 ม.ค.2567) พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมพล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และพล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เข้าตรวจสอบแมนชันแห่งหนึ่งภายในซอยสีลม 13 หลังพบว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นที่พักพิงของแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ซึ่งเป็นการขยายผลกรณีพบศพแรงงานชาวเมียนมา ถูกชายชาวอินเดียฆาตกรรมอำพรางศพยัดตู้แช่ ล่

พล.ต.ท.สำราญ กลาวว่า ตำรวจได้บูรณาการกำลังตรวจเป็นที่พักของแรงงาน เพื่อตรวจสอบแรงงานต่าวด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และเรื่องการให้ที่พักพิงกับแรงงานต่าวด้าวตามพ.ร.บ.คนเข้าเมืองมาตรา 38

เบื้องต้นได้ควบคุมตัวผู้เกี่ยวข้อง 1 คนคือนายเทน ทุน อ่อง ชาวเมียนมา ถูกควบคุมตัวไปดำเนินคดีในข้อหาให้ที่พักพิงแรงงานด้าวผิดกฎหมาย กรณีให้กลุ่มผู้เสียชีวิตเข้ามาพักอาศัยก่อนถูกฆาตกรรม เมื่อ 13-15 ม.ค.ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.นพศิลป์ กล่าวว่า มีแรงงานชาวเมียนมา 3 คนกลุ่มเดียวกันกับผู้เสียชีวิต ถูกชายชาวอินเดียฆาตกรรมเข้ามาพักที่นี่ ถือว่าเป็นการให้ที่พักพิงกับต่าง ด้าวผิดกฎหมาย

ก่อนชายเมียนมาคนดังกล่าวจะประสานงานให้ นายเดวาซิก้ามานี กูนารัน กับนายประกาดีส กุมาร ซันดาราวัล ผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมเป็นคนหางานให้ โดยเสียค่านายหน้าให้ทั้ง 2 คนละ 7,000 บาท รวมกับแรงงานอีก 3 คนที่อาศัยอยู่ก่อน 6 คน เป็นเงิน 42,000 บาท และนายประกาดีส กุมาร ซันดาราวัล เป็นคนมารับแรงงานจากที่นี่ไปพักที่เกิดเหตุ ก่อนเกิดเหตุฆาตกรรมขึ้น

ขณะเดียวกันตำรวจเตรียมเรียกเจ้าของแมนชันมาสอบปากคำ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 38 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ผ่านความผิดไม่แจ้งที่อยู่แรงงานต่างด้าวให้เจ้าหน้าที่ทราบ

ส่วนสาเหตุการฆาตกรรม พยานที่เคยอาศัยอยู่กับผู้เสียชีวิต ให้การว่าเป็นเพราะมีปากเสียงกันหลังจากเสียเงินให้นายหน้าแล้ว แต่นายหน้าชาวอินเดียทั้ง 2 คนไม่สามารถหางานให้ทำได้ จึงลงมือก่อเหตุฆาตกรรมตามที่เป็นข่าว

ส่วนการติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี ขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ เร่งรัดขอออกหมายแดง จากตำรวจสากลและประสาน ทางการอินเดีย ติดตามจับผู้ก่อเหตุส่งให้กับทางการไทยตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง