ป.ป.ช.ขยายผลรีดทรัพย์อธิบดี จี้เปิดเอกสารปลด "เจ๋ง ดอกจิก" พ้น จนท.รัฐ

อาชญากรรม
7 ก.พ. 67
18:04
280
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ขยายผลรีดทรัพย์อธิบดี จี้เปิดเอกสารปลด "เจ๋ง ดอกจิก" พ้น จนท.รัฐ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขา ป.ป.ช.เผยเร่งขยายผลบุคคลที่เกี่ยวข้องในคดีรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว พร้อมจี้เปิดหนังสือวันปลด "เจ๋ง ดอกจิก" พ้นเจ้าหน้าที่ของรัฐ

วันนี้ (7 ก.พ.2567) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องในคดีรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ว่า ป.ป.ช.รับเรื่องไว้แล้ว เพราะมีเจ้าหน้าที่บางคนซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐตามกฎหมาย ป.ป.ช.เข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งได้มอบหมายให้ ป.ป.ป.เป็นผู้ดำเนินการ

นอกจากนี้ยังพบว่าข้อมูลดังกล่าวอาจมีความเชื่อมโยงไปอีกหลายเรื่อง มีผู้เกี่ยวข้องหลายคน รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐที่อาจเป็นผู้เสียหาย แต่ไม่ได้เข้ามาร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม โดยยืนยันว่ามีความคืบหน้าและมีการประชุมมาโดยตลอด

ส่วนที่มีการโต้แย้งว่านายยศวริศ หรือ เจ๋ง ดอกจิก ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐแล้ว นายนิวัติไชย เปิดเผยว่า ปปป.ได้เรียกข้อมูลเกี่ยวกับคำสั่งปลดนายยศวริศ ให้พ้นจากการเป็นเจ้าหน้าที่ หรือเป็นคณะทำงานตรวจราชการเขต 11 ซึ่งขณะนี้ ปปป.ต้องการหนังสือดังกล่าว จึงจะได้วินิจฉัยว่านายยศวริศ หมดจากความเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเมื่อใด

ถ้าไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐแล้วก็ไม่เข้าข่ายความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ แต่จะกลายเป็นการกรรโชกทรัพย์ หากมีคำสั่งปลดเดือน ธ.ค.2566 จะเริ่มดูว่าการเรียกรับเกิดขึ้นเมื่อใด เพราะแค่เรียกรับหรือยอมจะรับก็ผิดแล้ว ยังไม่จำเป็นต้องได้ทรัพย์สิน แต่ความผิดสำเร็จแล้วเมื่อโทรไปเรียกรับ

อ่านข่าวอื่นๆ

"แรมโบ้อีสาน" พบ "บิ๊กเต่า" เผยเจ็บปวดมาก ถูก "อ." รีดทรัพย์ 6 ครั้ง

"ไชยา" ยันไม่มีคณะทำงานชื่อ "ก" ปมถูกโยงปล่อยข้อมูลร้องเรียน

ผบช.ก.สั่งตั้งคณะทำงานคดีรีดทรัพย์อธิบดี-จ่อขอหมายจับเพิ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง