เขื่อนลำพระเพลิงเร่งระบายน้ำเตรียมรับน้ำรอบใหม่

ภูมิภาค
27 ก.ย. 54
01:37
16
Logo Thai PBS
เขื่อนลำพระเพลิงเร่งระบายน้ำเตรียมรับน้ำรอบใหม่

เขื่อนลำพระเพลิง ในจังหวัดนครราชสีมา เร่งระบายน้ำออกจากเขื่อน เพื่อเตรียมรับน้ำรอบใหม่ จากฝนที่คาดว่าจะหนักจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนไห่ถาง

เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา เร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนวันละ 1,900,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อเตรียมรับปริมาณน้ำฝนจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนไห่ถาง ที่คาดว่าจะส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มสูงเกินระดับกักเก็บ โดยขณะนี้เขื่อนลำพระเพลิงมีปริมาณน้ำอยู่ที่ร้อยละ 85 ของความจุอ่าง ซึ่งการเร่งระบายน้ำก็ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมนาข้าวของเกษตรกรในอำเภอปักธงชัย แต่ยังไม่ได้รับความเสียหาย

ส่วนเด็กที่ศูนย์อพยพน้ำท่วมอำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกิจกรรมสันทนาการที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานีจัดขึ้นเพื่อผ่อนคลายความเครียดเนื่องจากเด็ก ๆ และครอบครัวต้องประสบภัยน้ำท่วมบ้านเรือนมานานกว่า 1 เดือน

ขณะที่เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองน่าน จังหวัดน่าน เข้ารื้อและเก็บหลังคาบ้านภายในเขตเทศบาล หลังถูกพายุฝนพัดพังเสียหายจำนวน 8 หลัง นอกจากนั้นหลังคาสังกะสียังตกใส่รถของชาวบ้านที่จอดอยู่ใกล้กันเสียหายเกือบ 10 คันด้วย ส่วนน้ำที่ท่วมในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย พิจิตร พิษณุโลกและนครสวรรค์ ขณะนี้ยังคงขยายวงกว้างและระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น โดยชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ยังคงป้องกันโดยเฉพาะจุดเสี่ยงที่อยู่ใกล้กับแม่น้ำ เนื่องจากเกรงว่าอิทธิพลของพายุไห่ถาง จะส่งผลให้มีฝนตกหนักในพื้นที่

ส่วนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในอำเภอเมือง และอำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทางเข้าออก ขณะที่บางรายใช้แผ่นโฟมขนาดใหญ่แทนเรือในการสัญจร หลังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้นได้ไหลเข้าท่วมบ้านสูงกว่า 1 เมตรแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เร่งเสริมแนวกระสอบทราย ป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ชั้นใน รวมถึงขุดลอกคลองสาขาต่างๆ เพื่อให้น้ำสามารถไหลผ่านได้เร็วขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง