"คนไทยพลัดถิ่น" เรียกร้องรัฐบาลนำ พ.ร.บ.สัญชาติเข้า ครม.พรุ่งนี้

สังคม
26 ก.ย. 54
15:48
27
Logo Thai PBS
"คนไทยพลัดถิ่น" เรียกร้องรัฐบาลนำ พ.ร.บ.สัญชาติเข้า ครม.พรุ่งนี้

กลุ่มคนไทยพลัดถิ่นเรียกร้องให้รัฐบาลนำร่างพระราชบัญญัติสัญชาติที่คงค้างอยู่ในการพิจารณาของวุฒิสภามาพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ ( 27 ก.ย.) เพราะไม่ต้องการให้กฎหมายที่ร่วมผลักดันกันมาต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่ เพราะการเปลี่ยนขั้วทางการเมือง

กลุ่มคนไทยพลัดถิ่นที่อาศัยอยู่ในชุมชนด่านสิงขร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เรียกร้องให้รัฐบาลสานต่อร่างพระราชบัญญัติสัญชาติ ที่พวกเขาได้ร่วมกันผลักดันด้วยการเดินเท้าจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เข้ามายังรัฐสภาเมื่อต้นปีที่ผ่านมา จนร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านการพิจารณาของวุฒิสภาวาระที่ 1 เพื่อแก้ไขปัญหาการไร้สัญชาติเพราะการสูญเสียดินแดนจนทำให้ต้องขาดสิทธิขั้นพื้นฐานด้านต่าง ๆ ทั้งการเดินทาง การประกอบอาชีพ การศึกษา และ การรักษาพยาบาล

โดยสาระสำคัญของกฎหมายคือ การตั้งคณะกรรมการพิสูจน์ความเป็นคนไทยพลัดถิ่นเพื่อคืนสัญชาติ ซึ่งพวกเขาบอกว่า ไม่ต้องการเห็นการเดินหน้าของกฎหมายฉบับนี้ต้องชะงักลงเพียงเพราะการเปลี่ยนขั้วทางการเมือง

สาเหตุที่ต้องเร่งผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ เป็นเพราะว่ารัฐธรรมนูญระบุไว้ว่า กฎหมายต่าง ๆ ที่ค้างในสภาของรัฐบาลชุดที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีจะต้องร้องขอให้มีการนำกลับมาพิจารณาภายใน 60 วัน หลังการเปิดประชุมสภาครั้งแรกซึ่งหากเลยกำหนดให้ถือว่ากฎหมายฉบับนั้นเป็นอันตกไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง