ก.มหาดไทยปรับโยก "วิเชียร" ช่วยราชการสำนักนายกฯ

การเมือง
19 ก.ย. 54
14:19
14
Logo Thai PBS
ก.มหาดไทยปรับโยก "วิเชียร" ช่วยราชการสำนักนายกฯ

ครม.เตรียมพิจารณาให้ความเห็นชอบการแต่งตั้ง “พระนาย” เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยแทน “วิเชียร” ที่จะโยกไปช่วยราชการที่สำนักนายกฯในวันพรุ่งนี้ โดย “ยงยุทธ” วิชัยดิษฐ์ รมว.มหาดไทย ปฏิเสธหลักเกณฑ์การพิจารณาด้วยหลักความใกล้ชิด

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในกระทรวงมหาดไทย โดยยืนยันถึงหลักเกณฑ์การพิจารณาว่าเป็นไปตามหลักความรู้ความสามารถและความเหมาะสมกับงาน และหากต้องปรับโยกนายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่วางไว้ โดยไม่เกี่ยวข้องกับความใกล้ชิดทางการเมืองหรือความสัมพันธ์กับนักการเมืองคนใด พร้อมย้ำว่าการปรับโยก หรือ การแต่งตั้งบุคคลในกระทรวงมหาดไทยจะไม่มีเรื่องร้องเรียนเรื่องความเป็นธรรม

มีรายงานว่าการแต่งตั้งโยกย้ายนายวิเชียรไปช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดทางให้นายพระนาย สุวรรณรัตน์ เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย และมอบให้เป็นผู้ดำเนินการแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด ที่จะเกษียณอายุราชการ 20 ตำแหน่ง รวมถึงการพิจารณาตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดที่ว่างอีก 13 ตำแหน่ง โดยมีแนวโน้มว่าข้าราชการในระดับ 10 ที่ใกล้ชิดกับพรรคเพื่อไทยหลายคนจะเข้ามาเป็นผู้ว่าในจังหวัดใหญ่ เช่น นครราชสีมา ปทุมธานี บุรีรัมย์ และจังหวัดเชียงใหม่

สำหรับนายวิเชียรเข้ารับตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยปลายปี 2553 แทนนายมงคล สุระสัจจะ ที่ขอไม่รับตำแหน่งปลัด เนื่องจากติดปมปัญหาเรื่องความไม่ชอบในกระบวนการประมูลคอมพิวเตอร์ในกระทรวง แต่การเลื่อนขึ้นในสมัยนายชวรัตน์ ชาญวีรกุล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า นายวิเชียร สนิทสนมกับนายเนวิน ชิดชอบ เมื่อครั้งที่เป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง