แจงดรามา เลื่อนจับ “ลิงลพบุรี” กลางเดือนพ.ค.

สิ่งแวดล้อม
24 เม.ย. 67
09:00
377
Logo Thai PBS
แจงดรามา เลื่อนจับ “ลิงลพบุรี” กลางเดือนพ.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ แจงดรามา เลื่อนจับ “ลิงลพบุรี” เป็นช่วงกลางเดือนพ.ค.นี้ เหตุกรงรองรับ 700 ตัวสร้างเสร็จไม่ทัน ยันไม่ล่าช้าขอคนลพบรีเข้าใจ เตรียมระดมทีมนับ 100 คนจับลิงแน่

กรณีกระแสดรามาลิงทำลายป้ายป้ายขับไล่ลิงออกจากเมืองลพบุรี หลังชาวบ้านประท้วงหน่วยงานรัฐ ขับไล่ลิงออกจากพื้นที่ล่าช้า

วันนี้ (24 เม.ย.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงกรณีการเลื่อนแผนใหม่ จับลิงตึกลพบุรีเป็นช่วงกลาง พ.ค.นี้ ว่า ตามกำหนดเดิมกรมอุทยานฯ จะระดมจับลิงตึกลพบุรี ช่วงวันที่ 18-20 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากกรงลิงที่เทศบาลเมืองลพบุรี เป็นผู้รับผิดชอบในการปรับปรุงสถานอนุบาลลิง (สวนลิง) ต.โพธิ์เก้าต้น ยังไม่แล้วเสร็จ จึงต้องเลื่อนออกไปอีก 1 เดือน เพราะหากระดมจับโดยไม่มีกรงรองรับก็จะเกิดปัญหา

อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวอีกว่า เป้าหมายในการจับลิงเฟสนี้ จะจับให้ได้ 700 ตัว ซึ่งมีกรงย่อยขนาดเล็กอยู่แล้ว 3 กรง และกรงใหญ่เพื่อรองรับลิง ซึ่งประเด็นที่เกิดขึ้น อยากให้ท้องถิ่นอธิบายถึงปัญหาที่เกิดความล่าช้าในการจับลิง เพราะครั้งสุดท้ายเมื่อ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา มีการประชุมร่วมกับหลายหน่วยงานทั้งระดับท้องถิ่น ทหาร มาประชุม

อ่านข่าว หยุดจับลิงลพบุรี กรมอุทยานฯ แจง แค่เลื่อนแต่ไม่เลิก

เพื่อเตรียมตั้งกองอำนวยการประสานงานดักจับ และเคลื่อนย้ายลิงในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี ซึ่งต้องใช้ทีมงานมากกว่า 100 คนประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ สัตวแพทย์ ทีมจับลิง ทีมทำหมันลิงเพื่อให้ทุกอย่างราบรื่น

มีการซักซ้อม และปรับแผนจับลิงโดยใช้กรงล่อให้ลิงเข้ามาคราวละมาก ๆ ไม่เหมือนกับรอบก่อนที่ใช้การยิงลูกดอกยาสลบ เน้นตัวหัวโจก แต่คราวหน้าจะระดมคนมาช่วยในการจับ ดังนั้นอยากให้คนลพบุรีเข้าใจว่าเราไม่ได้ทำงานล่าช้า

สำหรับแผนการจับลิง ก่อนหน้านี้การจับลิงในเฟสแรกมีการจับลิงหัวโจกได้แล้วกว่า 30 ตัว ส่วนการจับรอบใหม่ช่วงกลางเดือนพ.ค.นี้ กรมอุทยานฯ เตรียมติดตั้งกรงดักจับลิงขนาดใหญ่ จำนวน 2 กรงขนาดกว้าง 1.80 เมตร สูง 1.80 เมตร ยาว 12 เมตร เพื่อล่อให้ลิงเข้ากรงซึ่งจะจับได้คราวละมากกว่า 10 ตัว ตามแผนจะมีการตั้งกรงบริเวณหน้าโรงแรมเอเชีย กรงขนาด กว้าง 1.80 เมตร สูง 1.80 เมตร ยาว 12 เมตร บริเวณร้านเซ่งเฮง กรงขนาด กว้าง 1.80 เมตร สูง 1.80 เมตร ยาว 15 เมตร

ขณะที่จังหวัดลพบุรีออกคำสั่งจัดตั้งกองอำนวยการประสานงานดักจับและเคลื่อนย้ายลิงในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี โดยจะมีเจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติ 25 คน จะเป็นผู้ดักจับลิง ทำหมัน ทำประวัติ และขอความร่วมมือทหารจากมณฑลทหารบกที่ 13 จำนวน 10 นาย ช่วยเคลื่อนย้ายลิง และสนับสนุนรถกระบะบรรทุก 1 คัน รถบรรทุกหกล้อ 1 คัน รวมทั้งการสนับสนุนจากเทศบาลเมืองลพบุรี เป็นต้น

อ่านข่าวอื่นๆ

จ่อประกาศ 2 ตำบลพื้นที่ประสบสาธารณภัย ไฟไหม้ "วิน โพรเสส"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง