ลด PM 2.5 เลิกเผา "ซังข้าว-ตออ้อย" พัฒนาที่ดินแนะไถกลบแทน

สิ่งแวดล้อม
15 ก.พ. 67
11:45
325
Logo Thai PBS
ลด PM 2.5 เลิกเผา "ซังข้าว-ตออ้อย" พัฒนาที่ดินแนะไถกลบแทน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ก.เกษตรฯ วอนเกษตรกรเลิกเผาฟางข้าว ตอซัง ข้าวโพด แนะไถกลบ ทำปุ๋ยหมัก แก้ปัญหาฝุ่น P.M2.5 หนุนทำสารเร่งซุปเปอร์ พด.1-2 บำรุงดิน ลดต้นทุน

วันนี้ (15 ก.พ.2567) นายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน(พด.) กล่าวว่า ขณะนี้ปัญหาฝุ่นลอง PM 2.5 ซึ่งเกิดจากการเผาเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ เร่งแก้ไขปัญหาการเผาตอซัง และฟางข้าวในพื้นที่การเกษตร

นายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน

นายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน

นายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน

โดยเลือกใช้วิธีการจัดการกับเศษวัสดุเหลือใช้ เช่น เปลี่ยนมาใช้วิธีไถกลบและทำปุ๋ยหมักแทนการเผา เพื่อแก้ปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการเผาวัสดุทางการเกษตร ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพของประชาชน เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

นายปราโมทย์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมฯได้ส่งเสริมให้เกษตรกรทำปุ๋ยหมักจากวัสดุเหลือใช้ในไร่นา เช่น ตอซังข้าว ฟางข้าว ข้าวโพด ตออ้อย และอื่นๆ ซึ่งเศษวัสดุซึ่งมีส่วนประกอบของธาตุอาหารพืชและอินทรียวัตถุที่เป็นประโยชน์ต่อพืชเพิ่มธาตุอาหารให้กับดิน ช่วยปรับปรุงโครงสร้างดิน ก่อนที่จะทำการเพาะปลูกในครั้งต่อไป

อย่างไรก็ตาม พบว่า ประเทศไทยภายหลังการเก็บเกี่ยวพืช จะมีวัสดุเหลือใช้ในแปลงเกษตร เช่น ตอซังและฟางข้าว 26.81 ล้านตัน ตอซังและข้าวโพด 6.83 ล้านตัน ตออ้อยและเศษใบอ้อย 9.75 ล้านตัน ซึ่งเกษตรกรบางส่วนยังเผาอยู่

ทั้งนี้จากการประเมินการเผาทิ้งเศษเหลือจากตอซังข้าวและฟางข้าว ทำให้ดินสูญเสียธาตุอาหารหลักที่เป็นไนโตรเจนถึง 90 ล้านกิโลกรัม ฟอสฟอรัส 20 ล้านกิโลกรัม และโพแทสเซียม 260 ล้านกิโลกรัม ยังไม่นับการสูญเสียธาตุอาหารรอง เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม และซัลเฟอร์ อีกกว่า 150 ล้านกิโลกรัมต่อปี คิดเป็นมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท

จึงอยากแนะนำให้เกษตรกร ใช้วิธีไถกลบตอซัง และนำเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาผลิตเป็นปุ๋ยหมัก ให้ความรู้และหนุน สารเร่งซุปเปอร์ พด.1 สำหรับทำปุ๋ยหมัก และสารเร่งซุปเปอร์ พด.2 สำหรับทำน้ำหมักชีวภาพช่วยเร่งการย่อยสลายและเพิ่มธาตุอาหารพืช

อ่านข่าวอื่นๆ:

"ป่าสลักพระ" เพลิงผลาญ 1 หมื่นไร่ เสริมเสือไฟ 250 นาย

กทม.ฝุ่นพิษระดับสีแดง 17 พท.เตือนแนวโน้มเพิ่ม 16-17 ก.พ.นี้

ส่ง SMS เตือนหลัง "ฝุ่นพิษ" สีแดง 31 พื้นที่บางแห่งทะลุ 3 เท่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง