ปธน.เยเมนเตรียมจัดเลือกตั้ง หวังลดการนองเลือด

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 54
02:10
8
Logo Thai PBS
ปธน.เยเมนเตรียมจัดเลือกตั้ง หวังลดการนองเลือด

ประธานาธิบดีเยเมนเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดเพื่อเป็นวิธีถ่ายโอนอำนาจโดยสันติวิธี แต่ทว่าผู้ประท้วงทั้งหมดกลับมองว่าเป็นกลลวงอีกครั้ง

นายอาลี อับดุลเลาะห์ ซาเละห์ ประธานาธิบดีของเยเมน ระบุว่า เขาจะมอบอำนาจให้รองประธานาธิบดีไปเจรจากับฝ่ายค้าน จากนั้นเมื่อมีการลงนามในข้อตกลง ก็จะจัดให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีและรัฐสภา ทั้งนี้ก็เพื่อยุติการนองเลือดที่กำลังขยายตัว
 
นายซาเละห์ยังระบุด้วยว่า ผู้ประท้วงเป็นแนวร่วมเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ และวิธีนองเลือดจะไม่ทำให้ผู้ประท้วงได้มาซึ่งอำนาจ ทั้งนี้นายซาเละห์เพิ่งกลับจากซาอุดิอาระเบียเมื่อวันศุกร์ หลังเดินทางไปรับการรักษาตัวจากการถูกลอบสังหารนาน 3 เดือน
 
ทันทีที่นายซาเละห์เดินทางถึงเยเมน ทหารฝ่ายรัฐบาลได้ใช้อาวุธหนักโจมตีผู้ประท้วงและทหารแปรพักตร์อย่างรุนแรง และเมื่อวานนี้ (25 ก.ย.) ทหารก็ได้ยิงผู้ประท้วงเสียชีวิตไปอีกอย่างน้อย 5 คนทั่วประเทศ โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ (24 ก.ย.) มีผู้ประท้วงเสียชีวิตภายในกรุงซาน่ามากกว่า 40 คน
 
มีรายงานว่า ทันทีที่จบคำกล่าวของนายซาเละห์ ผู้ประท้วงที่ปักหลักอยู่ที่จัตุรัสกลางกรุงมาตั้งแต่เดือน ก.พ.ต่างแสดงท่าทีไม่เชื่อ โดยระบุว่าเป็นเพียงกับดักอีกครั้งเพื่อยืดเวลาการปกครอง 33 ปีออกไปอีก
 
ด้านนักวิเคราะห์จากมหาวิทยาลัยกาต้าร์ชี้ว่า ผู้ประท้วงยืนกรานให้ลาออก และการตราหน้าผู้ประท้วงว่าเป็นเครือข่ายอัลกออิดะห์น่าจะยิ่งทำให้เกิดการเผชิญหน้า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง